(HBĐT) - Sau khi về địch nông thôn mới (NTM), các cấp ủy, chính quyền, Nhân dân huyện Lạc thủy tiếp tục nỗ lực, chủ động không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đưa nông thôn phát triển bền vững.


Các tuyến đường liên thôn tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) được cứng hóa, trồng hoa tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp.

Đến thăm xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) vào những ngày này, mọi tuyến đường trên địa bàn xã đều được bê tông hóa, đường xá phong quang, nhà cửa của các hộ dân được chỉnh trang gọn gàng, sạch sẽ. Qua diện mạo nông thôn cho thấy có sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân trong xã. Năm 2015, Đồng Tâm là xã đầu tiên của huyện Lạc Thủy đã hoàn thành xây dựng NTM. Ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, xã tiếp tục triển khai ngay các giải pháp nhằm duy trì, giữ vững, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí. Một trong những giải pháp thiết thực được xã Đồng Tâm tiếp tục thực hiện là phát huy vai trò phản biện, giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư. Bà Dương Hương Lan, Bí thư Chi bộ thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm cho biết: Từ khi được xây dựng NTM đến nay, bà con nhân dân trong thôn rất phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào xây dựng NTM. Bà con tự nguyện đóng góp xây dựng nhà văn hóa, cổng làng, đường điện, đường hoa, lắp camera giám sát… Song song với đó, bà con trong thôn bảo ban nhau giữ gìn vệ sinh thôn xóm. Ngoài việc quét dọn đoạn đường trước cửa, hàng tháng 2 -3 lần bà con trong thôn lại cùng nhau quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc đường hoa, cây cảnh trong thôn để đường luôn khang trang, sạch đẹp.

Đến nay, huyện Lạc Thủy có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là xã Đồng Tâm, Phú Nghĩa và Phú Thành. Triển khai các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, các xã mở rộng đường làng ngõ xóm, làm cống rãnh thoát nước, trồng hoa, cây cảnh, cây bóng mát, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Chủ động đề ra các chủ trương, phương hướng chỉ đạo, tận dụng các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai các dự án phát triển KT-XH. Tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu cơ sở hạ tầng, triển khai các dự án phát triển xây dựng các tiêu chí khó thực hiện như nâng cao thu nhập, tổ chức lại sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở địa phương. Theo đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Lạc Thủy: Ngay từ những năm đầu, huyện đã phát động phong trào Lạc Thủy chung tay xây dựng NTM. Sau 10 năm xây dựng NTM, huyện thu được những kết quả rất đáng phấn khởi. Đến năm 2020, Lạc Thủy có 8/8 xã về đích NTM, huyện đạt 9/9 tiêu chí của huyện NTM. Phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn tiếp theo, huyện Lạc Thủy phát động phong trào xây dựng các xã NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao. Phát động phong trào các khu dân cư kiểu mẫu ngày càng phát triển hơn nữa.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong các lĩnh vực, đồng thời có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân từ huyện đến từng thôn xóm, đề cao và phát huy vai trò trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị, tổ chức. Lạc Thủy phấn đấu hoàn thành thắng lợi chương trình xây dựng NTM nâng cao để phát triển toàn diện, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. 


Đỗ Hà

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục