(HBĐT) - Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay, các thôn, bản trên địa bàn tỉnh đều có ánh sáng điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Điện đi trước một bước đã tạo động lực cho người dân vượt khó, mở mang tri thức và soi sáng cho hành trình vượt lên đói nghèo để xây dựng nông thôn mới.


Hạ tầng lưới điện ở các vùng nông thôn được quan tâm đầu tư, cải tạo phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Ảnh chụp tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Nỗ lực phủ lưới điện quốc gia

Khoảng 5 năm về trước, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều khó khăn. Vẫn còn những bản làng, khu dân cư "đói” ánh điện quốc gia, hay nhiều vùng nông thôn phải chịu cảnh "điện đom đóm” vì phải tự kéo đường dây điện cách xa cả cây số. Thực trạng điện yếu xảy ra phổ biến ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, trong đó khó khăn nhất là một số xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện: Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc. Như ở mảnh đất nổi tiếng với chiến công dùng vò rượu cần đánh giặc Yên Lương, Phú Lẫm ngày nào - nay là xã Quyết Thắng (Lạc Sơn), suốt hàng chục năm người dân mong mỏi được đầu tư thêm hạ tầng lưới điện để xóa điện tự kéo. Những đường dây điện chằng chịt đượt vắt trên những bờ rào hay cột điện bằng tre chạy liêu xiêu qua những cánh đồng trở thành hình ảnh điển hình cho sự khó khăn của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Sau nhiều năm mong mỏi, đến nay, hạ tầng lưới điện ở xã Quyết Thắng đã được cải thiện nhiều với việc được đầu tư thêm trạm biến áp (TBA) và đường dây 0,4 kV.

Những năm trước, mặc dù ở gần thị trấn nhưng hạ tầng lưới điện xã Tú Lý (Đà Bắc) vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều đường dây 0,4 kV được đầu tư đã lâu chưa được cải tạo, nâng cấp nên xập xệ, điện chập chờn không đáp ứng nhu cầu của người dân. Còn nay, khi về Tú Lý, cùng với những con đường làng sạch đẹp, đậm chất của vùng quê đã về đích nông thôn mới thì hạ tầng lưới điện cũng có nhiều khởi sắc. Một số đường dây 0,4 kV xuống cấp được thay thế bằng đường dây trung thế chắc chắn. Ông Ngô Văn Dũng, xóm Tràng chia sẻ: "Trước đây, đường dây điện xuống cấp, đường dây thấp nên gây nhiều khó khăn đối với đời sống của bà con. Hiện, đường dây mới được xây dựng cao, chắc chắn vừa đẹp về cảnh quan, lại đảm bảo đủ điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân”.

Chú trọng cải tạo lưới điện vùng khó khăn

Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Đến nay, 100% người dân trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Xác định công tác đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH, Công ty Điện lực Hòa Bình đã nỗ lực huy động nguồn lực, đầu tư hạ tầng lưới điện. Tuy nhiên, để đầu tư đồng bộ cần nguồn lực rất lớn nên những năm qua, công ty tập trung đầu tư đường dây trung thế, hạ tầng lưới điện phục vụ các khu công nghiệp, vùng phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh. Cùng với đó, mỗi năm công ty tiến hành cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn, nhất là khu vực đường dây đã cũ nát, xuống cấp. Đến nay đã cơ bản đầu tư hoàn thiện đường dây trung thế nên thời gian tới, ngành điện tập trung các dự án, công trình chống quá tải ở khu vực nông thôn.

Trong năm 2021, các đơn vị Điện lực đã thực hiện cấy mới các TBA chống quá tải đường dây, nâng cao chất lượng cung ứng điện, với 77 TBA trên toàn tỉnh. Trong năm 2022, dự kiến sẽ có thêm trên 100 TBA được cấy mới ở các khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. "Từ năm 2016 đến nay, đã có gần 500 TBA được cấy mới ở các khu vực có bán kính cấp điện lớn, đường dây điện xuống cấp, giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của Nhân dân, giảm tổn thất điện năng ở đường dây hạ thế còn dưới 9%. Cùng với đầu tư, cải tạo lưới điện nông thôn, công ty dự kiến sẽ xây dựng 2 trạm 110 kV ở huyện Kim Bôi và Tân Lạc. Đây là những địa phương có nhiều đường dây đã cũ không đảm bảo chất lượng điện năng” - đồng chí Lương Văn Phương cho biết thêm.

Mặc dù hạ tầng lưới điện vẫn còn những khó khăn nhưng những năm trở lại đây, nhiều vùng quê trên địa bàn tỉnh đã có sự khởi sắc nhất định khi được đầu tư, cải tạo lưới điện đảm bảo. Với kế hoạch thời gian tới chú trọng các dự án chống quá tải cho lưới điện nông thôn của ngành điện sẽ là tiền đề để nhiều vùng đất khó có cơ hội vượt lên đói nghèo, xây dựng NTM.


Viết Đào


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục