“Không chỉ là tiết kiệm chi phí, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, việc xây dựng tàu điện 1 ray còn là cú huých để đưa ngành cơ khí trong nước phát triển…” - lãnh đạo Vinaconex khẳng định.

 

Vinaconex đang đề xuất triển khai tàu điện 1 ray trên tuyến đường Láng - Hòa Lạc kéo dài đến Nam Hồ Tây (ảnh minh họa)
 
Ý tưởng đầu tư cho dự án tàu điện 1 ray trong những ngày qua đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong nước. Vì sao Vinaconex lại đề xuất phương án này và vì sao lại chọn tuyến đường từ Láng - Hòa Lạc kéo dài đến Nam Hồ Tây để thử nghiệm? Xung quanh vấn đề này, ông Đoàn Châu Phong - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex cho biết:
 
Về ý tưởng đầu tư tuyến đường sắt trên cao, chúng tôi trình Thủ tướng Chính phủ từ năm 2002, khi bắt đầu triển khai xây dựng tuyến đường Láng - Hoà Lạc. Theo đó, Vinaconex đã đề xuất làm tuyến tàu điện một ray để chỉnh trang toàn bộ tuyến đường cao tốc Láng - Hoà Lạc và đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
 
Chúng tôi chọn tuyến Láng - Hoà Lạc để xây dựng tàu điện 1 ray, ngoài việc muốn xây dựng một tuyến đường mẫu của đô thị Việt Nam, thì còn tận dụng được lợi thế về vị trí đất lưu không tại dải phân cách giữa 2 làn xe cơ giới, nên tiết kiệm được chi phí và thời gian cho việc giải phóng mặt bằng.
 
Nếu xây dựng tàu điện 1 ray, chúng ta sẽ tận dụng được gì ở lợi thế của Việt Nam?
 
Ở các nước, chi phí đầu tư tàu điện 1 ray cho phần xây dựng thường chiếm 60%, 25% cho chi phí thiết bị và 5% chi phí vận hành. Còn ở Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm được chi phí xây dựng, rút từ 60% xuống khoảng 30% do ứng dụng công nghệ mới mà Vinaconex đang thi công như: công nghệ bê tông dự ứng lực, chi phí nhân công cũng giảm so với ở nước ngoài.
 
Ngoài ra, về đầu tư sản xuất thiết bị, đây cũng là cơ hội cho ngành cơ khí trong nước nội địa hoá các chi tiết như phần ray, vỏ thân tàu; chỉ còn nhập động cơ và phần điều khiển nhưng tôi tin là kể cả phần điều khiển, chúng ta cũng chế tạo được trong nay mai.
 
Như vậy, so với mức đầu tư tàu điện 1 ray trên thế giới, liệu suất đầu tư của chúng ta có cạnh tranh không?
 
Hoàn toàn cạnh tranh, như chúng tôi tính toán sơ bộ, chi phí cho tuyến tàu điện 1 ray trên thế giới, cụ thể như dự án Hita chi Okinawa 2003, suất đầu tư 44 triệu USD/km; Kuala Lumpur 2003: 36 triệu USD/km; tuyến cạnh tranh nhất hiện nay là Urbanaut Incheon - Korea 2008: 18 triệu USD/km… thì ở Việt Nam là 8 triệu USD/km (tương đương 152,9 tỉ đồng) và tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 5.810 tỉ đồng.
 
So với các phương tiện giao thông khác, tàu điện 1 ray vẫn có suất đầu tư cao hơn, vậy việc thu hồi vốn sẽ được triển khai như thế nào?
 
Khi triển khai dự án, chúng ta thấy vấn đề an sinh ở đây là rất lớn, có thể giải quyết ách tắc giao thông, khuyến khích người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng. Còn hiệu quả về tài chính thì cần phải thông qua một dự án nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá phân tích tổng thể về thời gian thu hồi vốn và các dự án đầu tư.
 
Xin cám ơn ông!
 
 
                                                                             Theo DanTri

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục