Sáng 24/11, tại TP Hòa Bình, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội thảo với chủ đề "Thúc đẩy đưa người lao động (NLĐ) các tỉnh phía Bắc đi làm việc ở nước ngoài theo chương trình phi lợi nhuận". Đồng chí Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH chủ trì hội thảo. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH, Ngân hàng Chính sách xã hội; đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam... và đại biểu của 25 tỉnh, thành phố phía Bắc.



Các đại biểu tham dự Hội thảo "Thúc đẩy đưa người lao động các tỉnh phía Bắc đi làm việc ở nước ngoài theo chương trình phi lợi nhuận".

Phát biểu chào mừng, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Hòa Bình và công tác đưa NLĐ tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo các chương trình phi lợi nhuận. Đồng chí nhấn mạnh: Hội thảo là dịp để tỉnh lắng nghe, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương, đặc biệt là các địa phương phát triển mạnh việc đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài...

Từ năm 2004 đến nay, với hoạt động vì mục đích không lợi nhuận, không thu tiền dịch vụ của NLĐ, Trung tâm Lao động ngoài nước đã đưa hơn 136.000 lượt NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo các chương trình phi lợi nhuận. Các tỉnh miền núi phía Bắc hiện có 41/74 huyện nghèo của cả nước. Với các chính sách ưu tiên hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã tuyển chọn, hỗ trợ tín dụng vay vốn tạo điều kiện cho NLĐ tiếp cận chương trình phi lợi nhuận. Bên cạnh kết quả đạt được, chương trình còn một số khó khăn, hạn chế như: tỷ lệ lao động không về nước đúng hạn khi hết hợp đồng lao động còn cao; tình trạng cư trú bất hợp pháp có sự chuyển biến, giảm về số lượng nhưng chưa bền vững và chưa xuống mức cam kết...

Trong khuôn khổ hội thảo, cùng với những thông tin tổng quan về công tác đưa NLĐ các địa phương phía Bắc đi làm việc ở nước ngoài thông qua chương trình phi lợi nhuận và giải pháp giảm số lượng lao động không về nước đúng quy định, các đại biểu được nắm bắt về tình hình kết nối cung cầu việc làm, giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực các tỉnh phía Bắc đi làm việc ở nước ngoài hết hạn hợp đồng lao động về nước; một số giải pháp thúc đẩy đưa NLĐ phía Bắc đi làm việc ở nước ngoài thông qua các chương trình phi lợi nhuận; Ngân hàng Chính sách xã hội trao đổi về công tác phối hợp với các đơn vị trong việc ký quỹ, hoàn trả tiền ký quỹ.

Hội thảo cũng được nghe phát biểu của Đại sứ quán Hàn Quốc, Nhật Bản về kết quả hợp tác nổi bật giữa hai bên trong lĩnh vực lao động, việc làm, chính sách hỗ trợ đối với NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản; thông tin về chương trình EPS và các giải pháp của phía Hàn Quốc trong việc giảm số lượng lao động cư trú bất hợp pháp; tham luận của một số tỉnh về kinh nghiệm, giải pháp thúc đẩy chương trình.

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục