Những ngày sau Tết, do thực phẩm khan hiếm nên giá cả hàng hóa trên thị trường có chiều hướng tăng mạnh

Những ngày sau Tết, do thực phẩm khan hiếm nên giá cả hàng hóa trên thị trường có chiều hướng tăng mạnh

(HBĐT) - Dường như mồng 2 Tết là “ngày đẹp” nên nhiều bà, nhiều chị đã mở hàng. Từ phường Đồng Tiến, Phương Lâm, Tân Thịnh đến Hữu Nghị, Tân Hòa, Thái Bình (TP Hòa Bình) các hàng tươi sống rau, củ, quả, cá, đậu phụ đã được bày bán dọc đường.

 

Miệt mài hơn cả là các hàng cháo, bún, phở được duy trì cả trước, trong và sau Tết. Thường ngày, 1 bát bún, mì hoặc phở có giá 13-15.000 đồng. trong và sau Tết đã tăng lên 20-25.000 đồng/bát. Chị Nguyễn Thị Hằng, ở tổ 9 phường Phương Lâm cho biết: “Giá hàng tăng hơn mọi ngày một chút, nhưng do nhu cầu nêm gia đình vẫn phục vụ. Mệt, nhưng có thu nhập cao cũng vui”

 

Đến mồng 5 tết, mặc dù kẻ mua, người bán chưa tấp nập, nhưng hàng hóa đã phong phú hơn, nhiều sạp thịt bò,  thịt lợn đã xuất hiện. So với thời điểm trước Tết, sau Tết giá cả các loại hàng hóa trên thị trường biến động khá mạnh và đa số là có chiều hướng “leo thang”.

 

Tăng mạnh nhất là cá tươi, chị Nguyễn Thị Nga, ở khu Thủy Sản (phường Phương Lâm -TPHB) cho biết: “So với trước tết, gía cả tăng khoảng 20%. Cá chép giá khoảng 60.000 đồng/kg, cá trắm đen khoảng 100.000 đồng/kg.

 

Các loại rau cũng có xu hướng tăng. Anh Nguyền Văn Sáu, ở tổ 29 phương Phương Lâm chuyên buôn rau cho biết: “Hôm nay em chạy chuyến hàng đầu tiên của năm Canh Dần. Hiện tại rau củ quả ở dưới xuôi đưa lên rất ít mà chủ yếu là rau sản xuất tại chỗ nên giá tăng gần gấp đôi so với trước tết. Ví dụ như rau muống, cải xoong từ 5.000-6.000 đồng/mớ,  rau cần 8.000 đồng/mớ, su hào 10.000 đồng/kg, cà chua 15.000 đồng/kg”.

 

Chị Lê Thị Mai chuyên bán đậu phụ ở chợ Thái Bình vui không kém: “So với trước Tết, đậu phụ tăng 500 đồng/bìa, mà cung không đủ cầu. Ngày thường chỉ bán được trên dưới 200 bìa đậu. Ngày tết, thời tiết lại lạnh nên nhu cầu ăn lẩu tăng lượng hàng bán cũng tăng”

 

Không khí ngày Tết khiến người mua cởi mở hơn,  ít đắn đo hơn nên ít gặp cảnh chèo kéo, nì nằn mặc cả. Anh Nguyễn Trung Chính ở tổ 19 phường Đồng Tiến cho biết: “Tết nhất cũng phải “Thoáng” hơn ngày thường một chút chứ”. Không đắn đo, mặc cả, anh Chính mua ngay 1 kg thịt bò với giá 250.000 đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Lê ở phường Hữu Nghị cũng phóng tay mua tới 2 kg thịt lợn giá 75.000 đồng/1 kg : “Chả mấy khi gia đình xum họp, hôm nay nhà tôi hóa vàng thực phẩm càng tươi, càng ngon thì chắc chắn càng vui và nhiều may may mắn”

 

Chỉ còn ít ngày nữa là mọi người kết thúc những ngày xum họp đón Tết, mừng Xuân để tiếp tục bắt tay vào công việc. Sau những ngày “xả hơi và xả láng” đã đến lúc cần quan tâm hơn đến việc thiết chặt “Hầu bao” để thực hiện tinh thần tiết kiệm và càng không thể quên việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Cũng đã đến lúc các ngành chức năng cần thiết chặt hơn kỷ cương để xoá bỏ tình trạng họp chợ tái lấn lòng lề đường, hành lang giao thông để đảm bảo TTATGT và văn minh đô thị.

 

                                                                                     Đức Phượng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục