Nhân dân xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc khôi phục nghề dệt truyền thống, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Nhân dân xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc khôi phục nghề dệt truyền thống, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Bài 1: Cần tạo việc làm chất lượng cho thanh niên

(HBĐT) - Mỗi năm tỉnh ta có 16.000 - 19.000 người bước vào độ tuổi lao động, nhưng chỉ giải quyết được khoảng 30%, chủ yếu là tạo việc làm tại chỗ và lao động tự do.

 

Theo báo cáo về xu hướng lao động và xã hội Việt Nam năm 2009-2010 do Bộ LĐTBXH và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố cuối tháng 6: Tỉ lệ thanh niên độ tuổi 15-24 trong tổng lực lượng LĐ sẽ giảm từ 19% trong năm 2010 xuống còn 17,2% trong năm 2015. Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp trong thanh niên tăng cao những năm gần đây đã đặt ra nhiệm vụ tối cần thiết những năm trước mắt: Cần tạo việc làm có chất lượng cho thanh niên.

 

Thiếu vốn thiếu thông tin

 

Làm ruộng vắt kiệt mồ hôi chỉ đủ ăn, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp không có vốn… Bởi vậy, nhiều thanh niên (TN) các vùng nông thôn đành chọn con đường tha phương tìm việc hoặc xuất khẩu lao động (XKLĐ). Ông Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Toàn huyện có 29 xã đều thuần nông. Quỹ đất nông nghiệp lại ít nên mỗi lao động chẳng được đáng bao nhiêu đất làm nghề Xã gần như không có nghề gì đặc thù. Định hướng là có thể phát triển kinh tế trang trại nhưng lại khó khăn về vốn. TN trong huyện hầu như đều tìm đường làm ăn xa, người ở lại bây giờ chỉ còn CBCNVC, người về hưu và học sinh.

 

Thiếu điều kiện học hành, phần lớn TN nông thôn có trình độ thấp, nghề nghiệp không ổn định lại them thiếu thông tin, thiếu vốn nên càng khó khăn. Đó là những điểm chính trong bức tranh 3 không của TN nông thôn (không trình độ, không tay nghề, không (hay thiếu) việc làm). Cũng chính vì 3 không nên vấn đề việc làm, thu nhập cho TN, hộ gia đình trẻ đã khó càng thêm khó. Theo anh Võ Ngọc Kiên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, đến nay Tỉnh Đoàn vẫn gặp khó khăn trong vấn đề giới thiệu tạo việc làm cho TN. Tổ chức đoàn chưa có trung tâm dạy nghề giới thiệu việc làm nên vận động, tuyên truyền đến TN về học nghề sau đó gửi danh sách đến các trung tâm dạy nghề của các tổ chức khác như hội phụ nữ, HND nhưng cũng chỉ lèo tèo vài ba người đăng ký

 

Cần hỗ trợ đào tạo nghề

Hằng năm, tỉnh ta có hàng ngàn người di cư lên các thành phố lớn, các khu công nghiệp để mưu sinh. Trong số đó có không ít là lực lượng lao động trẻ. Ở các địa phương cũng có không ít TN chưa có việc làm, trong khi đó nhiều nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh vẫn thiếu nguồn lao động. Nguyên nhân chủ yếu là lao động chưa qua đào tạo nghề, nên không đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở công nghiệp. Trước nghịch lý trên, các cấp, ngành và địa phương đã có nhiều giải pháp như đào tạo nghề, tạo điều kiện vay vốn làm ăn, xuất khẩu lao động đã giải quyết phần nào việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, đối với lực lượng ĐVTN thì nhiều người vẫn còn lúng túng trong chọn nghề, khó khăn về cơ hội việc làm phù hợp. Để giúp TN lập thân lập nghiệp,  thời gian qua các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, nhiều hoạt động giúp TN chọn nghề, lựa chọn việc làm; tạo điều kiện hỗ trợ TN vay vốn làm ăn, nâng cao thu nhập và làm giàu…làm tiền đề vững chắc, để chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn một cách bền vững và toàn diện. Các cấp, ngành đã coi trọng nhiệm vụ đào tạo nghề và bố trí việc làm cho lao động nông thôn. Nhiều cơ sở khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về khoa học - kỹ thuật giúp TN nông thôn tiếp cận với những tiến bộ mới của khoa học, công nghệ. Các làng nghề không ngừng phát triển thị trường, mở rộng quy mô sản xuất để tăng cơ hội tạo thêm việc làm mới cho TN nông thôn. Chính quyền, đoàn thể các địa phương quan tâm hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi để TN nông thôn lập nghiệp và phát triển kinh tế gia đình. Việc tổ chức cho TN nông thôn đi lao động ở nước ngoài cũng là một giải pháp giúp họ có việc làm và thu nhập.

Tuy vậy, thực trạng lao động nông thôn thiếu việc làm vẫn là bài toán nan giải. Tại nhiều làng quê, vấn đề dư thừa lao động trở nên đáng báo động. Tình trạng TN ở các làng quê không có việc làm thường xuyên chơi bời, lêu lổng, dẫn đến sa ngã vào tệ nạn xã hội; nhiều thanh niên phải rời bỏ làng quê lên thành phố vất vưởng tìm việc làm thuê; nhiều làng nghề truyền thống mai một đẩy nhiều lao động nông thôn đến tình cảnh thất nghiệp... Không có việc làm hoặc việc làm bấp bênh, năng suất lao động thấp, hiệu quả sản xuất kém, dẫn đến thu nhập không ổn định, khiến cho việc đầu tư tái sản xuất ở khu vực nông thôn, miền núi gặp khó khăn. Những bất cập đó đã tồn tại từ nhiều năm nay ở địa bàn nông thôn, làm lãng phí không nhỏ nguồn lao động trẻ ở các làng quê. Nhằm tạo ra nhiều việc làm và tăng nguồn thu nhập cho lao động nông thôn, trong đó có TN nông thôn, chính quyền và các cơ quan chức năng cần mở rộng công tác dạy nghề, hướng nghiệp cho TN nông thôn. Nên trang bị cho TN nông thôn những nghề nghiệp phù hợp, như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và khai thác lâm sản, thủy sản; hỗ trợ vốn, công nghệ giúp TN nông thôn làm ăn đạt hiệu quả.

 

 

 

                                                          Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục