(HBĐT) - Ngày 2/2/2010, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khuyến nông, khuyến ngư năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010.

 

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe giới thiệu Nghị định số 02/2010/NĐ-Cp ngày 8/1/2010 của Chính phủ về Khuyến nông và nghe trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2009. Năm 2009, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác KNKN và hoạt động của mạng lưới khuyến nông viên xã đã làm tốt công tác công tác chỉ đạo sản xuất, đào tạo, tập huấn và xây dựng các mô hình trình diễn. Bằng nguồn kinh phí của Trung tâm KN-KN Quốc gia, của ngân sách huyện, xã, thu hút từ các dự án, các doanh nghiệp và người dân, hệ thống khuyến nông tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt công tác tập huấn đào tạo và tham quan học tập. Tổ chức và tham gia thực hiện được 1.931 khoá tập huấn cho cán bộ trong hệ thống và nông dân với 91.574 lượt người tham gia với kinh phí đầu tư trên 1.245 triệu đồng. Tổ chức thực hiện được 530 điểm trình diễn kỹ thuật với 11.283 hộ nông dân tham gia, với nguồn kinh phí đầu tư là trên 4.975 triệu đồng. Các mô hình trình diễn được thực hiện chủ yếu theo 3 hướng là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới để thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để khai thác tốt các lợi thế so sánh của địa phương; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để nâng cao sản xuất và hiệu quả kinh tế các loại cây trồng vật nuôi; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm an toàn bảo vệ môi trường. Đồng thời, duy trì và thành lập mới được 161 câu lạc bộ với tổng số hội viên là 4.687 người và có tổng số quỹ của CLB là hơn 500 triệu đồng.

 

Năm 2009, hệ thống khuyến nông tham gia thực hiện một số dự án đang hoạt động tại địa bàn tỉnh như: Dự án hỗ trợ công trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi và Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong nông nghiệp và phát triển nông thôn 2008 – 2010 tại Hoà Bình (PS-ARD). Tại một số huyện như Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ tham gia dự án PS-ARD; Kỳ Sơn tham gia dự án Childfun; Lạc Thuỷ, Kỳ Sơn… tham gia các dự án GTZ. Các cơ sở khi tham gia đều hoàn thành tốt các hoạt động trong khuôn khổ dự án.

 

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2009, tại hội nghị cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp mà hệ thống khuyến nông khuyến ngư cần phải triển khai thực hiện tốt trong năm 2010 như: Tham mưu cho sở và các cơ quan liên quan triển khai và tổ chức thực hiện Nghị định 02/2010/NĐ-CP và các chính sách liên quan đến công tác khuyến nông trên phạn vi toàn tỉnh; Thực hiện tốt chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân, vụ mùa, vụ hè thu; Giới thiệu chuyển giao thực hiện một số mô hình thâm canh nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích và hộ gia đình… 

 

                                                                           Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục