Được sự hướng dẫn của cán bộ Trạm  BVTX huyện, nông dân xã Yên Bồng thực hiện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Được sự hướng dẫn của cán bộ Trạm BVTX huyện, nông dân xã Yên Bồng thực hiện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

(HBĐT) - Từ ngày 6/4, trên địa bàn huyện Lạc Thủy đã xuất hiện bệnh lùn sọc đen trên cây lúa tại thôn 1- bến nghĩa xã Cố Nghĩa với diện tích 0,15 ha mật độ phổ biến 30-50 con/m2, có nơi cao 500-600 con/2.

 

Bà Hoàng Thị Thu Hằng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lạc Thủy cho biết: Vụ chiêm xuân năm nay, toàn huyện cấy trên 1367 ha. Đến nay, lúa đang trong giai đoạn trỗ, chín sữa là giai đoạn mẫn cảm với sâu bệnh. Trong đó có bệnh lùn sọc đen với diễn biến rất phức tạp. Hiện nay, diện tích nhiễm sọc đen toàn huyện 1,9 ha (Xã Cố Nghĩa 0,75 ha và xã Yên Bồng 1,75ha). Ngoài ra, đang có trên 300 ha đang bị nhiễm rầy cám lứa 3 gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng xuất lúa vụ chiêm.

 

Ngay khi phát hiện có dịch bệnh, UBND huyện quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng trừ bệnh lùn sọc đen, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Đồng thời phân công cho các thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách các địa bàn cụ thể. Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn công tác phòng trừ bệnh lùn sọc đen bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và nhóm côn trùng môi giới truyền bệnh (Rầy lưng trắng, rầy nâu, rầy nâu nhỏ) trên các địa bàn xã và thị trấn. Tập trung tuyên truyền, cung cấp thông tin phổ biến kiến thức các biện pháp phòng trừ bệnh và nhóm côn trùng môi giới đến cơ sở  và nông dân. Do vậy hầu hết các diện tích bị nhiễm rầy đều do bà con chủ động tự phun thuốc.

 

Ông Nguyễn Mạnh Cương ở Thôn 2- Mạnh Tiến xã Yên Bồng cho biết: Gia đình có 6 sào ruộng. Như năm ngoái, do chưa có nhiều thông tin tuyên truyền về bệnh nên diện tích bị nhiễm nhiều làm ảnh hưởng đến năng xuất. Rút kinh nghiệm, vụ chiêm năm nay tôi thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh. Đồng thời huyện, xã, thôn thường xuyên tuyên truyền bà con các biện pháp phòng bệnh nên năm nay diện tích nhiễm của gia đình khoảng 1 sào ruộng với mật độ hơn 100 con/m2. Mật độ này chưa ảnh hưởng đến năng xuất lúa nhiều lắm. Nhưng tôi vẫn phải thường xuyên theo dõi để phòng chống bệnh. Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bồng cho biết: Vụ chiêm năm nay xã cấy hơn 30 ha. Trong đó có 1,75 ha bị bệnh lùn sọc đen. Ngay khi phát hiện bệnh, xã thành lập ban chỉ đạo phòng trừ dịch bệnh tuyên truyền đến từng thôn, xóm để bà con chủ động phòng dịch bệnh. Trên 100 m2 lúa do bệnh lùn sọc đen bị nhiễm nặng bà con chủ động phá bỏ để bệnh không lây lan sang các ruộng khác.

 

Cũng theo bà Hằng thì trong thời gian này ngoài việc tuyên truyền bà con phòng trừ dịch huyện đã tuyên truyền sau khi gặt xong lúa vệ sinh đồng ruộng phòng tránh bệnh cho các vụ sau.

 

                                                                                     Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục