Nhiều doanh nghiệp lo ngại lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao nhưng lãi suất huy động lại đang nhích lênSau hai đợt điều chỉnh giảm nhẹ, diễn biến lãi suất đang có dấu hiệu ngược lại. Một số ngân hàng (NH) cũng quay lại chính sách khuyến mãi để thu hút tiền gửi từ khách hàng. Trước tình hình trên nhiều ý kiến lo ngại lãi suất NH khó về mức Chính phủ yêu cầu (lãi suất huy động cần kéo về mức 10%, cho vay 12%).

Đầu vào nhích lên


Sau khi trần lãi suất được gỡ bỏ, Hiệp hội NH đã đạt được sự đồng thuận giảm lãi suất huy động từ mức phổ biến khoảng 12% về quanh mức 11,5%. Gần một tháng thực hiện, mới đây một số NH bắt đầu điều chỉnh tăng lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn.

NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) áp dụng mức lãi suất huy động VNĐ 11,55% và 11,58%/năm cho các kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng. Nếu gửi từ 10 tỉ đồng trở lên, lãi suất tương ứng sẽ là 11,7% và 11,73%, kỳ hạn 12 tháng là 11,8%/năm. Đối với khách hàng từ 50 tuổi trở lên gửi kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng còn được thưởng thêm lãi suất. NH Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) cũng điều chỉnh các kỳ hạn từ 6 đến 13 tháng đồng loạt áp mức 11,6%/năm...


TS Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ VN, nhận xét lãi suất trên thị trường đang có sự điều chỉnh. Khi lãi suất đang ở mức cao, “thả” ra theo cơ chế thỏa thuận đã khiến lãi suất giảm dần xuống và nay lại dâng lên một chút là chưa phải bất thường.



Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh: TẤN THẠNH


Tuy nhiên, đã cho thực hiện lãi suất thỏa thuận, NH Nhà nước phải kiên quyết thổi còi đối với các NH lợi dụng khuyến mãi để tăng lãi suất, dễ dẫn đến những cuộc đua ngầm, điều chỉnh dòng tiền tiết kiệm từ NH này chạy sang NH khác.


Bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội NH, nhận xét diễn biến lãi suất vẫn ở mức như thỏa thuận của các thành viên là xoay quanh mức 11,5%. Bà Hương nhấn mạnh “xoay quanh” nghĩa là các thành viên có thể áp ở mức cao hơn hoặc thấp hơn, nhưng không nên quá xa con số đã đồng thuận...


Cuối năm mới có thể giảm?


TS Kiêm dự báo lãi suất huy động có thể tăng nhẹ do một số NH nhỏ gặp khó khăn ngắn hạn về tính thanh khoản nhưng ít khả năng vượt ngưỡng 12%/năm. Song xu hướng giảm dần lãi suất đang trở nên rõ ràng hơn khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 chỉ tăng 0,27%, GDP 5 tháng đầu năm có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nếu nhanh cũng phải đến cuối năm mới đạt được mục tiêu vì đây là kết quả của việc phối hợp đồng bộ giữa chính sách tiền tệ, giảm bội chi ngân sách, giảm nhập siêu, giảm chỉ số ICOR (chỉ số giữa tăng trưởng và đầu tư), tăng trưởng GDP. Các biện pháp này còn thực hiện lỗ chỗ chưa thật ăn ý.


Theo đánh giá của NH Nhà nước, lãi suất cho vay đã giảm đáng kể từ mức 16- 17%/năm xuống mức phổ biến là 13%, DN làm hàng xuất khẩu và khách hàng ruột có thể được hưởng mức 12%. Tuy nhiên, TS Cao Sỹ Kiêm cho biết các DN thành viên vẫn phải chịu mức lãi suất bình quân 14%, giảm hơn mức cũ nhưng vẫn cao so với khả năng chịu đựng của họ.


Bà Phạm Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công Thương Hà Nội, ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, cho biết nhiều DN hiện nay vẫn đang chịu mức lãi suất 18% do vay khế ước cũ nhưng chưa được điều chỉnh theo mặt bằng mới. Ký hợp đồng vay mới cũng phải chịu mức 15%/năm, chưa thấy DN nào đạt vay mức lãi suất như NH Nhà nước thông báo. 

Bà Loan cho biết các DN rất lo ngại khi lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao nhưng lãi suất huy động lại đang nhích lên. Như vậy, việc giảm lãi suất theo chủ trương của Chính phủ khó đạt được.

Để sản xuất kinh doanh, mức nào cũng phải vay nhưng DN chỉ vay ngắn hạn cho các kế hoạch trước mắt để vượt qua khó khăn. Nếu vốn trung và dài hạn không “chảy”, tăng trưởng tín dụng sẽ không cao và sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

 

                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục