Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trên cơ sở kết quả XK gạo năm 2009, Chỉ đạo về điều hành xuất khẩu gạo năm 2010, Công văn 221/TTg-KTTH (ngày 4.2) của Thủ tướng đã giao Bộ NNPTNT dự báo sản lượng lúa gạo hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng nội địa năm 2010.

Cân đối và công bố trong tháng 2 lượng gạo hàng hóa có thể XK trong năm; phối hợp với UBND các tỉnh chỉ đạo sản xuất để có các sản phẩm gạo phù hợp nhu cầu thị trường.

Công văn cũng giao trách nhiệm cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước chủ động cân đối, bảo đảm nguồn vốn ngay từ đầu năm để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay mua lúa, gạo XK và tiêu dùng trong nước. Đồng thời, chủ động xem xét, giải quyết việc vay vượt 15% vốn tự có nếu TCty Lương thực Miền Nam và TCty Lương thực Miền Bắc có đề nghị, mức vay tối đa trong trường hợp này, đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức hệ thống thông tin cập nhật định kỳ về giá thành sản xuất lúa, giá bán lúa của nông dân, nhất là ở các vùng có sản lượng lúa hàng hóa lớn, giá gạo lưu thông trong nước và giá mua gạo XK để phục vụ công tác điều hành sản xuất, tiêu thụ lúa gạo nhằm bảo đảm lợi ích cao nhất của người trồng lúa, bình ổn giá gạo thị trường trong nước.

Bộ Công Thương và Tổ điều hành XK gạo liên bộ chỉ đạo các TCty lương thực nhà nước tăng cường giao dịch, ký kết các hợp đồng XK gạo tập trung có khối lượng lớn để tiêu thụ có hiệu quả lượng gạo vụ đông xuân và hè thu trong năm; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường XK gạo...

VFA có trách nhiệm đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm thị trường, khách hàng mới trong các năm 2010-2011; báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời các yêu cầu cụ thể để khai thông thị trường, bảo đảm ký được các hợp đồng lớn, ổn định và có hiệu quả; hướng dẫn khung giá XK; kiểm soát việc thực hiện XK vào các thị trường tập trung. VFA có trách nhiệm tổ chức đăng ký hợp đồng XK linh hoạt, có tính đến yêu cầu bảo đảm việc giao dịch, ký kết và tổ chức thực hiện các hợp đồng tập trung có sự thỏa thuận của chính phủ VN và chính phủ các nước...

                                                                        Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục