Huyện Lương Sơn tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, giao thông thuận lợi. Huyện hội tụ nhiều tiềm năng để trở thành khu vực phát triển kinh tế công nghiệp trọng điểm của tỉnh.



Công ty TNHH CapGlobal, Khu công nghiệp Lương Sơn tạo việc làm cho hơn 500 lao động, mức lương trung bình khoảng 7,6 triệu đồng/người/tháng.

Đồng bộ kết cấu hạ tầng

Lương Sơn hiện có 3 khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm các KCN Lương Sơn, Nhuận Trạch và Nam Lương Sơn. KCN Lương Sơn đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ, tỷ lệ lấp đầy các dự án đạt 100% với 43 doanh nghiệp đăng ký và hoạt động; trong đó có 16 dự án FDI, 27 dự án DDI, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho khoảng 13.500 lao động (có trên 9.000 lao động địa phương).

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh và huyện, KCN Nhuận Trạch được triển khai từ tháng 7/2022, tổng diện tích quy hoạch trên 210 ha tại 2 xã Nhuận Trạch, Cư Yên. UBND huyện đã tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 111 ha trên địa bàn xã Nhuận Trạch (giai đoạn 1 diện tích 34,5ha, giai đoạn 2 diện tích 76,5ha). Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Anh, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lương Sơn cho biết: Huyện đã GPMB sạch được 87,01 ha, chi trả cho hơn 500 hộ với tổng số tiền trên 221,49 tỷ đồng. Diện tích còn lại khoảng 102 ha đang triển khai các thủ tục để thực hiện GPMB.

Trong năm 2023, UBND huyện Lương Sơn chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã rà soát, khảo sát tại một số xã có quỹ đất và khả năng thu hút đầu tư, thống nhất đề xuất bổ sung quy hoạch một số KCN của huyện để hoàn thiện Chiến lược phát triển các khu, cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Hòa Bình đến năm 2030. Theo đó, 2 KCN với tổng diện tích 652,85 ha đã được đề xuất UBND tỉnh bổ sung quy hoạch mới (KCN Thanh Cao diện tích 215,15 ha; KCN Tân Vinh diện tích 437,7 ha), nâng tổng số quy hoạch các KCN trên địa bàn huyện lên 5 KCN, tổng diện tích trên 1.150 ha...

Cùng với đó, huyện rà soát, đề xuất UBND tỉnh bổ sung quy hoạch mới 7 CCN với tổng diện tích gần 436 ha. Nhằm tăng cường kết nối, thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, dịch vụ, huyện đã rà soát hạ tầng CCN phù hợp định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh, phối hợp triển khai các dự án, công trình trọng điểm như: đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), đường Xuân Mai - Lương Sơn, đường từ quốc lộ 6 đến KCN Nhuận Trạch… Các hoạt động nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư vào khảo sát, nghiên cứu đề xuất đầu tư trên địa bàn huyện được quan tâm thực hiện.

Tín hiệu tích cực

Với khát vọng xây dựng quê hương đổi mới, năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu đặt ra. Huyện tiếp tục triển khai lập Quy hoạch chung đô thị Lương Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Sau khi được UBND tỉnh quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, UBND huyện chỉ đạo tiến hành khảo sát, bay chụp hiện trạng toàn bộ diện tích của huyện, tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân, các nhà đầu tư trên địa bàn về định hướng hạ tầng khung và định hướng phát triển.

Hướng tới mục tiêu trở thành thị xã, công tác phát triển đô thị được cấp ủy, chính quyền huyện Lương Sơn đặc biệt quan tâm. Trong năm, huyện tiếp tục thực hiện 7 đề án huy động nguồn lực, tập trung nâng cấp 7 đơn vị cấp xã đạt tiêu chí đơn vị hành chính cấp phường thuộc thị xã đến năm 2025. Chỉ đạo rà soát, đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, đã trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Các công trình xây dựng cơ bản được chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công gồm: tuyến đường vào KCN Nhuận Trạch; công trình kè, chỉnh trị sông Bùi; các công trình nâng cấp đô thị trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và các xã: Hòa Sơn, Lâm Sơn, Nhuận Trạch, Cư Yên, Tân Vinh...

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, việc thực hiện thu ngân sách, nhất là nguồn thu từ đất gặp nhiều khó khăn, rất khó hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2023. Tuy vậy, ngay từ đầu năm, huyện tích cực chỉ đạo triển khai các biện pháp đẩy mạnh phát triển KT-XH, nhờ đó tình hình kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng, sản xuất công nghiệp - xây dựng, thương mại, kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2022; GPMB, thi công các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện được đẩy nhanh tiến độ. Các quy hoạch được lập, thẩm định, phê duyệt kịp thời, đảm bảo chất lượng, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của huyện. Hết năm 2023, huyện Lương Sơn đã thu hút được 221 dự án, trong đó có 23 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 304,018 nghìn USD; 198 dự án trong nước, tổng vốn đăng ký trên 34.452 tỷ đồng.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã giúp diện mạo huyện Lương Sơn ngày càng khang trang, hiện đại, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Huyện đã và đang tạo "đòn bẩy” để tiếp tục là cực tăng trưởng trong thu hút đầu tư của tỉnh, tự tin vững bước trên chặng đường mới.


Thu Hằng


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục