Sau khi thông tin Bộ GTVT quyết định chọn hình thức thu phí bảo trì đường bộ qua xăng, dầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, đã có nhiều ý kiến phản ứng. Người dân cho rằng phải chăng ngành giao thông đặt họ vào “thế đã rồi”, không một lời giải thích.

Còn các đơn vị vận tải công cộng, tuy đa số đều tán thành với việc thu phí bảo trì đường bộ, song điều băn khoăn nhất chính là tính minh bạch của quỹ.


Thu nổi, chi "chìm"?


Thực tế, quy định về Quỹ bảo trì đường bộ hiện hữu trong Luật Giao thông đường bộ đã là kết quả của cả một quá trình cân nhắc của bản thân ngành giao thông, cũng như các ngành liên quan. Việc phải có Quỹ bảo trì đường bộ hình thành từ các nguồn thu khác nhau là cần thiết, song chúng có được sử dụng đúng mục tiêu hay chạy vào “túi riêng”, họăc mập mờ như phí giao thông trước kia  làm người dân thêm ngán ngẩm, mới là điều đáng nói.


Theo quan điểm của người dân, 1.000 đồng thu thêm trên 1 lít xăng dành cho phí sử dụng đường bộ không phải là nhiều, có thể chịu được. Chị Đặng Mai An ở phường Nhân Chính – Hà Nội cho biết,“theo dõi báo đài, chúng tôi được biết đã nhiều nước họ làm chuyện này, nhưng họ có luật hẳn hoi nên dân tin, dân ủng hộ. Tại sao mình không làm luật, tham khảo ý kiến người dân trước đi, rồi hãy quyết định thu bằng cách nào”. Tại Lào, vấn đề này đã được luật hóa từ năm 2001 với những quy định hết sức chi tiết vì mức thu, kiểu thu, cơ quan quản lý, cơ quan giám sát cho đến chế tài với những hành vi không sử dụng quỹ hiệu quả, và họ đã làm rất thành công. Còn ở nước ta, với cách làm kiểu này, phải chăng ngành giao thông đang “đi tắt, đón đầu”? Năm 2008 là năm cao nhất của số vốn bảo trì từ ngân sách nhà nước cho hệ thống quốc lộ, nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu, hệ thống giao thông nông thôn vẫn bị bỏ ngỏ.


Rõ ràng rằng, người dân đồng ý việc thu phí tham gia giao thông nhưng phải rõ ràng, minh bạch và sử dụng quỹ thật hiệu quả. Cần phải rõ ràng trong việc sử dụng quỹ. Bởi đây không phải lần đầu Bộ GTVT đưa ra mục đích thu phí nhằm bảo trì, duy tu công trình giao thông và việc sử dụng phí để duy tu, bảo dưỡng song lâu nay vẫn chưa đạt hiệu quả... 


Sẽ thôi trực thu phí cầu đường?


Đề án Quỹ bảo trì đường bộ do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Tài chính Bộ Giao thông chấp bút đang được ngành giao thông đang chuẩn bị khá công phu với dự thảo Nghị định về Quỹ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mức và phương thức thu, Thông tư liên tịch Bộ Tài chính – Bộ GTVT… Người phát ngôn Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, vì đây là vấn đề có tác động lớn đến dân nên Bộ GTVT đang tiếp tục xin ý kiến các bộ ngành, địa phương. Như vậy, khoản thu 1.000 đồng qua mỗi lít xăng mới là đề xuất, chưa phải phương án được chọn. Được biết, Bộ Tài chính cũng đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị có liên quan để xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường, mỗi lít xăng dầu có thể bị thu thêm khoảng 1.000-4.000 đồng tiền thuế môi trường.


 Cũng theo Đề án Quỹ bảo trì đường bộ , đến thời điểm hiện nay, trên hệ thống quốc lộ của cả nước có 60 trạm thu phí đường bộ, tuy nhiên phương thức thu này đã bộc lộ nhiều nhược điểm, dẫn đến sự không đảm bảo công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ, bỏ sót nhiều phương tiện (đây cũng chính là lý do khiến cho phương án thu  phí trực tiếp qua xăng, dầu được nhiều đại biểu tán đồng tại cuộc họp bàn về Quỹ ở Bộ GTVT mới đây). Do đó, khi Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động ổn định, sẽ cơ bản thay thế phương thức thu phí sử dụng đường bộ trực tiếp tại các trạm thu phí hiện nay, đối với các trạm theo hình thức BOT, trạm được bán quyền thu phí sẽ có phương án giải quyết phù hợp.


Cũng theo Đề án, khi thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, đối với ô tô bước đầu sẽ làm tăng chi phí trong giá thành vận tải là 1,5%. Tuy nhiên, nếu Quỹ đi vào hoạt động, các trạm thu phí sẽ bị xóa bỏ giúp giảm chi phí. Cùng với đó, chất lượng đường được đầu tư tốt lên, chi phí trong giá thành như xăm lốp, sửa chữa phương tiện giảm, tốc độ lưu thông tăng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho vận tải (theo kinh nghiệm của các chuyên gia thì chi phí vận tải sẽ giảm 4,5%).
 
                                                                                    Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục