Dốc Thung Khe huyện Mai Châu có nguy cơ sạt lở đất đá vào mùa mưa lũ

Dốc Thung Khe huyện Mai Châu có nguy cơ sạt lở đất đá vào mùa mưa lũ

(HBĐT) - Do tính chất đặc thù về địa hình của tỉnh chia cắt và không ổn định, trong khi đó hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh dù đã được đầu tư những vẫn chưa đồng bộ, hiện đại, thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc giao thông vào mùa mưa lũ. Phóng viên Báo Hòa Bình điện tử đã có cuộc trao với ông Ngô Ngọc Đức, Giám đốc Sở GT-VT  về công tác phòng chống lũ bão, bảo đảm giao thông trên địa bàn.

 

PV: Xin ông cho biết những nguy vị trí có nguy cơ ách tắc giao thông trong mùa mưa bão?

 

Ông Ngô Ngọc Đức: Toàn tỉnh hiện có 4.530 km đường giao thông các loại, chủ yếu là đường cấp thấp, đường nông thôn, hệ thống công trình giao thông vượt sông, suối chưa được đầu tư nhiều. Đi qua địa bàn có 5 quốc lộ. Ngoại trừ đường Hồ Chí Minh và QL 6 là phát huy được hiệu quả do mới được đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp. Còn lại nhiều tuyến đường của tỉnh chủ yếu là đường cấp kỹ thuật thấp, tuyến đi bám theo sườn núi, độ dốc lớn, trắc ngang tuyến chủ yếu là nửa đào, nửa đắp, ta luy dương cao, ta luy âm là vực sâu nên gặp mưa lũ mặt đường thường bị cuốn trôi, bong bật, hoặc ngập úng, đất đá ta luy dương sạt lở khối lượng lớn xuống mặt đường ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và khai thác trên tuyến. Hằng năm, nguy cơ sạt lở gây ách tắc giao thông tập trung ở các tuyến QL 6 (đoạn dốc Cun, Quy Hậu, Thung Khe, Thung Nhuối..); đường Trường Sơn A; các vị trí xung yếu ở trên các tuyến đường tỉnh như Ngầm Cang, cầu Suối Hoa trên đường 433- Đà Bắc; Bình Thanh - Thung Nai; các tuyến QL 12B, QL21, đường 12B đang trong giai đoạn chuẩn bị thi công nâng cấp... Ngoài ra TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn chịu ảnh hưởng trực tiếp của xả lũ sông Đà nên cũng có khả năng gây ách tắc giao thông. Chỉ trong 3 năm gần đây (2007-2009), mưa lũ đã gây thiệt hại cho hệ thống giao thông của tỉnh khoảng 150 tỷ đồng, mưa lũ gây sạt lở hàng trăm nghìn m 3 đất đá, phá hoại hàng trăm vị trí cầu cống các loại, nhiều tuyến đường bị phá hỏng hoàn toàn.

 

PV:  Xin ông cho biết việc triển khai kế hoạch PCLB và BĐGT của ngành như thế nào?

 

Ông Ngô Ngọc Đức: Công tác PCLB-BĐGT là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong suốt thời gian từ đầu tháng 5 đến tháng 11 hàng năm. Từ đầu tháng 5, ngành GTVT đã kiện toàn BCH PCLB và đang tích cực triển khai kế hoạch PCLB và BĐGT. Sở đã phân xây dựng phương án chi tiết, phân công trách nhiệm cho các nhân, đơn vị triển khai công tác PCLB-BĐGT thực hiện theo phương châm: Chủ động trong phương án, sát thực tế, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại, duy trì chế độ thường trực, xử lý nhanh các sự cố ách tắc giao thông, BĐ ATGT thông suốt trong mọi tình huống. Hiện đã hoàn thành công tác rà soát, đánh giá các vị trí xung yếu thương xuyên xảy ra sạt lở, ngập úng triển khai kế hoạch tu sửa, gia cố những đoạn đường nền yếu như QL 21, QL 12 B, đường 12 B; kiểm tra, gia cố các móng, mố cầu, dầm các liên kết cầu thép; tu sửa cọc tiêu biển báo, khơi thông rãnh đường thoát nước tránh xói lở; chuẩn bị các loại đầy đủ các loại vật tư, máy móc dự phòng và nhân lực ứng trực ở các vị trí xung yếu khi cần thiết có thể ứng cứu ngay. Thanh tra Sở, các đơn vị QLĐB đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung giải toả hành lang ATGT, bảo vệ công trình GTĐB, đặc biệt là hành lang công trình cầu ngầm- nơi có dòng chảy lớn. Các nhà thầu đang triển khai thi công cũng đã có phương án PCLB-BĐGT. Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa đang tích cực kiểm tra, rà soát, tu sửa bổ sung đèn tín hiệu điều chỉnh cho phù hợp với tình hình luồng tuyến; bố trí các khu vực cho phương tiện trú ẩn khi có mưa bão lớn; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm bảo vệ hành lang đê, công trình giao thông thủy nội địa; đặc biệt lưu ý các phương tiện khai thác cát sỏi trái phép ở hạ lưu thủy điện.

 

PV:  Khi xảy ra ách tắc giao thông, phương án phân luồng được thực hiện như thế nào?

 

Ông Ngô Ngọc Đức: Phương án tổ chức phân luồng giao thông trên các tuyến giao thông trọng yếu cụ thể như sau: Trên QL 6 trong trường hợp dốc Cun bị ách tắc, tất cả các loại xe tải, xe ca chở khách dtừ Hà Nội đi các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy và đi các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đi theo QL 6 đến km 43+737 ( Bãi Lạng- Lương Sơn) rẽ đi đường Trường Sơn A đến Bãi Chạo ( Kim Bôi) đi đường 12B đến đỉnh cun (km 83+689) đi Sơn La và ngược lại. Trường hợp dốc Quy Hậu, dốc Má bị tắc giaothông, các xe đi từ các tỉnh Tây Bắc đến Mãn Đức (km 101) sẽ đi Nho Quan theo QL 12 B đến đường Hồ Chí Minh đi Xuân Mai- Hà Nội và ngược lại. Trong trường hợp dốc Thung Khe, Thung Nhối bị tắc thì các xe đi từ Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu đi theo hướng Xuân Mai- sơn Tây- cầu Trung Hà ( Phú Thọ)- QL 32- Lai Châu- Sơn La và ngược lại; các xe tải nhỏ dưới 15 tấn, xe con, xe chở khách có thể đi theo tuyến Hòa Bình (đường tỉnh 434)- Thanh Sơn (đường tỉnh 317)- QL32- Sơn La và ngược lại. Nếu xảy ra tác giao thông km 472+700 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn xã Hưng Thi- Lạc Thủy), các loại phương tiện từ Thanh Hóa đi đường Hồ Chí Minh đến Yên Thủy đi QL 12 B- Nho Quan- Ninh Bình- QL1 và ngược lại; các loại phương tiện từ Hà Nội đến Xuân Mai- đường Hồ Chí Minh- Phú Thành đi QL21- Chi Nê- đường tỉnh 438- Nho Quan- QL 12 B- Yên Thủy- đường Hồ Chí Minh- Thanh Hóa và ngược lại.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

                                                                       Lê Chung

                                                                       (thực hiện)

 

Các tin khác

Học viên trao đổi, thảo luận kỹ thuật nuôi cá
Cán bộ tín dụng Ngân hàng No&PTNT Lạc Thuỷ luộn tạo thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch.
Công ty Điện lực Hoà Bình cung cấp sản lượng điện vượt 8,08% so với sản lượng điện phân bổ từ Tổng Công ty Điện Lực Miền Bắc
Chế biến thủy sản xuất khẩu.

Vàng giao sau tăng do dự đoán USD suy yếu

Giá vàng giao sau đêm qua trên sàn New York tăng phiên thứ ba liên tiếp do giới đầu tư đánh cược chính sách tiếp tục kích thích tăng trưởng kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ khiến đồng USD suy yếu và làm tăng nhu cầu đầu tư vào vàng như một kênh thay thế.

“Tàu điện một ray không chỉ tiết kiệm chi phí…”

“Không chỉ là tiết kiệm chi phí, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, việc xây dựng tàu điện 1 ray còn là cú huých để đưa ngành cơ khí trong nước phát triển…” - lãnh đạo Vinaconex khẳng định.

Giá cà phê giảm liên tục

Trong những ngày qua, giá cà phê giao dịch trên thị trường thế giới liên tục giảm giá từ mức cao nhất 1.764 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 19-7 xuống còn 1.672 USD/tấn vào phiên giao dịch hôm nay, giảm 92 USD/tấn, bình quân mỗi ngày giảm 23 USD/tấn.

Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mai Châu: Nâng cao hiệu quả vay vốn xoá đói, giảm nghèo

(HBĐT) - Trong thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mai Châu đã không ngừng nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của mình trên địa bàn huyện. Từ nguồn vốn phân bổ hàng năm, phòng Giao dịch luôn thực hiện các điều kiện ưu đãi mở rộng cho vay đối với các hộ nghèo, đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm…

Lạc Sơn: Phục tráng được 4 giống lúa chất lượng cao của địa phương

(HBĐT) - Vừa qua, Hội nông dân Lạc Sơn đã tổ chức hội nghị sơ kết chương trình sản xuất giống nông hộ vụ xuân 2010. Đây là chương trình do Hội nông dân tỉnh phối hợp với tổ chức Oxfam đoàn kết Bỉ thực hiện, được triển khai tại 3 xã Nhân Nghĩa, Tân Lập và Văn Sơn với 120 hội viên nông dân tham gia được chia làm 8 nhóm để thực hiện các nghiên cứu trên đồng ruộng.

HTX nông nghiệp Dân Chủ, một điển hình tiên tiến trong thời kỳ mới

(HBĐT) - HTX nông nghiệp Dân Chủ, TP Hoà Bình là HTX toàn xã thành lập từ năm 1966 và được chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 1997. HTX dịch vụ nông nghiệp Dân Chủ đã từng bước đi lên trong cơ chế thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục