Dốc Thung Khe huyện Mai Châu có nguy cơ sạt lở đất đá vào mùa mưa lũ

Dốc Thung Khe huyện Mai Châu có nguy cơ sạt lở đất đá vào mùa mưa lũ

(HBĐT) - Do tính chất đặc thù về địa hình của tỉnh chia cắt và không ổn định, trong khi đó hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh dù đã được đầu tư những vẫn chưa đồng bộ, hiện đại, thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc giao thông vào mùa mưa lũ. Phóng viên Báo Hòa Bình điện tử đã có cuộc trao với ông Ngô Ngọc Đức, Giám đốc Sở GT-VT  về công tác phòng chống lũ bão, bảo đảm giao thông trên địa bàn.

 

PV: Xin ông cho biết những nguy vị trí có nguy cơ ách tắc giao thông trong mùa mưa bão?

 

Ông Ngô Ngọc Đức: Toàn tỉnh hiện có 4.530 km đường giao thông các loại, chủ yếu là đường cấp thấp, đường nông thôn, hệ thống công trình giao thông vượt sông, suối chưa được đầu tư nhiều. Đi qua địa bàn có 5 quốc lộ. Ngoại trừ đường Hồ Chí Minh và QL 6 là phát huy được hiệu quả do mới được đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp. Còn lại nhiều tuyến đường của tỉnh chủ yếu là đường cấp kỹ thuật thấp, tuyến đi bám theo sườn núi, độ dốc lớn, trắc ngang tuyến chủ yếu là nửa đào, nửa đắp, ta luy dương cao, ta luy âm là vực sâu nên gặp mưa lũ mặt đường thường bị cuốn trôi, bong bật, hoặc ngập úng, đất đá ta luy dương sạt lở khối lượng lớn xuống mặt đường ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và khai thác trên tuyến. Hằng năm, nguy cơ sạt lở gây ách tắc giao thông tập trung ở các tuyến QL 6 (đoạn dốc Cun, Quy Hậu, Thung Khe, Thung Nhuối..); đường Trường Sơn A; các vị trí xung yếu ở trên các tuyến đường tỉnh như Ngầm Cang, cầu Suối Hoa trên đường 433- Đà Bắc; Bình Thanh - Thung Nai; các tuyến QL 12B, QL21, đường 12B đang trong giai đoạn chuẩn bị thi công nâng cấp... Ngoài ra TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn chịu ảnh hưởng trực tiếp của xả lũ sông Đà nên cũng có khả năng gây ách tắc giao thông. Chỉ trong 3 năm gần đây (2007-2009), mưa lũ đã gây thiệt hại cho hệ thống giao thông của tỉnh khoảng 150 tỷ đồng, mưa lũ gây sạt lở hàng trăm nghìn m 3 đất đá, phá hoại hàng trăm vị trí cầu cống các loại, nhiều tuyến đường bị phá hỏng hoàn toàn.

 

PV:  Xin ông cho biết việc triển khai kế hoạch PCLB và BĐGT của ngành như thế nào?

 

Ông Ngô Ngọc Đức: Công tác PCLB-BĐGT là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong suốt thời gian từ đầu tháng 5 đến tháng 11 hàng năm. Từ đầu tháng 5, ngành GTVT đã kiện toàn BCH PCLB và đang tích cực triển khai kế hoạch PCLB và BĐGT. Sở đã phân xây dựng phương án chi tiết, phân công trách nhiệm cho các nhân, đơn vị triển khai công tác PCLB-BĐGT thực hiện theo phương châm: Chủ động trong phương án, sát thực tế, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại, duy trì chế độ thường trực, xử lý nhanh các sự cố ách tắc giao thông, BĐ ATGT thông suốt trong mọi tình huống. Hiện đã hoàn thành công tác rà soát, đánh giá các vị trí xung yếu thương xuyên xảy ra sạt lở, ngập úng triển khai kế hoạch tu sửa, gia cố những đoạn đường nền yếu như QL 21, QL 12 B, đường 12 B; kiểm tra, gia cố các móng, mố cầu, dầm các liên kết cầu thép; tu sửa cọc tiêu biển báo, khơi thông rãnh đường thoát nước tránh xói lở; chuẩn bị các loại đầy đủ các loại vật tư, máy móc dự phòng và nhân lực ứng trực ở các vị trí xung yếu khi cần thiết có thể ứng cứu ngay. Thanh tra Sở, các đơn vị QLĐB đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung giải toả hành lang ATGT, bảo vệ công trình GTĐB, đặc biệt là hành lang công trình cầu ngầm- nơi có dòng chảy lớn. Các nhà thầu đang triển khai thi công cũng đã có phương án PCLB-BĐGT. Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa đang tích cực kiểm tra, rà soát, tu sửa bổ sung đèn tín hiệu điều chỉnh cho phù hợp với tình hình luồng tuyến; bố trí các khu vực cho phương tiện trú ẩn khi có mưa bão lớn; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm bảo vệ hành lang đê, công trình giao thông thủy nội địa; đặc biệt lưu ý các phương tiện khai thác cát sỏi trái phép ở hạ lưu thủy điện.

 

PV:  Khi xảy ra ách tắc giao thông, phương án phân luồng được thực hiện như thế nào?

 

Ông Ngô Ngọc Đức: Phương án tổ chức phân luồng giao thông trên các tuyến giao thông trọng yếu cụ thể như sau: Trên QL 6 trong trường hợp dốc Cun bị ách tắc, tất cả các loại xe tải, xe ca chở khách dtừ Hà Nội đi các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy và đi các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đi theo QL 6 đến km 43+737 ( Bãi Lạng- Lương Sơn) rẽ đi đường Trường Sơn A đến Bãi Chạo ( Kim Bôi) đi đường 12B đến đỉnh cun (km 83+689) đi Sơn La và ngược lại. Trường hợp dốc Quy Hậu, dốc Má bị tắc giaothông, các xe đi từ các tỉnh Tây Bắc đến Mãn Đức (km 101) sẽ đi Nho Quan theo QL 12 B đến đường Hồ Chí Minh đi Xuân Mai- Hà Nội và ngược lại. Trong trường hợp dốc Thung Khe, Thung Nhối bị tắc thì các xe đi từ Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu đi theo hướng Xuân Mai- sơn Tây- cầu Trung Hà ( Phú Thọ)- QL 32- Lai Châu- Sơn La và ngược lại; các xe tải nhỏ dưới 15 tấn, xe con, xe chở khách có thể đi theo tuyến Hòa Bình (đường tỉnh 434)- Thanh Sơn (đường tỉnh 317)- QL32- Sơn La và ngược lại. Nếu xảy ra tác giao thông km 472+700 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn xã Hưng Thi- Lạc Thủy), các loại phương tiện từ Thanh Hóa đi đường Hồ Chí Minh đến Yên Thủy đi QL 12 B- Nho Quan- Ninh Bình- QL1 và ngược lại; các loại phương tiện từ Hà Nội đến Xuân Mai- đường Hồ Chí Minh- Phú Thành đi QL21- Chi Nê- đường tỉnh 438- Nho Quan- QL 12 B- Yên Thủy- đường Hồ Chí Minh- Thanh Hóa và ngược lại.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

                                                                       Lê Chung

                                                                       (thực hiện)

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục