Được hỗ trợ xi măng, hơn 170 hộ dân ở Đồng Giang đã hoàn thành hơn 3 km đường giao thông nông thôn.

Được hỗ trợ xi măng, hơn 170 hộ dân ở Đồng Giang đã hoàn thành hơn 3 km đường giao thông nông thôn.

(HBĐT) - Về Đồng Giang, xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn vào những ngày cuối năm, chúng tôi bắt gặp một không khí nhộn nhịp từ trong làng đến ngoài ngõ. Đón tết năm nay, nhân dân đón thêm niềm vui mới bởi con đường liên thôn hơn 3 km của xóm đã hoàn thành bê tông hóa. Đó là kết quả “dân vận khéo” của chi bộ Đảng và sự nỗ lực của hơn 170 hộ dân nơi đây.

 

Ông Bùi Văn Tặng, Bí thư chi bộ xóm cho biết: Cả xóm chỉ có hơn 170 hộ nằm rải rác dọc theo chân núi nên đường giao thông đi lại rất khó khăn. Người dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, cái đói, cái nghèo vẫn là một nỗi ám ảnh thường nhật, vì vậy để huy động người dân bỏ ra một khoản tiền lớn đống góp làm đường không hề đơn giản. Chính cái khó của con đường đã “bó” sự phát triển kinh tế -xã hội của cả xóm. Bà Nguyễn Thị Vân, một hộ dân ở Đồng Giang kể: những năm gần đây, ngoài hai vụ lúa, nhiều hộ gia đình đã tận dụng đất vườn, đồi để trồng sả. Tuy nhiên, cây sả trồng được nhưng khi đem bán bao giờ cũng bị ép giá do đường đi lại khó khăn.  

 

Từ thực tế đó, cấp ủy Đảng, Ban Mặt trận xóm đã chủ động đứng ra vận động nhân dân góp tiền làm đường. Song, cuộc vận động chỉ dừng lại ở mức sửa đường, bởi không nhiều hộ có khả năng đóng góp.  Chỉ đến khi chủ trương bê tông hóa giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm được triển khai thì cuộc vận động làm đường giao thông đã thực sự nhận được sự đồng thuận của người dân.

 

Anh Nguyễn Văn Bộ, Trưởng xóm cho biết: Việc hỗ trợ xi măng của Nhà nước như là một chiếc đòn bẩy để người dân cùng nỗ lực thực hiện. Vì vậy, chỉ trong vòng một tháng, cả lên chương trình thực hiện, cả quyên góp tiền và thi công hơn 3 km đường của xóm đã hoàn tất bê tông hóa với đủ tiêu chuẩn về kích cỡ. Kết quả đó có được là do Đồng Giang đã tổ chức họp dân và phân bổ công khai chỉ tiêu đóng góp cho từng hộ gia đình theo mức chung. Mọi thắc mắc về mức đóng góp đều được xóm giải thích thấu tình, đạt lý. Những thông tin các hộ đóng góp tiền làm đường cũng thường xuyên được cập nhật trên loa phát thanh của xóm. Với những hộ khó khăn, hộ gia đình chính sách, hộ neo đơn các hội, đoàn thể trong xóm cùng đứng ra ủng hộ ngày công đóng góp làm đường. Mặt khác, xóm cấp xi măng, cát sỏi để các hộ trong từng ngõ góp ngày công làm trước từ trong ngõ. Cách làm này tạo sự phấn khởi của người dân bởi đường bê tông đã vào đến cửa ngõ từng nhà. Xóm cũng đã chia ra đội thi công từng đoạn đường cụ thể, từ đó, với đoạn nào thi công không đảm bảo đúng kỹ thuật, xóm yêu cầu tự bỏ xi măng và ngày công để tu sửa lại.  Thường thì khi đường làm đến hộ gia đình nào thì gia đình đó phải có vai trò chính, nếu không có công lao động thì phải lo cơm nước cho đội thi công. Đội thi công cũng thường xuyên được chi hội phụ nữ xóm quan tâm chăm lo cơm nước. Khi là ấm nước, khi là điếu thuốc nhưng càng thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm.  

 

Những ngày cuối năm, con đường mới càng làm người dân nơi đây thêm phấn khởi. Sáng sớm, những cụ già chống gậy đi bộ dọc theo con đường… niềm vui như càng được nhân lên trong mắt các cụ khi nhìn con cháu đùa vui cắp sách đến trường trên con đường mới khang trang.

                                                                        Phương Linh  

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục