Dịch vụ cung ứng vật tư của HTX nông nghiệp Dân Chủ đáng ứng 100% nhu cầu của xã viên.

Dịch vụ cung ứng vật tư của HTX nông nghiệp Dân Chủ đáng ứng 100% nhu cầu của xã viên.

(HBĐT) - HTX nông nghiệp Dân Chủ, TP Hoà Bình là HTX toàn xã thành lập từ năm 1966 và được chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 1997. HTX dịch vụ nông nghiệp Dân Chủ đã từng bước đi lên trong cơ chế thị trường.

 

Hiện nay HTX có một đội ngũ cán bộ trẻ, luôn nắm bắt các thông tin kinh tế trên thị trường để áp dụng vào hoạt động dịch vụ HTX, sản xuất nông nghiệp. HTX quản lý 2 máy bơm dầu, 3 đập tưới, 4 km kênh mương kiên cố, 3 km kênh mương đất, hàng vụ đắp 8-10 bai nhỏ chủ động tưới tiêu cho 300 ha lúa và 20 ha rau màu. HTX có 467 xã viên chủ yếu là sản xuất nông nghiệp; có 7 tổ sản xuất và các tổ trưởng trực tiếp điều hành dưới sự chỉ đạo của Ban quản trị HTX.

 

Sau khi chuyển đổi, Ban chủ nhiệm và các xã viên đã xác định rõ phương hướng tổng quát hoạt động sản xuất kinh doanh của mình là hoạt động đa ngành, trong đó chú trọng các ngành nghề kinh doanh dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp. Năm 2005, HTX đã mạnh dạn qui hoạch lại vùng sản xuất từ cây lúa không ăn chắc thành vùng có giá trị kinh tế cao như vùng chăn nuôi thuỷ sản 20 ha, khu trồng rau màu 17 ha, diện tích cây lúa 2 vụ 300 ha. Bên cạnh đó, HTX tiếp thu các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đưa cây lúa lai ngắn ngày năng suất chất lượng cao vào thay thế giống lúa thuần dài ngày nhờ đó năng suất cây trồng được tăng lên. Năm 2005, năng suất lúa bình quân cả xã mới đạt 48 tạ/ha, đến năm 2009 tăng lên 56,4 tạ/ha, thu nhập từ nuôi trồng thuỷ sản và rau màu cao gấp 3 lần trồng lúa. Nhờ đó kinh tế địa phương ngày càng ổn định và bền vững. Để phát triển sản xuất, Ban quản trị HTX đã chỉ đạo kịp thời và đưa ra các giải pháp thích hợp cho sự phát triển HTX, nâng cao chất lượng các dịch vụ như dịch vụ cung ứng vật tư đạt 100% theo nhu cầu xã viên, dịch vụ thuỷ lợi đầu tư tu sửa nâng cấp sửa chữa kênh mương, nâng cấp trạm bơm và đầu tư thêm máy bơm dầu phục vụ cho công tác tưới tiêu trị giá 70 triệu đồng, nạo vét đào đắp 8.000 m3 đất đá; mở rộng thêm dịch vụ bảo vệ thực vật và dịch vụ tín dụng nội bộ nhỏ. Các mặt hàng phân bón, giống các loại, thuốc bảo vệ thực vật thuốc thú y phát triển theo hướng cung đủ cầu giữa HTX với xã viên. Năm 2008, HTX đã mở thêm dịch vụ cộng đồng kinh doanh nhà hàng ăn uống theo hình thức góp vốn của xã viên được 150 triệu đồng. Dịch vụ này đã thu được lợi nhuận đáng kể.

 

Những khó khăn của HTX được bà con xã viên dân chủ bàn bạc, đồng thời tranh thủ sự góp ý kiến của các cấp ủy, chính quyền xã nên mọi ách tắc trong công việc đều được khai thông nhanh chóng. Chính vì vậy doanh số kinh doanh và lợi nhuận của HTX năm sau tăng so với năm trước.

 

Anh Nguyễn Hồng Thanh, Chủ nhiệm HTX cho biết: Sở dĩ làm được kết quả trên là do: Tuyên truyền cho nông dân và xã viên hiểu về luật HTX, các chế độ xã viên được giải quyết kịp thời, quyền và nghĩa vụ xã viên được giải quyết thoả đáng, thu hút thêm nhiều lao động tham gia góp cổ phần trở thành xã viên. HTX xử lý nợ cũ còn lại một cách hợp lý, hợp tình; xử lý nợ phát sinh kịp thời trong quản lý nguồn vốn quỹ kinh doanh hiệu quả, tích cực đưa các tiến bộ công nghệ vào sản xuất nông – lâm nghiệp, mở rộng thị trường giao lưu quan hệ dịch vụ đôi bên đều có lợi.

 

Xác định các ngành nghề kinh doanh đúng với mục đích, tích cực đề nghị các chính sách ưu tiên và tìm nguồn vốn kinh doanh, hoạt động dịch vụ đúng hướng. Khắc phục về trình độ quản lý kinh tế của cán bộ, cử cán bộ đào tạo kế cận, đổi mới và sắp xếp lại lề lối làm việc, đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh đúng luật và điều lệ. Trong thời gian qua, HTX đã cử cán bộ đi học tại các trường ở trung ương và địa phương.

 

Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của HTX đối với xã viên, hoạt động HTX phải đa dạng nhiều nội dung hoạt động, tìm ra được những giải pháp mới trong quản lý kinh doanh dịch vụ cho phù hợp với cơ chế thị trường, đảm bảo hài hòa ba lợi ích Nhà nước, HTX và xã viên. HTX dịch vụ nông nghiệp Dân Chủ là HTX kiểu mới. Cán bộ làm công tác quản lý hợp tác phải năng động trong cơ chế thị trường, hiểu biết chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, hiểu biết về mô hình hợp tác kiểu mới hoạt động theo Luật HTX, nắm bắt yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, biết tiếp thu những tiến bộ khoa học – công nghệ, nghiên cứu nắm thị trường và khả năng phát triển của địa phương mình cho phù hợp với điều kiện phát triển HTX.

 

                                                  Hải Linh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục