Nhiều ngân hàng giữ tỉ lệ chia cổ tức quanh mức lãi suất huy động tối đa.

Nhiều ngân hàng giữ tỉ lệ chia cổ tức quanh mức lãi suất huy động tối đa.

Trong lúc một số ngân hàng lớn đẩy tỉ lệ chia cổ tức năm lên đến 24-25%, phần nhiều các NHTM hiện chỉ giữ tỉ lệ chia cổ tức quanh mức hoặc chỉ nhỉnh hơn lãi suất huy động tối đa. Giải pháp được cho là nhằm tính đến sự phát triển trong lâu dài.

Phân nhóm

Kết thúc “mùa” đại hội cổ đông năm nay, một điểm dễ nhận thấy và tạo được sự chú ý của đông đảo giới cổ đông là sự chênh lệch khá rõ nét trong tỉ lệ chia cổ tức 2009 và cam kết cho năm 2010.

Trong lúc phần đông các NHTM cổ phần có quy mô nhỏ và vừa phải giữ tỉ lệ chia ở mức vừa phải, quanh mức 10-16% như Sacombank, Habubank, OCB, Navibank hay HDBank, một vài NHTM thực sự gây chú ý lớn khi thông qua tỉ lệ chia cổ tức năm nay lên tới 30-32%.

Dẫn đầu ở nhóm này, Techcombank cho biết sẽ nâng tỉ lệ chia cổ tức từ mức 25,61% năm 2009 lên con số tròn 30%. Không thua kém, ACB cũng vạch kế hoạch nâng tỉ lệ này từ con số 24% năm ngoái lên mức 24,47%. Eximbank dù chỉ nâng tỉ lệ cổ tức từ 12% lên 12,6% trong năm 2010, nhưng đặt chỉ tiêu đảm bảo quyền lợi cổ đông tới 32,6%, trong đó có 20% quyền lợi tăng từ thặng dư.

Dù giữ tỉ lệ cổ tức ở “nhóm dưới”, song theo như nhiều NHTM cổ phần, tỉ lệ cổ tức cao hơn lãi suất huy động tối đa trong thời điểm vẫn còn nhiều khó khăn như hiện nay đảm bảo được quyền lợi của các cổ đông.

Có quy mô đồ sộ, song Vietcombank trong phiên đại hội cổ đông tổ chức mới đây vẫn giữ nguyên mức chia cổ tức dự kiến năm 2010 là 12%, tương đương với mức chia thực tế trong năm 2009. Danh là cổ phần, song với hơn 90% vốn nhà nước, Vietcombank vẫn là ngân hàng có giá trị lợi nhuận cao nhất trong nhóm các NH quốc doanh với hơn 5.000 tỉ đồng trong năm 2009.

Song, dù giảm mục tiêu lợi nhuận xuống còn 4.500 tỉ đồng trong năm 2010, nhưng việc giữ tỉ lệ lợi nhuận 12% cho cổ đông vẫn đảm bảo cho Vietcombank tạo được “khoảng cách” lớn với nhóm cuối. Bởi nhiều NHTM cổ phần quy mô nhỏ hơn hiện chỉ gắng gượng được mức chia 7-8%.

Có nên tăng nóng?

Ngoài nhóm “đại gia”, phần đông các NHTM giữ tỉ lệ chia cổ tức quanh mức lãi suất tiết kiệm như một giải pháp cho phương án kinh doanh dài lâu. Trong đó đòi hỏi lớn nhất phải được hoàn thành trong năm 2010 nếu không muốn bị “tước” tư cách pháp nhân là việc đảm bảo đủ số vốn điều lệ theo quy định.

Với quy định này, đến cuối năm 2010 các NH phải bảo đảm có số vốn điều lệ thực góp hoặc được cấp tối thiểu tương đương mức vốn pháp định, tương đương 3.000 tỉ đồng. Chính yêu cầu này khiến các NHTM liên tục phải thực hiện việc tăng vốn điều lệ thông qua nhiều kênh khác nhau. Và trong bối cảnh đó, số vốn điều lệ càng tăng nhanh sẽ càng tạo áp lực lợi nhuận và việc tăng tỉ lệ cổ tức sẽ càng khó khăn hơn.

Dĩ nhiên việc tăng vốn giúp các NH cải thiện được hệ số an toàn vốn trong hoạt động thông qua chỉ số vốn tự có/tổng tài sản có rủi ro. Nhiều NH lớn như ACB, Sacombank hay Techcombank đều giữ hệ số này cao hơn mức quy định của NHNN (8%). Đẩy hệ số an toàn lên cao, việc chia cổ tức cao một lần nữa lại gặp khó khăn hơn.

Cổ tức của một lượng lớn các NHTM ở mức thấp có thể sẽ khiến các cổ đông nản lòng, đặc biệt khi giá cổ phiếu liên tục bị pha loãng sau mỗi lần tăng vốn điều lệ. Song như nhiều nhận định, với tỉ suất sinh lời cao và vai trò quan trọng trong nền kinh tế, cổ phiếu ngân hàng có thể sẽ vẫn là lựa chọn tốt cho chiến lược đầu tư dài hạn.

                                                                                  Laodong

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục