Công dân ngành điện bảo dưỡng đường dây.

Công dân ngành điện bảo dưỡng đường dây.

(HBĐT) - Mới bước vào đầu hè, thành phố Hoà Bình đã thường xuyên phải thực hiện cắt điện luân phiên. Tình trạng này được dự báo sẽ còn tiếp tục nếu tình hình thiếu nước ở các hồ thuỷ điện không được cải thiện.  Ngành điện đã tập trung mọi biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định. Tuy vậy, một trong những giải pháp được coi là tối ưu trong tình hình hiện nay đó là: sử dụng điện tiết kiệm.

 

Nguyên nhân thiếu điện: Hồ chứa “khát” nước

 

Ông Hà Văn Dần – Giám đốc Điện lực tỉnh cho biết: Sản lượng điện bình quân trên toàn hệ thống hiện đạt khoảng 300 triệu kwh/ngày, với nhu cầu sử dụng điện hiện nay, sản lượng thiếu khoảng 10 – 15 triệu kwh/ngày. Đối với tỉnh ta, sản lượng là 833.000 kwh/ngày, trong đó được phân bổ 710.000 – 713.000 kwh/ngày. Như vậy, mỗi ngày tỉnh ta thiếu từ 128 – 130.000 kwh/ngày.

 

Ngay từ những tháng đầu mùa khô, miền Bắc đã diễn ra những đợt nắng nóng gay gắt, miền Trung, miền Nam nhiệt độ tăng cao. Thiên tai khô hạn diễn ra khốc liệt khiến cho lượng nước về các hồ thủy điện suy giảm mạnh. Theo số liệu quan trắc của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, lưu lượng nước về đến các hồ chứa đều thấp hơn trung bình nhiều năm và đạt những giá trị thấp nhất trong lịch sử. Lưu lượng nước đến các hồ Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà giảm nhanh từ giữa tháng 6/2009 và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 35 – 65%. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, diễn biến thời tiết bất thường, nắng nóng và khô hạn xảy ra trên diện rộng, mực nước thủy điện tiếp tục xuống thấp không có nước về bổ sung, các nhà máy thủy điện không đủ nước sản xuất đầy tải cả ngày, khả năng huy động các nguồn điện sẽ càng trở nên hạn chế. Cũng theo EVN, trong 20 ngày kể từ ngày 8/5, nước sẽ ko về hồ Hòa Bình do phải chặn cống dẫn dòng để tích nước hồ Sơn La, do đó, việc cung cấp điện sẽ càng căng thẳng.

 

Ngành điện đã tập trung huy động mọi nguồn điện nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, tuy nhiên, do phụ tải tăng cao, nguồn điện mua của Trung Quốc bị cắt, các nhà máy thủy điện không sản xuất hết công suất vì thiếu nước nên tình hình thiếu điện không thể tránh khỏi, buộc ngành điện phải thực hiện cắt điện luân phiên – Ông Dần cho biết thêm.

 

Giải pháp chính: tiết kiệm điện

 

Tăng cường các biện pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định trong những tháng tới là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các địa phương trong Chỉ thị 424/CT-TTg ngày 5/4/2010.

 

Trước tình hình thiếu điện, thực hiện cắt điện luân phiên đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của doanh nghiệp, người dân. Việc huy động các nguồn điện là cơ bản song vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Mặc dù hạn hán kéo dài nhưng 3 tháng đầu năm, sản lượng điện cung ứng tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Theo ông Văn Dần, giải pháp chính hiện nay vẫn là sử dụng tiết kiệm điện. Ngành đã lập kế hoạch cấp điện và tiết kiệm điện hàng ngày. Cùng với việc cấp điện theo sản lượng phân bổ, giảm sản lượng điện ở từng khu vực bằng biện pháp cắt luân phiên đồng thời thực hiện tiết kiệm điệm. Cụ thể đối với doanh nghiệp bố trí không sản xuất vào giờ cao điểm, nghỉ ngày lễ, tết; cơ quan hành chính sự nghiệp tiết giảm 10%; công trình đô thị giảm, cắt hệ thống chiếu sáng công cộng. Hiệu quả nhất là mỗi khách hàng chủ động thực hiện tiết kiệm điện một cách hợp lý theo nhu cầu sản xuất, sử dụng.

 

Hiện việc cấp điện chủ trương ưu tiên cho các cơ quan như công an, quân sự, bệnh viện, PT-TH, phục vụ các hoạt động, sự kiện quan trọng của tỉnh, đảm bảo việc cắt điện luân phiên công bằng giữa các khu vực. Ngành điện mong muốn khách hàng cùng chia sẻ những khó khăn và áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện một cách tích cực như tắt các thiết bị điện khi không thực sự cần thiết, không sử dụng các thiết bị có công suất lớn như như bàn là, ấm điện, bình nước nóng… trong giờ cao điểm, bố trí sản xuất vào các giờ thấp điểm từ 22 giờ đến 4 giờ… Ông Hà Văn Dần nhấn mạnh.

 

                                                                                           Thu Hà

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục