Gia đình ông Bùi Thanh Mức (Xóm Đồng Huống, xã Liên Hòa, huyện Lạc Thủy) mỗi năm thu nhập hàng chục triệu đồng từ việc nuôi ong lấy mật.

Gia đình ông Bùi Thanh Mức (Xóm Đồng Huống, xã Liên Hòa, huyện Lạc Thủy) mỗi năm thu nhập hàng chục triệu đồng từ việc nuôi ong lấy mật.

(HBĐT) - Trong vài năm trở lại đây, đời sống của người dân xã Liên Hoà (Lạc Thuỷ) không ngừng được nâng lên và dần đi vào ổn định. Có được kết quả đó là nhờ người dân trong xã đã vận dụng có hiệu quả mô hình nuôi ong lấy mật cho thu nhập cao.

 

Cho đến nay, toàn xã có trên 50 hộ dân gia nhập Hiệp hội nuôi ong của huyện. Do Hiệp hội là nơi tập hợp các hộ dân có kinh nghiệm trong việc nuôi ong nên đây là cơ hội tốt để trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong lĩnh vực này. Năm 2008, toàn xã chỉ có 100 đàn ong và hiện đã nâng lên 451 đàn. Ong giống được nhập về từ Trung tâm giống ong Trung ương. Những hộ dân tham gia Hiệp hội được Dự án GTZ cấp giống. Chỉ tính riêng số đàn ong trong dự án của toàn xã đã lên đến 415 đàn.

 

Ông Bùi Minh Năng, Chủ tịch UBND xã Liên Hoà cho biết: “Một năm, mỗi đàn ong cho từ 12-15 lít mật. Với giá thành từ 70- 100 nghìn đồng/lít. Yếu tố quan trọng nhất hấp dẫn người dân là đầu tư nuôi ong không đòi hỏi nhiều vốn. Cho đến nay, chúng tôi có thể vui mừng khẳng định nhiều hộ dân trong xã đã thoát nghèo nhờ hướng phát triển kinh tế này”

 

Tuy nhiên, việc nuôi ong đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu khá ngặt nghèo. Ông Bùi Thanh Mức, cán bộ nông nghiệp xã Liên Hoà chia sẻ: “Ngay từ khâu chọn ong đã là thách thức không nhỏ đối với người dân khi bắt đầu nuôi ong. Ong giống phải tuyệt đối không bị bệnh. Đây là khó khăn rất lớn bởi không ít người nuôi ong lâu năm đôi khi vẫn nhầm lẫn nhất là khi ong mới chớm bệnh. Bên cạnh đó mật độ cầu ong thế nào cho hợp lý ? Thay tạo chúa vào thời điểm nào cho đúng quy trình ?... tất cả đều đòi hỏi người dân phải chuẩn bị tốt về kỹ thuật trước khi bắt tay vào nuôi ong.”

 

Ông Bùi Thanh Mức cũng là một trong những người tiên phong nuôi ong của xã. Năm 2008, gia đình ông nuôi thử nghiệm 3 đàn ong cho thu hơn 30 lít mật. Với giá thành lúc đó là 100 nghìn đồng/lít, đã góp một phần không nhỏ cải thiện đời sống. Đến nay, từ 3 đàn, ong đã sinh sản và phát triển thành 10 đàn. Trong năm 2009, tính riêng mật ong gia đình ông đã thu trên 10 triệu đồng. Ông cho biết: “Trước kia chỉ trông vào sản xuất nông nghiệp đời sống gia đình gặp không ít khó khăn. Từ khi nuôi ong đời sống của gia đình tôi đã được nâng cao rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân tăng hơn trước đạt 10 triệu đồng/người/năm. Thêm vào đó, sức khoẻ cũng được cải thiện. Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị các bệnh về đường ruột, dạ dày... ”

 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với sản phẩm mật ong của xã Liên Hoà nói riêng và người dân Lạc Thuỷ nói chung đó là vấn đề thị trường tiêu thụ. Mặc dù đã đăng ký thương hiệu song mật ong nơi đây vẫn chưa có nhãn mác riêng, chính điều đó đã tạo nên khó khăn không nhỏ cho việc đảm bảo đầu ra trên thị trường cho sản phẩm. Cách đây không lâu, người dân đổ xô nuôi ong ngoại. Khác với ong nội, ong ngoại phàm ăn, cho sản lượng mật cao tuy nhiên chất lượng lại không đảm bảo. Bên cạnh đó, việc phân biệt hai loại mật ong này không hề đơn giản, chỉ những người có kinh nghiệm sử dụng mật ong mới có thể cảm nhận được mật ong nội có vị đậm đà vượt trội hơn hẳn.

 

Một nghịch lý đáng buồn mà ai cũng nhận thấy đó là dù nhu cầu mật ong nội ở ngay thị trường trong nước rất lớn song người dân vẫn e dè với các loại mật được bày bán hiện nay. Thực tế đó đòi hỏi cần đẩy nhanh hơn nữa việc đăng kỹ nhãn mác hàng hoá đối với sản phẩm mật ong ở Lạc Thuỷ nói chung để trả lại vị trí xứng đáng của mật ong nơi đây trên thị trường.

                                                                                        Hải Yến

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục