Gần 4 tháng qua, vẫn chưa có doanh nghiệp nào đề nghị được ủy nhiệm thu thuế thu nhập bất động sản. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân kê khai, nộp thuế khi chuyển nhượng bất động sản (BĐS), Bộ Tài chính đã có quy định về việc ủy nhiệm cho tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà, hạ tầng (kể cả sàn giao dịch BĐS) thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN).


Việc ủy nhiệm thu thuế tại các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vẫn gặp khó. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại sàn giao dịch bất động sản ACB. Ảnh: HỒNG THÚY


Giải tỏa áp lực thuế


“Bản thân doanh nghiệp (DN), sàn giao dịch BĐS khi đưa sản phẩm ra bán sẽ hiểu rõ “lý lịch” của giao dịch đó và biết được sẽ áp dụng mức thuế nào là hợp lý, từ đó sẽ giúp ngành thuế thu đúng, thu đủ, thị trường sẽ thanh khoản tốt hơn”. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, nhận xét.

Một số DN kinh doanh BĐS cũng cho rằng quy định về việc ủy nhiệm cho tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà, hạ tầng (kể cả sàn giao dịch BĐS) thu thuế TNCN là hợp lý dù họ phải “thêm việc”. “Trước đây, kế toán các DN thường mất rất nhiều thời gian lên chi cục thuế thực hiện nghĩa vụ thuế (mỗi khi có giao dịch là phải đem hồ sơ lên), nay nếu được giao thu thuế hộ thì  mỗi tháng chỉ phải lên cục thuế một lần để quyết toán, chuyển hồ sơ, như vậy sẽ tốt cho cả DN, khách hàng và ngành thuế” - giám đốc một sàn giao dịch BĐS nói.


Nhiều nhà đầu tư và người mua cũng đồng tình với việc ủy nhiệm thu thuế TNCN. Bởi thực tế cho thấy không phải người dân nào cũng có thể am hiểu hết các quy định của luật pháp. Ủy nhiệm thu thuế sẽ còn hạn chế được tình trạng “cò” thuế.


Doanh nghiệp lúng túng


Theo Cục Thuế TPHCM, DN nào thấy đủ điều kiện thì làm đơn đề nghị gửi Cục Thuế để nơi này làm hợp đồng ủy quyền. Khi DN, sàn giao dịch BĐS được ủy nhiệm thu thuế thì nhân sự sẽ do đơn vị được ủy nhiệm chịu trách nhiệm, ngành thuế sẽ hỗ trợ bằng cách hướng dẫn, tập huấn cho những người này về nghiệp vụ thuế. Tuy nhiên, đã gần 4 tháng trôi qua, vẫn chưa có DN nào đề nghị được ủy nhiệm thu thuế BĐS. Người chuyển nhượng BĐS vẫn phải tự liên hệ với cơ quan thuế để nộp thuế.

Nhiều DN kinh doanh BĐS cho biết họ ngại thu thuế là do việc xác định thuế suất (2% trên doanh thu hoặc 25% trên chênh lệch) rất phức tạp, có thể dẫn đến thất thu thuế. Mặt khác, vấn đề cốt yếu được không ít người đặt ra là: Cán bộ thuế có nghiệp vụ và quyền hạn mà nhiều trường hợp còn không dám quyết, đưa về cho DN với đội ngũ nhân viên “tay trơn” thì liệu có đảm đương nổi hay lại phát sinh nhiều hệ lụy?!


Giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại TPHCM cho biết có nhiều tình huống cán bộ thuế cũng còn phải “nhăn mặt” như khi gặp trường hợp miễn thuế cho tài sản duy nhất. Với những trường hợp này, việc xác định “tài sản duy nhất” là rất khó, nếu làm được phải tốn nhiều thời gian và quan trọng là cán bộ thuế phải xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.
 
Còn tại những DN được ủy nhiệm thu thuế, gặp phải trường hợp này sẽ rất khó tìm được người để xin... ý kiến. Nếu tự giải quyết thì không khéo lại gặp rắc  rối. Vấn đề khó khăn nữa là kinh phí để các DN nuôi bộ máy làm công việc này. Trong khi đó, kinh phí ủy nhiệm thu như thế nào, Cục Thuế TPHCM vẫn đang xin ý kiến, chờ hướng dẫn cụ thể từ Tổng cục Thuế.

Do vậy, để các DN tự tin tham gia thu thuế, giải tỏa bớt áp lực cho người dân và cơ quan thuế, điều kiện cần là phải có hướng dẫn cụ thể, quy định rõ trách nhiệm, quyền lợi của người được ủy nhiệm để bảo đảm việc thu thuế đúng và đủ.

 

                                                                              Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục