Nông dân xã Mỵ Hòa nhân rộng diện tích trồng bí xanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nông dân xã Mỵ Hòa nhân rộng diện tích trồng bí xanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao

(HBĐT) - Sau 5 năm phát động, phong trào SXKD giỏi đã được nông dân toàn huyện Kim Bôi hưởng ứng tích cực. Tính riêng trong năm 2009, toàn huyện có 3720 hộ SXKD giỏi các cấp. Trong đó có 2418 hộ SXKD giỏi cấp xã, cấp huyện là 1116 hộ và cấp tỉnh là 186 hộ. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều gương làm kinh tế giỏi, nhiều cách làm hay đã được phổ biến đến đông đảo hội viên, bà con nông dân nhằm phấn đấu thực hiện mục tiêu: “Làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khác, người khá, giàu thì giàu thêm”

 

Hàng năm, toàn huyện có hàng nghìn ha mía tím, mía nguyên liệu được trồng, hàng trăm ha dưa chuột, bí đỏ lấy hạt, ớt, mướp đắng xuất khẩu… đem lại thu nhập cao cho nhân dân. Qua phong trào, Hội nông dân huyện đã động viên hội viên, bà con nông dân xóa bỏ vườn tạp, đưa vào trồng  80 ha các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Sau 5 năm (2005-2009) thực hiện, toàn huyện đã đưa vào trồng mới được có 1.146 ha rừng. Trên 500 trang trại vừa và nhỏ đi vào sản xuất, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Số hộ SXKD giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước. Tính từ năm 2005-2009, số hộ SXKD giỏi tăng 316 hộ bằng 8,6%.

 

Những kết quả trên cho thấy, phong trào SXKD giỏi do Hội nông dân huyện Kim Bôi phát động đã mang lại hiệu quả KT-XH thiết thực. Xác định phong trào SXKD giỏi là phong trào trọng tâm, hàng năm, Hội đều phát động phong trào, đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu hộ nông dân SXKD giỏi gắn với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất. Phát triển các cây trồng thế mạnh như mía tím, mía nguyên liệu, bí xanh, bí đỏ…

 

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Lồng ghép vào các buổi tập huấn của Hội, BCH Hội đã tổ chức được hơn 100 lượt cán bộ đi tham quan, học tập các điển hình làm ăn giỏi trong huyện. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông các cấp phổ biến kinh nghiệm của những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, phát động phong trào SXKD giỏi gắn với xây dựng nông thôn mới như Nghị quyết Đại hội đại biểu HND huyện lần IX (2007-2012) đã đề ra.

 

Sau 5 năm thực hiện phong trào, mọi mặt đời sống, KT-VH-XH của nông dân, nông thôn Kim Bôi được cải thiện đáng kể. Tính đến cuối năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 110,6% kế hoạch, bình quân thu nhập là 7,7 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực xấp xỉ 500 kg/người. Phong trào đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện, đến nay chỉ còn khoảng 22%; 10 xã trong huyện đã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn; 90% số hộ nghèo đã được xóa nhà tạm. Bên cạnh đó, gắn phong trào với xây dựng nông thôn mới, đến nay, Hội đã vận động hội viên, bà con nông dân tham gia làm 221 công trình lớn, nhỏ theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng mức kinh phí đầu tư lên đến 137,721 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Hoàng Long cho biết thêm: Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi ở Kim Bôi trong những năm qua thực sự mang lại ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội sâu sắc, là cơ hội, điều kiện thuận lợi để người nông dân học tập, tiếp thu những tiến bộ KHKT. Trước những kết quả đã đạt được, trong năm vừa qua, huyện Kim Bôi có 27 hộ SXKD được đi dự Hội nghị SXKD giỏi toàn tỉnh lần II năm 2009.

                                                                                               

 

                                                                                           Hải Yến

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục