Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư đang chơi bằng vốn tự có. Ra giêng, nếu có dòng tiền “nóng” (tiền bán cổ phiếu trong năm, tiền nhàn rỗi, tiền FII...) đổ vào thì “sóng” sẽ nổi lên

Ba ngày giáp Tết Canh Dần, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm nhẹ, làm cho những nhà đầu tư trên sàn nhen nhóm hy vọng về một đợt chứng khoán thăng hoa trong đầu năm mới.


Hội tụ nhiều yếu tố


Để có “sóng”, ngoài nguồn vốn kinh doanh hiện tại, thị trường cần được bổ sung dòng tiền “nóng”. Tiến sĩ Quách Mạnh Hào, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Thăng Long, cho biết: “Hiện thị trường đang kinh doanh bằng vốn tự có là chủ yếu, còn vốn đòn bẩy rất ít”.

Do vốn tự có thường là vốn nhàn rỗi, nhà đầu tư ít bị áp lực bán tháo để cắt lỗ, vì vậy nếu không có vấn đề xấu bất thường xuất hiện thì thị trường khó xuống sâu. Để có “sóng”, thị trường cần có thêm dòng tiền “nóng” hỗ trợ, trong đó, kênh tín dụng đang được nhiều người hy vọng nhất.

Bởi ra giêng, có hàng ngàn doanh nghiệp bán hàng trong dịp Tết thu tiền liền gửi vào ngân hàng; các khoản tiền lương, thưởng và kiều hối của hàng triệu lao động trong và ngoài nước cũng chảy vào kênh tiết kiệm, nhờ đó ngân hàng sẽ dồi dào nguồn vốn, thanh khoản tăng.



Nhà đầu tư kỳ vọng chứng khoán sẽ tăng sau Tết Canh Dần. Ảnh: H.Thúy


Trong khi đó, sau kỳ cao  điểm chi tiêu dịp Tết, doanh nghiệp và người dân sẽ quay về đời sống ngày thường, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa giảm xuống, nhờ đó thị trường tiền tệ sẽ hạ nhiệt. Khi nguồn vốn khả dụng dư thừa, ngân hàng sẽ tìm cách khai thông đầu ra, nhờ đó nhà đầu tư chứng khoán cũng được vay vốn làm đòn bẩy tài chính.

Ngoài ra, các dòng tiền “nóng” khác như: tiền bán cổ phiếu trong năm, tiền nhàn rỗi dự định đầu tư, tiền FII (đầu tư gián tiếp nước ngoài)... cũng sẽ chảy vào chứng khoán. Đặc biệt, hiện hai “đối thủ” là sàn vàng và bất động sản đang lụi tàn, trầm lắng nên sẽ có một bộ phận nhà đầu tư của hai thị trường này chuyển vốn sang chứng khoán, góp phần làm cho dòng tiền “nóng” thêm lực.


Đã có tín hiệu?


Tuy nhiên, do tâm lý nhà đầu tư ở Việt Nam thường thích “lướt” nhanh nên vốn chỉ được đổ vào mạnh khi thị trường bắt đầu hình thành “sóng”. Vì chỉ số thị trường đang nằm ở mức khá thấp, giá nhiều mã cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn, có hệ số P/E từ 7 – 9 lần, có nền tảng cơ bản vững vàng nên phù hợp cho chiến lược đầu tư trung, dài hạn (rủi ro thấp, lợi nhuận cao).

Trong năm qua, hàng loạt công ty đạt lợi nhuận cao và trong năm nay mức lợi nhuận của nhiều đơn vị cũng đang hứa hẹn tăng trưởng mạnh so với năm ngoái (bởi sau nhiều năm đầu tư các dự án của những đơn vị này bắt đầu bước vào thời kỳ gặt hái).

Đặc biệt sau khủng hoảng, nhu cầu tiêu dùng, đầu tư phát triển sẽ tăng ổn định nên những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, xây dựng, nguyên liệu cơ bản... sẽ ngày càng mở rộng thêm thị phần, có cơ hội tăng thêm lợi nhuận.


Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Vincom, trong quá khứ, giai đoạn đầu của một quá trình thị trường tăng giá mạnh thì nhóm cổ phiếu ngân hàng thường là nhóm đi đầu. Trong 2 phiên giao dịch cuối năm Kỷ Sửu, cổ phiếu ngân hàng tăng khá mạnh, nhà đầu tư nên lưu ý tín hiệu đó...

Hiện tại, nhà đầu tư đang chơi bằng vốn tự có nên thị trường vẫn đang ở trạng thái lình xình, nếu có dòng tiền “nóng” chảy vào thì “sóng” sẽ nổi lên. Do dòng tiền “nóng” có tính hai mặt nên khi nó đổ vào thì sẽ kích sức mua, làm cho thị trường tăng mạnh nhưng khi nó rút đi, nhiều người bán tháo thì thị trường lại giảm nhanh.

 

                                                                        Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục