Nhiều hộ dân xã Cư Yên nuôi lợn nái cho thu nhập cao

Nhiều hộ dân xã Cư Yên nuôi lợn nái cho thu nhập cao

(HBĐT) - Những năm qua, xã Cư Yên (Lương Sơn) đã dấy lên phong trào thi đua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống, đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, chất lượng, giá trị và hiệu quả cây trồng, vật nuôi. Tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 18,8%, thu nhập bình quân đạt 9,1 triệu đồng/người/năm, toàn xã còn 2,7% hộ nghèo.

 

Chủ tịch UBND xã Cư Yên Hoàng Anh Đào cho biết: Là xã thuần nông có 855 hộ dân với trên 4.000 nhân khẩu sinh sống tập trung tại 15 xóm. Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã đã lãnh đạo, nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với mục tiêu giải quyết tốt vấn đề lương thực tại chỗ, nhằm khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có của địa phương tiến tới xoá đói, giảm nghèo bền vững cho nhân dân. Với lợi thế là xã có diện tích đất nông nghiệp tương đối thuận lợi, xã vận động nhân dân tận dụng quỹ đất nông nghiệp chuyển dịch cơ cấu cây trồng cho phù hợp nhằm nâng cao hệ số sử dụng đất để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, xã đều có nghị quyết chuyên đề về phát triển trồng trọt chăn nuôi, chuyển đổi đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế vào thâm canh, sản xuất. Phối hợp với các đoàn thể và các phòng chức năng của huyện như NN&PTNT, trạm KN-KL, trạm BVTV… tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi nhằm nâng cao kiến thức cho người dân, tăng hệ số sử dụng đất, bố trí cây trồng hợp lý, tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Các giống lúa, ngô, đậu tương giống mới cho năng suất cao được đưa vào thay thế những giống cũ của địa phương đã bị thoái hoá và đưa các loại cây màu như lặc lày, đậu tương, ngô lai, dưa chuột, sắn dây trồng xen canh trên đất 2 vụ lúa và đất chuyên màu đã mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân. Quỹ đất được quay vòng trồng gối vụ quanh năm, nhiều diện tích đất 1 vụ, 2 vụ lúa không ăn chắc trước đây được chuyển sang trồng luân canh 2 và  3 vụ lúa màu, trong xã gần như không còn diện tích đất bỏ trống. Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực năm 2010 ước đạt 2.386 tấn, thu nhập bình quân trên 1 ha canh tác đạt 50,6 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, chăn nuôi gia súc, gia cầm đang chuyển dịch theo hướng gia trại, trang trại cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Tổng đàn gia súc của xã duy trì ở mức trên 8.000 con và phát triển mạnh đàn gia cầm với trên 45.000 con. Hầu hết các hộ chăn nuôi quy mô lớn đầu tư xây hệ thống chuồng và làm bế chứa biooga để xử lý chất thải.

 

Song song với với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã vận động nhân dân phát triển các ngành nghề, dịch vụ tạo việc làm để tăng thêm thu nhập. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, đồ mộc gia dụn. Theo ông Hoàng Anh Đào, với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi mạnh mẽ và bền vững, hướng tới một nền xản xuất nông nghiệp hàng hoá phong phú và đa dạng. Phấn đấu giá trị thu nhập trên một ha canh tác đạt 60 triệu đồng trở lên.

                                                                                               

                                                                                    

                                                                                              PV

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục