(HBĐT) - Sở NN&PTNT và Sở Công thương vừa có buổi làm việc với UBND huyện Cao Phong bàn về các giải pháp tiêu thụ nông sản (TTNS) của huyện trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Bưu điện tỉnh, Viettel Hòa Bình, lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và các đơn vị sản xuất, HTX trên địa bàn huyện Cao Phong.


Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện Cao Phong đi khảo sát tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản của HTX Hà Phong.

Mặc dù gặp một số khó khăn do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài. Tuy nhiên, tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện Cao Phong 9 tháng đầu năm tương đối ổn định, ước đạt tăng trưởng 1,35% so cùng kỳ năm 2020. UBND huyện Cao Phong đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các doanh nghiệp, HTX chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều chỉnh sản xuất, phương thức kinh doanh để vừa thúc đẩy TTNS, vừa đảm bảo phòng tránh dịch bệnh. Về TTNS trong thời gian qua, huyện chủ yếu tập trung cho nhóm sản phẩm như: mía trắng, mía tím, cá lồng sông Đà, thịt gà, lợn bản địa; các diện tích rau vụ xuân hè đã tiêu hụ hết và huyện đang tập trung cho diện tích rau vụ hè thu, vụ đông. Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa có gặp khó khăn hơn so với thời điểm không có dịch Covid-19, giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng tăng 150-200.000 đồng/thùng/điểm nhận do phải chi thêm nhiều chi phí.

Thời gian tới, một số diện tích cây ăn quả có múi chuẩn bị cho thu hoạch, diện tích rau mầm vụ thu đông đã và đang chuẩn bị xuống giống, đàn gia súc, gia cầm và diện tích nuôi trồng thủy sản tiếp tục được chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan lên kế hoạch, thực hiện các phương án TTNS với 2 nhóm sản phẩm gồm cây ăn quả có múi và thủy sản. Trong đó, cây ăn quả có múi có sản lượng thu hoạch khoảng 22.000 tấn, thời gian thu hoạch tập trung từ tháng 10/2021-tháng 5/2022; được tiêu thụ tại thị trường trong nước là chính và được xây dựng thành 3 phương án tiêu thụ phù hợp với từng tình hình. Đối với thủy sản, tiếp tục tập trung vào các sản phẩm cá lồng sông Đà, dự kiến sản lượng 3 tháng cuối năm khoảng gần 400 tấn, trong đó 80% tiêu thụ qua hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng, thương lái tại Hà Nội, các tỉnh lân cận và các khu công nghiệp, bếp ăn tập thể…

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương, các ngành chuyên môn, các đơn vị, HTX đã tập trung thảo luận, nêu lên thực trạng tình hình sản xuất, TTNS của đơn vị mình,  những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp để bảo đảm cân đối cung cầu thị trường, thúc đẩy TTNS, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp, bà con nông dân trước tác động của dịch bệnh.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, huyện Cao Phong cần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh để tạo làn xanh an toàn để có thể tổ chức được lễ hội cam Cao Phong; cần lên kịch bản TTNS phù hợp với nhiều tình huống, các nhà vườn phải bám sát thông tin thị trường; huyện  đề xuất với tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho 2 sàn thương mại điện tử của Bưu điện tỉnh và Viettel Hòa Bình hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả TTNS; tăng cường công tác quản lý VTNN, giống cấy trồng, người sản xuất, HTX phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng của hàng hóa, sản phẩm; ổn định quy hoạch các diện tích cây có múi, mía tím…


P.V

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục