Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 1.600 tỉ đồng, bằng 48% của cả năm 2009, được cho là để đón “sóng” năm 2010

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán lình xình, biên độ chỉ số giá dao động hẹp, làm cho nhà đầu tư “lướt sóng” trong nước chán nản. Trong bối cảnh trầm lắng đó, khối nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) vẫn cần mẫn mua vào những cổ phiếu tốt, thanh khoản cao để phục vụ cho ý đồ chờ “sóng” hoặc tích lũy đầu tư lâu dài.


Mua ròng 1.600 tỉ đồng


Thống kê trên sàn TPHCM (HoSE), từ đầu năm đến nay, khối nhà ĐTNN mua ròng với giá trị khoảng 1.600 tỉ đồng. Những mã nước ngoài mua chủ yếu là VNM, EIB, HAG, BVH, HPG. Qua đó cho thấy khối nhà ĐTNN đang tin tưởng vào khả năng kinh tế Việt Nam sẽ bật lên sau suy thoái và các doanh nghiệp niêm yết trên sàn sẽ làm ăn tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Trong các phiên giao dịch, nếu thị trường “nóng” thì khối này “nhường sân” cho nhà đầu tư trong nước, nếu giá cổ phiếu giảm thì họ mua vào. Từ ngày 11-1 về sau, thị trường rất trầm lắng, tận dụng cơ hội họ mua ròng liên tục 21 phiên liền. Đặc biệt, trong ngày 3-2, khối ĐTNN gây ấn tượng khi mua ròng hơn 231 tỉ đồng.

Cả năm vừa qua, khối này chỉ mua ròng 3.325 tỉ đồng, trong khi với 32 phiên giao dịch từ đầu năm đến nay khối này đã mua ròng 1.600 tỉ đồng (bằng 48% của 2009). Việc nhà ĐTNN mua ròng trong thời gian thị trường ế ẩm phải chăng là gom hàng để đón “sóng” trong năm nay?


Mất nhiều thời gian mua gom


Sau suy thoái, nhà ĐTNN nhìn rõ hơn về các nền kinh tế trên thế giới và họ dễ dàng lựa chọn thị trường để đầu tư, trong đó thị trường Việt Nam đang được nhiều tổ chức tài chính quan tâm. Do có tầm nhìn toàn cầu và kinh nghiệm lâu năm nên các nhà ĐTNN dễ lựa chọn doanh nghiệp để rót vốn mua cổ phiếu.

So với quy mô quốc tế, các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam còn rất nhỏ, dư địa hoạt động còn rộng nên khả năng tăng trưởng còn rất mạnh. Cho đến nay, toàn bộ giá trị vốn hóa sàn HoSE chỉ mới đạt khoảng 500.000 tỉ đồng (tương đương 26 tỉ USD), chỉ bằng số tiền của Công ty Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett (Mỹ) đầu tư mua 77,4% cổ phần Công ty Xe lửa Burlington Northern Santa Fe cuối năm ngoái.



Hai phiên giao dịch đầu năm 2010 đầy kịch tính, nhà đầu tư lo lắng. Ảnh: H.Thúy


Với 213 mã niêm yết, tính trung bình chỉ đạt giá trị vốn hóa 123 triệu USD/công ty. Do lượng cổ phiếu giao dịch hằng ngày trên thị trường thường chỉ chiếm khoảng 1% - 2%/tổng số cổ phiếu lưu hành nên để mua được số lượng đáng kể, nhà ĐTNN phải mất nhiều thời gian để mua gom. Vì vậy, khi nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi suy thoái, đi vào phát triển ổn định, họ tận dụng lúc thị trường ế ẩm để tranh thủ mua vào.


Kỳ vọng 2010


Mặc dù hiện tại thị trường đang rất trầm lắng nhưng nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan và kỳ vọng cao vào sự tăng trưởng, sôi động của chứng khoán trong năm 2010.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương tín, dự báo dòng tiền đổ vào thị trường năm nay sẽ tăng mạnh, thanh khoản sẽ được cải thiện và VN-Index có thể đạt mức 750 điểm, dòng tiền đầu tư gián tiếp nước ngoài hứa hẹn tăng trong năm 2010.

Được biết, tại hội thảo về tài chính do Euromoney tổ chức vừa qua ở Hà Nội, đã có 400/600 khách tham dự là người nước ngoài. Họ quan tâm nhiều đến các doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, cao su thiên nhiên, bất động sản, dược phẩm, hàng tiêu dùng, thực phẩm...

Là một nhà ĐTNN lâu năm tại Việt Nam, ông Dominic Scriven, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Dragon Capital, cho biết: “Tôi tin chắc rằng năm 2010 Việt Nam không còn chật vật như năm 2009. Tất nhiên, năm nay vẫn tồn tại những thách thức không nhỏ nhưng khả năng tác động quá xấu đến tài chính tiền tệ có thể đã bị loại trừ. Song nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ lạm phát và biến động về lãi suất cơ bản nhưng không nên quá lo lắng như năm vừa qua”.

 

                                                                                Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục