(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có diện tích rộng, dân số đông, thu nhập của người dân ổn định và có chiều hướng tăng cao. Ngoài ra, quỹ đất còn nhiều ở các khu dân cư tập trung như thị trấn Vụ Bản, các phố, chợ… với địa hình khá bằng phẳng. Đây là những điều kiện thuận lợi để Lạc Sơn có thể mở rộng phát triển đô thị.


Khu vực thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) được đầu tư phát triển hạ tầng đô thị.

Huyện hiện có thị trấn Vụ Bản là đô thị loại V. Trước khi nhập xã Liên Vũ vào thị trấn, thị trấn Vụ Bản chỉ có 4.698 người, tỷ lệ đô thị hóa (ĐTH) đạt 3,77%. Sau khi sáp nhập, dân số thị trấn Vụ Bản hiện là 9.554 người, tỷ lệ ĐTH đạt 8,65%. Về kinh tế, người dân thị trấn chủ yếu kinh doanh thương mại với 746 hộ, nông nghiệp 1.123 hộ. Còn lại là hộ cán bộ, công chức và ngành nghề khác. Sản xuất công nghiệp và các dịch vụ khác chưa phát triển. Toàn thị trấn có 746 hộ kinh doanh cá thể (chiếm 17,15% tổng số hộ kinh doanh cá thể toàn huyện) và 33 doanh nghiệp (chiếm 26,83% doanh nghiệp toàn huyện). Những năm gần đây, khu vực trung tâm thị trấn Vụ Bản phát triển khá sầm uất, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ liên tục được mở mới, đáp ứng nhu cầu người dân. Đặc biệt, việc nâng cấp quốc lộ 12B cùng với phát triển hạ tầng giao thông khu vực thị trấn Vụ Bản đã tạo nên diện mạo mới khang trang cho khu vực đô thị trung tâm huyện.

Hiện, huyện quy hoạch thị trấn Mường Vó (gồm toàn bộ diện tích xã Nhân Nghĩa khoảng 1.400 ha). Ngoài ra, trên địa bàn huyện có nhiều khu dân cư nông thôn "tiền đô thị”, thường gọi là các "phố” hoặc khu "chợ” như: Chợ Ốc (xã Thượng Cốc), chợ Re (xã Ân Nghĩa), ngã ba Xưa (xã Xuất Hóa), phố Lâm Hóa (xã Vũ Bình), chợ Chiềng (xã Tân Lập)… Đây là các khu dân cư tập trung, là đầu mối giao thông, giao thương hàng hóa, có từ lâu đời hoặc mới trở nên sầm uất sau thời kỳ đổi mới.

Huyện có diện tích rộng, quỹ đất này không chỉ mang lại không gian đô thị mà còn tạo ra nguồn lực cho ĐTH (phát triển hạ tầng đô thị). Tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp giảm do người dân đi làm ở các tỉnh, thành phố lớn (hiện có 2 vạn người đi làm, học tập ở ngoài huyện); đồng thời chủ trương thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ của huyện là điều kiện thuận lợi cho ĐTH. Cơ sở hạ tầng phát triển, kết nối giao thông thuận lợi trong thời gian tới cũng là điều kiện quan trọng để Lạc Sơn đẩy nhanh tốc độ ĐTH.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đô thị trên địa bàn huyện chậm phát triển; tỷ lệ ĐTH mới đạt 8,65%, thấp nhất toàn tỉnh. Cơ cấu kinh tế, cơ sở hạ tầng đô thị chưa phát triển, chưa tạo được hạ tầng cũng như dịch vụ thiết yếu của văn minh đô thị. Thị trấn Vụ Bản có tuyến đường lớn nhất là quốc lộ 12B đi qua, các tuyến đường nhánh nội thị đều nhỏ hẹp; hệ thống điện, nước, viễn thông chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng còn hạn chế. Hạ tầng giáo dục, y tế, thể thao… phát triển ở mức thấp; xử lý môi trường còn bất cập; các khu dân cư mới chưa được xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện ủy khẳng định: Với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ ĐTH trên địa bàn huyện, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết về phát triển đô thị huyện giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với quan điểm và mục tiêu cụ thể. ĐTH có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, vì vậy xây dựng và phát triển đô thị cần được xem như một nhiệm vụ chiến lược trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương. Mục tiêu huyện đề ra là giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ ĐTH của huyện đạt 15%. Thị trấn Vụ Bản đến năm 2025 hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại V. Thị trấn Mường Vó (gồm toàn bộ diện tích xã Nhân Nghĩa) đến năm 2025 phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại V. Để đạt được các mục tiêu đó, huyện đã đề ra các giải pháp chủ yếu như: Làm tốt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị đối với thị trấn: Vụ Bản, Mường Vó, Mường Khói; thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp, dịch vụ tại các vùng được quy hoạch ĐTH; phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và các điểm dân cư nông thôn, các "phố” và "chợ”; đặc biệt mở mới các tuyến đường, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới…


Dương Liễu


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục