Nhà đầu tư đang đón chờ một năm mới nhiều tin vui .

Nhà đầu tư đang đón chờ một năm mới nhiều tin vui .

Dù có thể không đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng năm Canh Dần được dự báo sẽ thu được kết quả khả quan.

Năm Kỷ Sửu đã kết thúc với tốc độ tăng của VN-Index và HNX-Index thuộc loại cao so với 8 năm trước đó (ngày 12.2 năm nay so với 21.1 năm trước, VN-Index tăng 67,2%, HNX-Index tăng 64,8%, đứng thứ hai sau năm Bính Tuất 2006). Vậy có thể dự đoán những gì về chứng khoán năm Canh Dần?

Trước hết, năm Canh Dần sẽ khó có tốc độ tăng cao như tốc độ tăng của năm Bính Tuất và năm Kỷ Sửu, nhưng cũng không tăng với tốc độ thấp như các năm Ất Dậu (2005), Đinh Hợi (2007), hay Tân Tỵ (2001), càng không thể giảm như các năm Mậu Tý (2008), Nhâm Ngọ (2002), Quý Mùi (2003), có thể sẽ tăng bằng với tốc độ tăng của năm Giáp Thân (2004).

Nếu đúng vậy thì cuối năm Canh Dần, VN-Index sẽ vượt qua mốc 700 điểm và HNX-Index sẽ vượt qua mốc 230 điểm! Tất nhiên, các mốc này vẫn còn thấp xa so với đỉnh điểm đã đạt được trước đây (tương ứng trên 1.170 điểm đối với VN-Index và 460 điểm đối với HNX-Index); song tính theo năm mà tăng được trên 40% thì cũng là tốc độ tăng mà không phải kênh đầu tư nào cũng đạt được trong năm 2010 này (người viết xin dự đoán tốc độ tăng VN-Index và HNX-Index có thể cao gấp rưỡi đến gấp đôi tốc độ tăng của giá bất động sản, cao gấp khoảng 4 lần tốc độ tăng của giá tiêu dùng, của lãi suất tiết kiệm, và cao gấp khoảng 5 lần giá vàng, giá USD).

Dự đoán này dựa vào nhiều nguyên nhân.

Có nguyên nhân bao trùm là mục tiêu của năm 2010 đạt tăng trưởng cao hơn năm 2009, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch 5 năm 2006-2010, trong điều kiện kinh tế thế giới hồi phục.

Có nguyên nhân do dòng tiền vào thị trường với ba điểm đáng lưu ý. Điểm thứ nhất là dòng tiền thật là chủ yếu; dòng tiền từ nguồn vay, từ  đòn bẩy tài chính sẽ không có điều kiện “tung hoành” như năm trước. Điểm thứ hai là khi kinh tế thế giới phục hồi, cùng với dòng tiền đầu tư trực tiếp tăng lên là dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vào nhiều hơn ra mà dấu hiệu liên tục mua ròng trong nhiều phiên, trong nhiều đợt, ngay cả những đợt mà VN-Index đã vượt qua mốc 500 điểm; động thái này không chỉ có tác động trực tiếp mà còn có tác động kéo thêm dòng tiền từ các nhà đầu tư trong nước vào theo. Điểm thứ ba, khi phương thức giao dịch trên sàn Hà Nội được đẩy nhanh từ thượng tuần tháng 2; khi thời gian T+ đã được rút ngắn, thì vòng quay của dòng vốn trên thị trường sẽ nhanh hơn, làm tăng lượng vốn giao dịch hàng ngày lên khá nhiều (nếu rút từ 4 hiện nay xuống 3 thì vốn có khả năng nhân thêm 25%, nếu rút từ 4 xuống còn 2 thì có thể nhân thêm 50%).

Về phương thức đầu tư, có đầu tư trung, dài hạn và đầu tư lướt sóng. Đầu tư lướt sóng, nếu trước đây là phương thức thường được các nhà đầu tư cá nhân sử dụng, thì từ năm ngoái đến năm nay, các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước cũng đã quen dùng. Khi đầu tư lướt sóng trở thành phương thức chủ đạo thì sóng sẽ nhiều hơn, thời gian của đợt sóng sẽ ngắn hơn, thậm chí giữa đỉnh và đáy sóng cách nhau lớn hơn. 

Về danh mục đầu tư sẽ được các nhà đầu tư lựa chọn một cách linh hoạt hơn. Năm qua, nhất là từ đầu tháng 6/2009 đến nay, việc cơ cấu lại danh mục đầu tư của nhiều người được đặc biệt quan tâm. Nhiều người làm tốt đến mức thu được lãi lớn với tỷ lệ cao hơn nhiều tỷ lệ tăng chung; trong khi những người cố định danh mục gần như chẳng có lãi, thậm chí còn bị lỗ với tỷ lệ không nhỏ. Trong danh mục đầu tư thời gian qua, các mã được quan tâm không nhất thiết là các mã có giá trị vốn hóa lớn, hoặc thuần túy có P/E nhỏ, hoặc các mã chia-bán thưởng… 

Về cơ chế hai sàn: Sàn HOSE có nhiều công ty niêm yết thu hút nhiều nhà đầu tư nên tính thanh khoản thường cao, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư hơn. Sàn HNX hiện có nhiều công ty niêm yết hơn, sau khi hiện đại hóa phương thức giao dịch sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, biên độ giao dịch rộng hơn HOSE (±7% so với ±5%)… Thời gian giao dịch trên sàn Hà Nội kết thúc chậm hơn, nên có thể là sự tiếp tục những sự kiện diễn ra trên sàn HOSE.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục