Đầu tư máy móc hỗ trợ phát triển sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp là một trong những giải pháp được huyện Lạc Thuỷ đưa ra áp dụng

Đầu tư máy móc hỗ trợ phát triển sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp là một trong những giải pháp được huyện Lạc Thuỷ đưa ra áp dụng

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2009 của UBND huyện Lạc Thuỷ, toàn huyện có 1.794 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 11,74%, giảm 1,32% so năm 2008), trong đó có 657 hộ vượt nghèo và số hộ rơi vào nghèo mới là 578 hộ. Huyện Lạc Thuỷ đang nỗ lực đề ra các giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng tái nghèo, tiến tới giảm nghèo bền vững.

 

Ông Bùi Đức Thuận, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thuỷ cho biết: Chương trình XĐGN được triển khai theo chiến lược chung của cả nước đồng thời nằm trong kế hoạch tổng thể của tỉnh. Ở cấp địa phương, huyện đã có những bước đi phù hợp, thực hiện tốt công tác chỉ đạo để chương trình được triển khai sâu rộng trên địa bàn, tác động tích cực đến đời sống của nhân dân và tạo thêm động lực cho sự phát triển KT-XH. Năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 11,74%, giảm 1,32% so với năm 2008. Đây là kết quả đáng ghi nhận nhưng mặt khác, trước con số gần 600 hộ có nguy cơ tái nghèo, huyện xác định rõ vấn đề cần nâng cao chất lượng giảm nghèo thay vì chạy theo số lượng giảm nghèo mà thiếu tính bền vững. Theo Ban chỉ đạo XĐGN huyện Lạc Thuỷ, nỗ lực kiểm soát tình trạng tái nghèo sẽ tập trung mạnh vào yếu tố con người, với các hoạt động nâng cao năng lực như đào tạo dạy nghề, tập huấn KHKT, tư vấn giới thiệu việc làm…

 

Thêm một thách thức đang đặt ra cho công tác XĐGN của huyện Lạc Thuỷ là sự phát triển chênh lệch giữa các vùng. Trong khi những địa bàn như thị trấn Thanh Hà, xã Phú Lão, xã Cố Nghĩa… có tỷ lệ hộ nghèo khá thấp (0,98% - 3,4% thì không ít địa bàn có tỷ lệ cao, ví dụ như xã Đồng Môn (35,41%), An Lạc (24,89%), Hưng Thi (23,84%), An Bình (22,43%)... Đặc biệt, có địa bàn tỷ lệ hộ nghèo khoảng 14,76% nhưng qua rà soát, có tới 107 hộ có khả năng rơi xuống nghèo trong khi chỉ 09 hộ có khả năng thoát nghèo. Như vậy, ranh giới giữa thoát nghèo và tái nghèo là rất mong manh, đòi hỏi sự vào cuộc có trách nhiệm - trước hết là của các cấp chính quyền và ngành LĐ-TB&XH.

 

huyện Lạc Thuỷ đang nỗ lực kiểm soát tình trạng tái nghèo bằng cách tập trung mạnh vào yếu tố con người. Trong đó, huyện tập trung tiếp cận những đối tượng dễ bị tổn thương như người nghèo, nông dân, phụ nữ… theo hướng giúp họ có đủ ý thức và năng lực để tự vươn lên thoát nghèo, đồng thời có cơ chế tiếp sức thoả đáng thông qua các hoạt động hỗ trợ như đầu tư cơ sở hạ tầng, trợ giá trợ cước, cứu trợ mùa giáp hạt, tín chấp vay vốn phát triển sản xuất, khuyến nông – lâm – ngư, dạy nghề… Để làm được điều đó, huyện chủ trương huy động sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, ngành, đoàn thể và tổ chức kinh tế tại địa phương; chỉ đạo các đơn vị chức năng như phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm Dạy nghề huyện, Trung tâm Giới thiệu việc làm… phối hợp với các đoàn thể địa phương như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… để triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm, coi lao động việc làm là công tác trọng tâm trong chương trình XĐGN của huyện. Đối với những địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao, huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa các cơ chế hỗ trợ như đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, xây dựng mô hình nông nghiệp…

 

Các giải pháp sẽ được thực hiện trên cơ sở kết nối nguồn lực từ các chương trình, dự án tạo thành nguồn sức mạnh tổng hợp có tác dụng củng cố hiệu quả bền vững cho công tác XDGN của huyện trong thời gian ngắn nhất./.

 

 

                                                                                               Phan Anh

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục