(HBĐT) - Ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác sản xuất, cung ứng và kết nối tiêu thụ nông sản (TTNS) trong điều kiện dịch Covid-19. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại điện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố và các doanh nghiệp sản xuất, TTNS trên địa bàn. 



Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Mặc dù gặp khó khăn do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài nhưng tình hình sản xuất, TTNS 9 tháng năm nay tương đối ổn định. Sở NN&PTNT đã phối hợp các sở, ngành cung cấp danh sách cơ sở sản xuất, kinh doanh có khả năng cung cấp sản phẩm, nhằm quảng bá, hỗ trợ TTNS; các đơn vị đã hỗ trợ, hướng dẫn và đăng ký luồng xanh quốc gia cho xe vận chuyển nông sản của doanh nghiệp/HTX trên địa bàn tỉnh thông qua trang http://luongxanh.drvn.gov.vn; triển khai bán hàng qua hệ thống sàn thương mại điện tử (TMĐT) đối với các sản phẩm: nhãn Sơn Thuỷ, na Đồng Bong, thanh long ruột đỏ (Lạc Thuỷ), bưởi da xanh (Tân Lạc); trứng gà (Lạc Thuỷ, Lạc Sơn). Đến nay, có 31 doanh nghiệp/HTX, hộ sản xuất tham gia sàn TMĐT Postmart.vn; 53 doanh nghiệp/HTX, hộ sản xuất tham gia sàn TMĐT voso.vn. 

Trong công tác cung ứng sản phẩm, thực phẩm và lương thực như gạo đáp ứng 127%; rau củ đáp ứng 287%; thịt gia súc, gia cầm, thuỷ sản đáp ứng 269% so với nhu cầu tiêu dùng của người dân, nguồn cung ứng thực phẩm không bị gián đoạn. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến về những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, TTNS từ nay đến cuối năm như: Tăng cường sản xuất theo chuỗi; kiểm soát chặt quá trình sản xuất, lưu thông nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không làm đứt chuỗi cung ứng…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những kiến nghị các địa phương, đơn vị. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các doanh nghiệp, HTX, nhà sản xuất và hộ nông dân cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, thường xuyên cập nhật thông tin về sản phẩm có chất lượng trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm tới thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị sản xuất, kinh doanh trong sử dụng công nghệ thông tin, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT…

Các đơn vị, sở, ngành tỉnh, huyện, thành phố căn cứ vào sự phân công để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, tập trung vào những nội dung như: Triển khai đồng bộ giải pháp đảm bảo không đứt gãy các chuỗi sản xuất; đảm bảo cung ứng cho nhu cầu TTNS trong và ngoài tỉnh, chế biến xuất khẩu trong những tháng cuối năm; tổ chức liên kết hiệu quả vùng nguyên liệu với sơ chế, chế biến, bảo quản để nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản; xây dựng, triển khai các mô hình chuỗi liên kết gắn với TTNS, mô hình ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, xây dựng mã số vùng trồng, định danh cho các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi… Ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân lực hoạt động trong lĩnh vực thu hoạch, sơ chế, chế biến, sản xuất nông sản. Triển khai chính sách hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất để khôi phục sản xuất tại các địa phương đã thực hiện giãn cách. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, HTX TTNS qua các kênh TMĐT. Hướng dẫn doanh nghiệp, đơn vị thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển vật tư đầu vào để sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ chủ xe, lái xe giảm chi phí vận chuyển TTNS và lưu thông vật tư nông nghiệp…


T.H

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục