Với chênh lệch lãi suất giữa USD và VNĐ quá lớn, có thể trong thời gian tới, doanh nghiệp gửi USD tại các ngân hàng sẽ ồ ạt chuyển sang tiền đồng. Khi đó, cung USD tăng lên, tỉ giá ngoại tệ tự do sẽ giảm mạnh

Hôm qua (22-2), hệ thống ngân hàng (NH) đồng loạt hoạt động trở lại sau 9 ngày nghỉ Tết. Người dân đến NH chủ yếu là gửi tiền, đáo hạn sổ tiết kiệm, nộp tiền vào tài khoản chuẩn bị cho các phương án kinh doanh trong thời gian tới.


Những ngày đầu năm Canh Dần, giao dịch tại các ngân hàng đều sôi động (ảnh chụp tại ACB lúc 10 giờ ngày 22-2). Ảnh: H.Thúy

Chờ đợi đến lượt


Tại NH NN – PTNT (Agribank) chi nhánh Gia Định có khá đông người dân đến giao dịch, trong đó phần lớn là giới CBCNV đến gửi tiết kiệm với số tiền gửi khoảng chục triệu đồng/người. Ông T.H.Đ cho biết ông đến Agribank chi nhánh Gia Định để nộp vào tài khoản 100 triệu đồng chuẩn bị thanh toán tiền mua hàng hóa cho đối tác trong vài ngày tới.

Tại NH Đông Á (DongABank), chị Nguyễn Thị Chi (phường 10, quận Gò Vấp) cho hay sau Tết Canh Dần gia đình chị dành dụm một số tiền nên chọn NH có chương trình khuyến mãi tiền gửi để tăng thêm mức sinh lời. “Với số tiền gửi 80 triệu đồng, ngoài lãi suất 10,49%/năm, khách hàng còn được DongABank tặng hơn 300.000 đồng nên tôi quyết định mở sổ tiết kiệm tại DongABank” - chị Chi nói. Còn khách hàng của NH Á châu (ACB) chi nhánh Sài Gòn phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt giao dịch vì NH quá đông khách. Tại NH Xuất Nhập khẩu VN (Eximbank) không ít khách hàng cá nhân, doanh nghiệp mang hàng trăm tỉ đồng nộp  vào tài khoản. Số khác thì gửi tiết kiệm hoặc giao dịch chuyển khoản. Tại các NH khác, giao dịch trong ngày 22-2 cũng diễn ra tấp nập.


Theo các NH, dịp Tết, một số doanh nghiệp bán được hàng hóa nên tập trung tiền nộp NH vào thời điểm sau Tết. Phần lớn người dân còn tiền nhàn rỗi đến NH gửi tiết kiệm nên giao dịch thời điểm đầu tháng giêng thường sôi động.  


Cạnh tranh ngoại tệ


Cùng ngày, các NH đồng loạt niêm yết giá ngoại tệ bán ra 19.100 đồng/USD. Thế nhưng, giá mua vào giữa các NH có sự khác biệt. Thời điểm 8 giờ, Eximbank mua vào 18.600 đồng/USD, cao hơn NH ngoại thương chi nhánh TPHCM 50 đồng/USD. Còn ACB và NH Sài Gòn Thương tín (Sacombank) mạnh tay thu mua 18.700 đồng /USD... Điều này cho thấy các NH cạnh tranh nhau để thu hút nguồn ngoại tệ từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều NH cho biết doanh nghiệp bán ngoại tệ chưa nhiều. Ông Trần Xuân Huy, Tổng Giám đốc Sacombank, cho rằng hiện hoạt động xuất khẩu chưa mạnh nên nguồn cung USD tăng không đáng kể.

Thông thường từ tháng 3 hằng năm, doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu, khi đó nguồn cung ngoại tệ của NH mới tăng mạnh. Ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank, cho biết: Do Eximbank tài trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp nên cung USD khá thường xuyên song số lượng chưa nhiều.


Do các NH đã giao dịch trở lại nên tỉ giá USD/VNĐ ngày 22-2 hạ nhiệt còn 19.450 đồng/USD, giảm 50 USD/đồng so với hôm trước, giao dịch ế ẩm. Hiện giới kinh doanh ngoại tệ tự do có nhiều dự báo trái ngược nhau. Có ý kiến cho rằng tỉ giá sẽ tăng bởi kinh nghiệm cho thấy khi NH tăng tỉ giá thì tỉ giá USD/VNĐ tự do tăng mạnh.

Nhiều ý kiến lại cho rằng USD tự do sẽ đi xuống và sẽ dừng ở mức cao hơn tỉ giá của NH 200-300 đồng/USD. Vì thế, các đầu mối giao dịch ngoại tệ tự do hiện từ chối mua USD với số lượng lớn. Tuy nhiên, điều mà người sành sỏi thị trường ngoại tệ nhìn thấy là lãi suất tiền gửi USD của doanh nghiệp tối đa chỉ 1%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi VNĐ (cộng thêm khuyến mãi) đã trên 11%/năm. Với chênh lệch lãi suất giữa USD và VNĐ quá lớn, có thể trong thời gian tới doanh nghiệp hiện gửi USD tại các NH sẽ ồ ạt chuyển sang tiền đồng. Khi đó, cung USD tăng lên, tỉ giá ngoại tệ tự do sẽ giảm mạnh.

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục