Người dân ĐBSCL vừa đón tết Canh Dần rất sung túc, đầm ấm, vui tươi… nhà nào cũng hân hoan bởi tết năm nay nhiều loại nông thủy sản được giá cao, thu nhập khá. Trong khi đó, nhiều công trình lớn như đường cao tốc TPHCM - Trung Lương vừa đưa vào khai thác, dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu đã khởi công, cầu Cần Thơ sắp hoàn thành… sẽ là động lực để ĐBSCL tăng tốc trong năm 2010. Nhân dịp đầu Xuân Canh Dần, PV Báo SGGP đã ghi nhận ý kiến của lãnh đạo một số tỉnh ĐBSCL, doanh nghiệp… về những triển vọng kinh tế trong năm mới.

Khó khăn lớn nhất trong phát triển kinh tế thời gian qua là hệ thống giao thông yếu kém, vấn đề này sẽ được phá bỏ ngay trong năm 2010. Theo đó, về đường thủy, dự án Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu (kênh đào Trà Vinh) đã khởi công, đảm bảo cho tàu trọng tải 20.000 tấn ra vào cảng Cái Cui (Cần Thơ) theo ngã sông Hậu, phục vụ vận chuyển hàng hóa và xuất nhập khẩu ở ĐBSCL bằng đường biển, không phải trung chuyển qua TPHCM tốn kém chi phí. Đây cũng là dự án để Trà Vinh mở cửa giao thương quốc tế bằng đường biển.

Bên cạnh đó, nhiều cảng biển, cảng sông cũng được xây dựng nhằm kết nối tuyến đường thủy từ Trà Vinh đi TPHCM và các tỉnh ĐBSCL dễ dàng hơn. Về đường bộ, Chính phủ đã có quyết định nâng cấp quốc lộ 53 từ Vĩnh Long về Trà Vinh lên 4 làn xe. Quốc lộ 54 cũng được đầu tư hoàn thiện, đặc biệt là quốc lộ 60 khi được nâng cấp xong sẽ rút ngắn tuyến đường từ TPHCM đi Trà Vinh chỉ còn 130 km.

Cùng với phát triển giao thông thì Trà Vinh đang khẩn trương triển khai Khu kinh tế Định An quy mơ 40.000 ha, ưu tiên phát triển công nghiệp gắn biển và các ngành như sản xuất điện năng, luyện thép, hóa dầu, công nghiệp đóng tàu biển, cảng, du lịch, đô thị… Khởi công Trung tâm Điện lực Duyên Hải gồm 3 nhà máy với công suất 4.400 MW sẽ cung cấp thêm nguồn điện cho lưới điện quốc gia, làm tăng tỷ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Với những công trình lớn đã, đang và chuẩn bị triển khai, bộ mặt tỉnh nhà sẽ được cải thiện rõ rệt. Và Trà Vinh không còn là nơi “ngõ cụt” mà được kết nối giao thông, hạ tầng với toàn vùng để thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Năm 2010, Trà Vinh phấn đấu đạt mức tăng trưởng khoảng 12%, đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nông nghiệp - thủy sản, thương mại - dịch vụ, chăm lo đời sống đồng bào Khmer; đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư để tiếp tục thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm ăn. Chúng tôi sẽ đồng hành và sát cánh cùng doanh nghiệp, hỗ trợ hết mình để các nhà đầu tư đến Trà Vinh làm ăn hiệu quả.

Năm 2010, cũng là năm để Trà Vinh tập trung chuyển dịch từ một tỉnh thuần nông sang phát triển toàn diện.

  • Ông LÂM MINH CHIẾU, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang:
    “Phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao”

Nhờ giá cả nhiều mặt hàng nông thủy sản tăng vọt nên hầu hết người dân đón tết ấm cúng. An Giang đang bước vào năm mới 2010 với quyết tâm cao bởi đây là năm quan trọng để hoàn thành kế hoạch 5 năm (2006- 2010), tiến hành đại hội Đảng bộ của tỉnh, tạo nền tảng vững chắc cho 5 năm tiếp theo.

An Giang tiếp tục nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp, chuyển khai nhanh chương trình về nông dân, nông nghiệp và nông thôn đẩy mạnh các mô hình sản xuất gắn tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Phát triển các loại hình dịch vụ, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa trên 36.000 tỷ đồng. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông thủy sản. Hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy; xây dựng cảng Tân Châu. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Đại học An Giang ngang tầm khu vực. Xây mới bệnh viện tim mạch cấp vùng. Tạo quỹ đất sạch kêu gọi đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ…

Đặc biệt ưu tiên xây dựng khu vui chơi giải trí tầm cỡ ở Long Xuyên và Châu Đốc phục vụ người dân địa phương, các tỉnh bạn và đông đảo người dân Campuchia sang. Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2010 đạt 14,77%, thu nhập bình quân đầu người trên 20,7 triệu đồng.

  • Bà PHẠM THỊ DIỆU HIỀN, Tổng Giám đốc Công ty Bianfishco:
    “Chinh phục thị trường lớn Hoa Kỳ” 

Từ ngày 25 Tết đến nay, tôi và các cộng sự bay sang Hoa Kỳ ký kết những hợp đồng xuất khẩu mới. Do công việc quá gấp nên buộc lòng phải “ăn tết” ở Hoa Kỳ.

Năm 2010, Bianfishco chọn Hoa Kỳ là nơi để chinh phục, bởi đây là thị trường lớn đầy tiềm năng. Hiện Bianfishco đang xúc tiến xây dựng “chợ đầu mối thủy sản” ở Hoa Kỳ. Chợ đầu mối là nơi bán sỉ và bán lẻ nhiều loài thủy sản như cá tra, ba sa, tôm, cua, mực, ghẹ, bạch tuộc, cá các loại…

Chế biến cá tra xuất khẩu ở Công ty Bianfishco, lĩnh vực thế mạnh của ĐBSCL.

Bên cạnh đó sẽ mở nhà hàng sang trọng phục vụ nhiều món ăn được chế biến độc đáo từ thủy sản. Xây “Thủy cung” trưng bày các loài thủy sản, có dòng sông nhân tạo với từng đàn cá tung tăng dưới nước, mô tả hình ảnh hiền hòa của vùng sông nước ĐBSCL mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Mục tiêu đầu tư chợ đầu mối thủy sản quy mô kết hợp với du lịch ở Hoa Kỳ nhằm gây ấn tượng cho thế giới biết đến thế mạnh con cá nước ngọt của Việt Nam.

Bianfishco quyết tâm đưa sản phẩm chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng một cách vững chắc trên đất Hoa Kỳ. Một khi sản phẩm thủy sản bán ra thế giới với giá cao thì doanh nghiệp mới mua nguyên liệu cho người nuôi giá tốt, đảm bảo có lời.

Mục tiêu của Bianfishco là sẽ nâng cao giá trị và lợi nhuận cho cá tra và các loài thủy sản khác, quyết tâm lấy lại vị thế “số 1” của cá tra trên thương trường quốc tế. 

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục