Siêu thị Định Nhuận chuẩn bị các mặt hàng phục vụ tiêu dùng những tháng cuối năm.

Siêu thị Định Nhuận chuẩn bị các mặt hàng phục vụ tiêu dùng những tháng cuối năm.

(HBĐT) - Ông Đinh Công Năm, Trưởng phòng Thương mại - Sở Công thương dẫn thông tin từ Tổng Cục thống kê: Chỉ số tiêu dùng 9 tháng qua tăng cao so với các tháng đầu năm ( Tháng 1 và tháng 3), giảm tốc độ tăng ở các tháng tiếp theo nhưng lại tăng cao ở tháng 9 ( tăng 1,31% so với T 8).

Chủ yếu có 2 nhóm hàng tăng cao là giáo dục tăng 12%, nhóm hàng ăn uống dịch vụ tăng 2,3%. Có nhiều yếu tố tác động đến tăng giá như sức mua hàng hóa và dịch vụ tiếp tục tăng, việc áp dụng mức thuế suất GTGT 10% thay vì 5% của năm 2009, việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu…

 

Trên địa bàn tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2010 so với tháng 12/2009 đã tăng 7,04% ( cả nước tăng 8,64%). Đặc biệt tháng 9 có tốc độ tăng đột biến 3,15% so với tháng 8/2010. CPI tháng 10 tăng 0,83% so với tháng 9 và tăng 7,93% so với tháng 12/2009. Trong đó các mặt hàng có mức tăng cao là vàng tăng7,28%; may mặc, giầy dép, mũ nón tăng 2,33%, lương thực tăng 2,07% so với tháng trước.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngành Công thương đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn thị trường. Năm nay, cơ quan chức năng đã chủ động triển khai các giải pháp bình ổn thị trường sớm hơn mọi năm. Sở Công thương đã phối hợp với Sở Tài chính xây dựng phương án cấp ứng vốn ngân sách tỉnh cho các doanh nghiệp cho các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011. Dự tính sẽ có 4 doanh nghiệp đủ năng lực, uy tín, có kho dự trữ hàng hóa, phương án kinh doanh phục vụ hàng hóa bình ổn giá, điểm bán hàng trực tiếp phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các mặt hàng bình ổn giá là gạo nếp, gạo tẻ, thực phẩm đông lạnh, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, nem các loại, hải sản đông lạnh; các loại cá tôm, thực phẩm công nghệ; các loại thịt hộp, cá hộp; đường sữa, nước mắm;bia rượu sản xuất trong nước; chẽ, các loại nước giải khát. Các doanh nghiệp sẽ được ứng vốn không lãi suất trong vòng 6 tháng từ 1/11/2010-4/2011.

 

Ngành Công thương đang tập trung triển khai các giải pháp bình ổn thị trường những tháng cuối năm gồm: Khai thác tốt năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường trong nước, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó phát triển sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu. Đẩy nhanh tiếp độ các công trình trọng điểm để đưa vào sản xuất, tạo nguồn cung đầy đủ cho nhu cầu thị trường. Tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, góp phần bình ổn thị trường. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm cung ứng tốt những mặt hàng trọng yếu như xăng dầu, sắt thép, phân bón, giấy in, gạo dược phẩm… Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết. Các lực lượng chức năng đăng tập trung kiểm tra, kiểm soát chấp hành pháp luật của Nhà nước về giá, việc đăng ký giá khi doanh nghiệp đăng ký thay đổi mức giá đối với 17 mặt hàng thuộc diện phải đăng ký giá như: xi măng, sắt thép xây dựng, gas, than, phân bón hóa học, đường ăn, sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi… và 7 mặt hàng phải kê khai giá như thuốc phòng chữa bệnh cho người, cước vận tải bằng ô tô….; kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông trên địa bàn. Thông tin kịp thời về chủ trương, chính sách quy định về kinh doanh của nhà nước, thị trường giá cả, tình hình phát triển của các ngành, các giải pháp điều hành của Chính phủ, của tỉnh nhằm hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp sức ổn định thị trường cung cầu hàng hóa. Không để xảy ra hiện tượng sốt giá; bảo đảm ổn định.

 

 

                                                                                         Lê Chung

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục