Do bị cắt điện, cơ sở làm bánh mỳ của anh Quý, P.8 Chăm Mát  phải làm cả đêm để phục vụ nhu cầu của khách hàng

Do bị cắt điện, cơ sở làm bánh mỳ của anh Quý, P.8 Chăm Mát phải làm cả đêm để phục vụ nhu cầu của khách hàng

(HBĐT) - Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, tình trạng khô hạn diễn ra ở nhiều nơi, gây khó khăn cho việc vận hành an toàn hệ thống lưới điện và đảm bảo cung ứng điện tại các nhà máy thuỷ điện. Trước tình hình đó, ngành điện đã tập trung mọi biện pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, nhưng giải pháp tối ưu nhất hiện nay là mỗi người, mỗi nhà, các cơ quan, xí nghiệp… nên sử dụng điện tiết kiệm.

 

Hơn một tháng nay, người dân phải đối mặt với điều kiện cắt điện luân phiên. Chị Oanh, chủ quán bán nước giải khát trước cổng trường Cao đẳng sư phạm Hoà Bình bức xúc: Cả gia đình trông vào cái quán nước nhỏ này, có hôm cắt điện cả ngày, mùa hè nóng nực khách vào uống nước giải khát, bia không có đá họ lại quay ra. Biết là mất điện, gia đình đã chuẩn bị mua thêm hai thùng ủ đá nhưng cũng chỉ được 4-5 tiếng đồng hồ thùng đá chỉ còn nước. Thùng kem lấy từ hôm trước bán không hết, hôm sau mất điện cũng tan thành nước. Nếu tình trạng cắt điện kéo dài, e rằng cuộc sống sẽ khó khăn thêm.

 

Anh Bình, chủ một lò bánh mỳ khu vực phường Chăm Mát chia sẻ: Cơ sở làm bánh mỳ của gia đình hàng ngày cung cấp cho các cửa hàng đại lý, các quầy bánh mỳ batê ăn sáng trong địa bàn toàn phường. Do thiếu điện phải cắt điện luân phiên, hôm nào cắt ban ngày thì ban đêm phải làm bánh mỳ,  tuy vất vả một chút nhưng còn có bánh để giao cho khách hàng, còn có hôm cắt điện cả ngày lẫn đêm, các đại lý không có bánh bán, họ lại phải ra tận cơ sở bánh mỳ phường Phương Lâm lấy hàng, như vậy vừa mất khách lại hụt doanh thu. Thật là thiệt cả đôi đường. Anh phân trần: Nếu ngành điện có  sáng kiến và giải pháp  hay hơn trong chuyện cắt điện luân phiên thì vừa được người dân ủng hộ lại tạo cho họ có ý thức hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm. Chẳng hạn cùng trong lộ trình đường dây nên cắt luân phiên từng khu dân cư nửa ngày hoặc 3-4 tiếng đồng hồ, có thể cắt một ngày hai ba lần chẳng hạn, đặc biệt vào giờ cao điểm buổi trưa hoặc tối nên cho điện vì lúc đó người dân nấu cơm và cũng là thời điểm nóng cao độ. Cả ngày áp lực vì công việc, đêm đến lại không có điện, nóng bức không ngủ được sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ toàn dân, nhất là trẻ em trong tình trạng này bệnh viện sẽ quá tải bệnh nhân… Không nên cắt điện hai ngày liền trong một khu dân cư, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

 

5 giờ sáng, chị Hoa đã tỉnh giấc, cả tháng nay, chị đã thuộc lòng quy trình cắt điện từng khu. Hôm nay đến phiên khu nhà mình bị cắt điện, chị dậy sớm cắm cơm, bơm nước vào tất cả các sô, thùng, chậu để lấy nước dùng cho cả nhà trong một ngày mất điện. Từ hôm cắt điện luân phiên, cuộc sống của cả gia đình dưới sự “chỉ huy” của chị đã dần thích ứng với điều kiện “mất điện”. Mấy ngày đầu thì khó chịu nhưng cả tháng nay rồi lại thành quen. Chị nhắc nhở các thành viên trong gia đình tiết kiệm tối đa trong việc sử dụng các thiết bị điện. Trong nhà có đèn, quạt tích điện nhưng chỉ dùng vào giờ nắng nóng cao điểm và ưu tiên cho “sĩ tử” ôn thi tốt nghiệp THPT. Chị bảo, tháng vừa rồi do “bị cắt điện” luân phiên nên gia đình chị tiết kiệm được trên 50.000 đồng tiền điện. Số tiền tuy không lớn nhưng trong điều kiện hiện nay, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị  có ý thức sử dụng  điện tiết kiệm thì vừa đảm bảo “ích nước” lại “lợi nhà”.

 

Việc thiếu điện do hạn hán là một thách thức lớn đối với đời sống, kinh tế của người dân, nhưng nó cũng đồng thời là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại chuyện tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện là tiết kiệm cho túi tiền của mỗi gia đình, cơ quan, doanh nghiệp… Trong điều kiện thiếu điện hiện nay, mọi người, mọi nhà hãy áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện một cách tích cực như “… tắt các thiết bị điện khi không thực sự cần thiết, không sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn như bàn là, ấm điện, bình nước nóng… trong giờ cao điểm, bố trí sản xuất vào các giờ thấp điểm từ 22h đến 4h”  mà điện lực đã khuyến cáo.

 

                                                                                          Ngọc Anh

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục