(HBĐT) - Ngoài lý giải hàng hoá không lưu thông do bão lụt tại miền Trung thì việc chuẩn bị tăng lương và giá vàng, đô la tăng đến “chóng mặt” cũng là nguyên nhân khiến cho hàng hoá thời gian gần đây càng trở nên đắt đỏ. Các chỉ số thị trường cho thấy, giá các mặt hàng thiết yếu biến động hàng ngày theo chiều hướng tăng mà chưa hề giảm hay đứng giá. Dự báo cho đến cuối năm, đây chưa phải đợt tăng giá cuối cùng.

Tháng 11, đánh dấu sự tăng giá của các mặt hàng thiết yếu. Mở đầu là việc tăng giá gas. người tiêu dùng phải chi thêm 25.000 đồng để mua nhiên liệu đốt, nâng giá bình gas 12 kg lên trung bình ở mức 297.000 đồng/bình.

Leo thang theo giá vàng và đô la là hàng loạt các mặt hàng như: gạo, thịt, cá, bánh kẹo... ngay đến rau xanh cũng tăng mạnh, khiến không ít bà nội trợ cũng phải đắn đo. Trước đây, giá một mớ rau muống, cải xanh, cái chíp... các loại có giá trung bình 2.000 đồng/mớ thì đến nay tăng lên đến 4.000 đôngthậm chí là 5000 đồng/mớ. Riêng súp lơ xanh có giá lên đến xấp xỉ 20.000 nghìn đồng/cây.

Trước kia, hầu hết các cửa hàng gạo đều có bảng giá, tuy nhiên cho đến nay, các bảng giá này hầu hết đã biến mất. Một tiểu thương kinh doanh gạo tại chợ Phương Lâm (TP Hoà Bình) giải thích: Giá cả biến đổi hàng ngày khiến chúng tôi không kịp làm bảng giá mới, đành chờ đến khi giá gạo ổn định đứng giá trở lại vậy. Không chỉ với mặt hàng gạo, nhiều thực phẩm khô khác như: nấm hương, mộc nhĩ... cũng vì nguyên nhân trên mà các tiểu thương không thể ghi giá trên bao bì sản phẩm như trước. 

Bà Bàn Thị Kim Cúc (P. Phương Lâm- TP Hoà Bình) chia sẻ: Hiện nay, giá cả tăng mạnh. Đơn cử như giá gạo ngon trước kia chỉ 90.000 đồng/yến nay gạo cùng loại có giá lên đến 140.000- 150.000 đồng/yến. Với những cán bộ hưu trí như chúng tôi chỉ trông vào lương hưu, lương chưa tăng giá đã tăng đến chóng mặt không biết phải chi tiêu sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo đời sống. 

Theo thống kê, các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu đều có mức tăng từ 5- 15%. Cho đến nay, các siêu thị cũng đã bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá này. Bà Trần Thị Mỹ Hạnh- Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Intimex tại Hoà Bình cho biết: Hiện nay, nhà sản xuất đã có 1 đợt điều chỉnh giá, do đó giá cả các loại hàng hoá tại siêu thị đều tăng nhẹ. Tuy nhiên, trước cơn “bão” tăng giá của thị trường bán lẻ, thực hiện chương trình của Bộ Công thương, chúng tôi đang áp dụng “Tháng vàng giảm giá” với mức giảm từ 5- 30% tập trung ở nhóm hàng hoá thiết yếu. Bên cạnh đó, chúng tôi đang nỗ lực thương thuyết cùng nhà cung cấp dầu ăn đảm bảo không tăng giá góp phần đảm bảo cho người dân yên tâm mua sắm hàng hoá phục vụ các dịp nghỉ lễ cuối năm.   

Tính đến hết tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng toàn tỉnh tăng 0,83% so với tháng 9 và 7,93% so với tháng 12/2009. Với tình hình giá cả như hiện nay, tháng 11 còn nhiều yếu tố bất lợi cho việc kiềm chế chỉ số CPI. Trao đổi với chúng tôi về giải pháp góp phần bình ổn giá, ông Hoàng Đức Trường- Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Công thương, chúng tôi đang tích cực triển khai các biện pháp góp phần bình ổn giá. Trong đó, chú trọng kiểm tra đối với việc sử dụng nguồn vốn vay hỗ trợ tham gia chương trình bình ổn giá của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhằm phát hiện và xử lý trường hợp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đầu cơ, tích trữ hàng hoá tạo khan hiếm giả để nâng giá hàng hoá thiết yếu.  

Đợt tăng giá vừa qua được cho là ảnh hưởng sự leo thang của giá vàng, giá đô la. Tuy nhiên, cho đến nay dù tỷ giá vàng, đô la đã có lúc giảm song người tiêu dùng vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu nào về sự giảm giá của các mặt hàng thiết yếu. Dư luận hi vọng những giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước nêu trên sớm mang lại hiệu quả góp phần đảm bảo đời sống cho nhân dân.

                                                                                        Hải Yến

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục