(HBĐT) - Những năm qua, triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Kim Bôi đã tập trung nguồn lực hỗ trợ, tư vấn cho các hộ kinh doanh, HTX ở địa phương, chú trọng đầu tư cải tiến quy trình kỹ thuật sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng nông sản.



Nhãn Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) là sản phẩm OCOP 3 sao, được xuất khẩu đến thị trường một số nước châu Á và EU.

Năm 2020, sản phẩm mật ong Thượng Tiến của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến, xã Hợp Tiến được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Anh Bùi Văn Tám, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX cho biết: HTX có 20 thành viên. Để sản phẩm được gắn sao OCOP, thành viên HTX cũng như các hộ nuôi ong trong xã đã nỗ lực, dốc sức thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật sản xuất mật ong theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo mật ong đạt chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, chú trọng lựa chọn bao bì, hộp đựng, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, HTX tiếp tục tập trung nâng cao quy trình sản xuất để duy trì chất lượng sản phẩm. Qua đó củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm của HTX.

Triển khai Chương trình OCOP, UBND huyện Kim Bôi nhận thấy rõ tiềm năng, thế mạnh của địa phương để có những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt là duy trì, phát triển ngành nghề truyền thống trên địa bàn. Theo đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai chương trình đến các xã, thị trấn; thành lập Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm; xác định các sản phẩm chủ lực. Tổ chức hướng dẫn nhóm hộ, tổ sản xuất, HTX nâng cấp hoàn thiện cơ sở sản xuất, hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên, mở rộng quy mô, đảm bảo đủ điều kiện đăng ký sản phẩm và thực hiện các bước trong chu trình OCOP. Nhờ vậy, các sản phẩm tiềm năng OCOP tham gia chương trình dần bám sát yêu cầu của chương trình, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng, truy xuất nguồn gốc.

Đối với những sản phẩm tiềm năng sau khi được đánh giá, xếp hạng và chứng nhận, huyện cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ cho sản phẩm được công nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh đầu tư đổi mới mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc để hướng tới nâng hạng. Tăng cường kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ, thúc đẩy các HTX trong tiêu thụ sản phẩm...  

Các chủ thể cũng tích cực nâng cấp, cải tiến mẫu mã, chất lượng, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu riêng cho sản phẩm. Chủ động phối hợp, tham gia đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart... và các trang mạng xã hội như facebook, zalo để bán hàng. Nếu như trước đây, nông sản địa phương hầu như chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ trong huyện với phạm vi hẹp, số lượng hạn chế thì nay, nhiều sản phẩm sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP dần vươn ra nhiều thị trường hơn.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Anh, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Chương trình OCOP tại địa phương bước đầu mang lại một số kết quả thiết thực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Qua chương trình, nhiều nông sản của các xã có chuyển biến tích cực về chất lượng, bao bì, nhãn mác được chú trọng đổi mới, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Quan trọng hơn, chương trình đã góp phần thay đổi tư duy của người sản xuất, kinh doanh theo hướng làm ra những sản phẩm an toàn, chất lượng để cung ứng cho người tiêu dùng.

Hiện, toàn huyện có 13 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 - 4 sao. Năm nay, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ 2 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: Sản phẩm thuốc nam dạ dày Bà Thu của HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Bì và mật ong rừng Thượng Tiến của HTX Green life đều trên địa bàn xã Hợp Tiến.


Thu Hằng



Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục