Giá bán mặt hàng máy lạnh cứ tăng dần lên tùy thuộc vào... nhiệt độ. Quá đáng hơn, các đơn vị nhìn nhau nâng giá bán từ 500.000-700.000 đồng/chiếc. Thậm chí, có máy tăng đến cả triệu đồng/chiếc, tùy thuộc vào mức độ hút hàng đến mức nào.

Giá tăng, hết hàng, mua máy lạnh xong phải đợi vài ngày siêu thị mới cho người lắp ráp được. Những ngày gần đây, người dân TP.HCM có nhu cầu mua máy lạnh kiên tục gặp phải tình trạng này. Cái nóng khủng khiếp của mùa hè khiến mặt hàng máy lạnh bán chạy chưa từng có.

Khan hàng, siêu thị nâng giá bán!

Nhân viên siêu thị điện máy Thiên Hòa trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, Q.10, TP.HCM gần như không có thời gian tư vấn cho khách hàng. Người mua quá đông, nhân viên bán còn không kịp, làm gì có thời gian tư vấn kỹ càng như những lúc bình thường.

Ngay giờ mở cửa, khu trưng bày máy lạnh của siêu thị đã khá đông khách. Ảnh: Thiên Nga

Mới hơn 9h sáng, trong khi các quầy hàng khác không một bóng người thì tại khu vực trưng bày máy lạnh, khách hàng đã nườm nượp đi xem mẫu, đặt mua, nhiều lúc phải chen chân, kiểng gót mới có thể xem được hàng, nhìn giá, đọc các thông số trên máy. Về phía người mua hầu như cũng không mấy kén chọn. Chị Tân, một khách hàng vừa mua chiếc máy lạnh Toshiba một ngựa tại siêu thị điện máy Thiên Hòa khuyên tôi: "Thấy được thì mua liền đi. Không thôi hoặc hết hàng, hoặc siêu thị tăng giá bán đấy".  

Quả thật, lúc mới bước chân vào quầy xem hàng, chỉ vào chiếc máy lạnh hiệu Sharp loại một ngựa không có chức năng tiết kiệm điện đang treo trên quày, hỏi giá bao nhiêu thì được nhân viên báo giá là 6.990.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, lập tức, một nhân viên đứng kế bên vội vàng "đính chính" ngay: "Giá chiếc máy ấy bây giờ đã là 7.490.000 đồng. Chính người nhân viên vừa báo giá cho tôi cũng bất ngờ: "Mới đầu giờ sáng vẫn còn 6.990.000 đồng mà". Đáp lại sự thắc mắc là một cái liếc mắt và phần giải thích ngắn gọn: "Tăng rồi!". Như vậy là người tiêu dùng đã bị móc túi đúng 500.000 đồng cho một chiếc máy lạnh chỉ vì... trời nóng quá!

Nhu cầu mua sắm của người dân đang tăng đột biến khiến các siêu thị điện máy tỏ ra sốt ruột, "đứng ngồi không yên". Giá bán cứ tăng dần lên  tùy thuộc vào... nhiệt độ. Mới hồi đầu mùa, các siêu thị còn đua nhau giảm giá, khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng mua sắm máy lạnh. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nơi đã bỏ hẳn các chương trình khuyến mãi ưu đãi cho khách hàng. Quá đáng hơn là các đơn vị nhìn nhau nâng giá bán từ  500.000-700.000 đồng/chiếc. Thậm chí có máy tăng đến cả triệu đồng/chiếc, tùy thuộc vào loại máy đó hút hàng đến mức nào.

"Nhanh tay còn hàng, chậm tay hết sạch"

Hầu hết hững loại máy được ưa chuộng đều đã hết hàng. Ảnh: Thiên Nga
Hầu hết những loại máy được ưa chuộng đều đã hết hàng. Ảnh: Thiên Nga

Các kệ, quầy treo trưng bày các loại sản phẩm máy lạnh tại các siêu thị trong những ngày gần đây thường xuyên trong trạng thái... trống trơn. Hoặc có treo thì cũng là máy đã có chủ. Những dòng chữ viết vội: "Hết hàng", "hàng đã bán", "hàng đã có người đặt" dán la liệt trên các sản phẩm máy lạnh.

Những khách hàng chậm chân không còn cách nào khác phải chuyển sang mua máy của hãng khác, thường là máy có giá khá cao, mẫu mã không được chuộng, những model cũ đã có mặt trên thị trường từ 1-2 mùa.

Tình trạng khách hàng đã chọn được máy phù hợp với tiêu chí công suất, giá cả, mẫu mã nhưng còn chờ hội ý người nhà cũng thường xuyên được nhân viên các siêu thị điện máy cảnh báo là nếu không quyết định ngay bây giờ, khi quay lại nhiều khả năng sẽ không còn hàng.

Chị Lan (ngụ trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường  2, quận Bình Thạnh), khách hàng đang chọn mua máy lạnh tại một cửa hàng trên đường Trần Quang Khải, Q.1 cho biết: "Đã chọn được chiếc máy lạnh Toshiba một ngựa loại tiết kiệm điện năng giá 9.550.000 đồng/chiếc nhưng ông còn chờ rủ ông xã qua xem mới quyết định. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng, loại này chỉ còn đúng  một bộ mà đang là mẫu bán chạy. Đợi đến cuối giờ chiều chắc không còn hàng rồi".

Kệ trưng bày sản phẩm máy lạnh của SamSung trống trơn. Ảnh: Thiên Nga

Theo các nhân viên cửa hàng này, mấy ngày vừa qua hàng về không kịp bán. "Hàng khan hiếm lắm, mỗi mẫu chỉ về kho  1-2 bộ. Nhiều loại máy do mẫu mã được nhiều người chuộng, giá cả phù hợp nhiều đối tượng đã hết hàng từ hơn tuần nay. Khách muốn mua đúng hiệu đó, máy đó thì phải đặt trước và chờ vài ngày", một nhân viên tên Liên cho hay.

Các siêu thị điện máy tranh thủ chộp ngay cơ hội "ngàn năm có một" lúc máy lạnh hút hàng này để tung hàng trưng bày, hàng lỗi trầy xước ra bán để dọn kho. Dĩ nhiên là bán với giá giảm so với hàng mới. Nhìn chung, mức giảm không đáng kể, chỉ từ 1.000.000- 1.200.000 đồng/chiếc. "Mức giảm chẳng đáng bao nhiêu so với bình thường. Những đợt giảm trước, hàng mẫu, hàng trưng bày, trầy xước có mức giảm từ 30-50%", một khách hàng đang mua sắm tại siêu thị điện máy ở Q.1 cho biết.

Mua đã khó, việc lắp ráp vào thời điểm này cũng khá truân chuyên. Trước đây chỉ cần 2-3 tiếng đồng hồ sau là đã có nhân viên đến tận nhà lắp đặt đâu vào đó. Còn hiện nay, khách hàng mua máy xong phải dài cổ chờ. Các cửa hàng, siêu thị điện máy sau khi bán thường hẹn khách hàng lắp trong 1-2 ngày. Tuy nhiên, chuyện "lỗi hẹn" liên tục xảy ra. Nhiều khi phải 3-4 ngày mới có người đến lắp.

Các siêu thị trước đây tung ra chương trình khuyến mãi bao công lắp đặt, tặng vật tư và định giá gói khuyến mãi này từ 700.000-800.000 đồng. Tuy nhiên, khi khách hàng chỉ cần mua máy không cần lắp đặt, yêu cầu được trừ tiền vào sản phẩm thì siêu thị chỉ trừ 200.000-300.00 đồng. Còn hiện nay, với tình hình người mua tăng đột biến, lực lượng nhân viên kỹ thuật làm không kịp, siêu thị phải đi thuê thợ bên ngoài thì nếu khách hàng có yêu cầu, siêu thị sẽ trừ đủ trị giá gói khuyến mãi, 700.000-800.000 đồng/máy, tùy siêu thị.

                                                                                              Theo Vnn

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục