Do không được kết nối cung - cầu hiệu quả, nông sản của các xã dọc đường 12B (Kim Bôi) phải bán lẻ dọc đường và đối mặt với nguy cơ ế hàng, rớt giá

Do không được kết nối cung - cầu hiệu quả, nông sản của các xã dọc đường 12B (Kim Bôi) phải bán lẻ dọc đường và đối mặt với nguy cơ ế hàng, rớt giá

(HBĐT) - Xây dựng và phát triển một hệ thống sàn giao dịch trực tuyến tại 11 huyện, thành phố nhằm kết nối cung - cầu các sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh. Đây là ý tưởng đang được Hội Nông dân (HND) tỉnh từng bước hiện thực hóa thông qua đề án “Xây dựng hệ thống sàn giao dịch kết nối cung - cầu nông nghiệp thực phẩm tại tỉnh Hòa Bình”.

 

Đề án do HND tỉnh xây dựng và chủ trì thực hiện. Theo đó, trên địa bàn tỉnh sẽ thành lập hệ thống gồm 12 sàn giao dịch kết nối cung-cầu (SKNCC) nông nghiệp thực phẩm tại 11 huyện, thành phố và 1 sàn trung tâm đặt tại văn phòng HND tỉnh. Quản lý sàn là cán bộ HND, làm việc theo hình thức bán chuyên trách. Thông qua hệ thống mạng Internet, các SKNCC với hình thức là các trang web hoạt động độc lập và có tính liên kết cao sẽ cập nhật những thông tin mới nhất, đầy đủ và chính xác liên quan đến các loại nông sản thực phẩm. Ví dụ như năng suất, sản lượng, giá cả, mùa vụ, đầu vào, đầu ra, các chính sách hỗ trợ... Thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn. Trong đó, một nguồn quan trọng là do chính các thành viên tham gia hệ thống SKNCC cung cấp gồm hội viên HND các cấp trong tỉnh, chủ trang trại, DN, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn... có nhu cầu kết nối thông tin để thúc đẩy hoạt động mua, bán các loại nông sản. Tham gia hệ thống này, thành viên vừa là người cung cấp thông tin, vừa là người được tiếp cận và hưởng lợi từ thông tin. Một mặt, họ sẽ trưng bày, giới thiệu về sản phẩm của mình qua các gian hàng trực tuyến dành cho thành viên nhằm chủ động tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác sẽ được truy cập một lượng thông tin phong phú, đáng tin cậy, liên quan đến lợi ích của mình. Khi chính thức đi vào hoạt động, đây sẽ là kênh thông tin tiện ích thực hiện chức năng giới thiệu sản phẩm và đại diện giao dịch, có tác dụng kích cầu, thúc đẩy SX và mở rộng các dịch vụ nông nghiệp.

 

Tỉnh ta có gần 80% dân số làm nông nghiệp. Hàng năm có khoảng 25.000 ha đất nông nghiệp, tương đương có hàng vạn tấn nông sản cần tiêu thụ trên thị trường và cũng cần hàng nghìn tấn nguyên liệu cung ứng cho SXNN. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, việc xây dựng một hệ thống SKNCC xuyên suốt từ tỉnh xuống huyện và kết nối ra toàn quốc được xem là cần thiết, có tính khả thi cao. Trong quá trình xây dựng đề án, HND tỉnh đã khảo sát nhu cầu của hàng trăm hộ nông dân, chủ trang trại, DN đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn tại tỉnh. Hầu hết đều mong muốn có SKNCC và được tham gia với tư cách là thành viên. Đặc biệt, HND tỉnh đã tìm hiểu hoạt động phối hợp giữa HND Việt Nam với Công ty TNHH Phố Chợ về triển khai kế hoạch phát triển hệ thống SKNCC nông nghiệp, thực phẩm trên toàn quốc. Công ty TNHH Phố Chợ cũng cung cấp thông tin cần thiết cho HND tỉnh về kế hoạch triển khai tại tỉnh. Dự kiến đến quý I/2011, đề án sẽ chính thức được khởi động với việc xây dựng SKNCC đầu tiên tại TPHB.

 

Tin tưởng vào tính khả thi và hiệu quả bền vững của đề án, ông Nguyễn  Văn Phấn, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho rằng, nông nghiệp - nông dân - nông thôn tỉnh muốn bơi ra biển lớn để hội nhập và phát triển cần phải kết nối với mạng lưới thông tin sẵn có của cả nước và quốc tế, tránh bị thua thiệt và đóng cửa vì lý do thiếu thông tin. Thiết nghĩ, trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp đang được đa dạng hóa và mở rộng quan hệ thương mại, việc xây dựng hệ thống SKNCC nông nghiệp, thực phẩm tại tỉnh là    cấp thiết, góp phần thúc đẩy tam   nông tại tỉnh phát triển bền vững và  lớn mạnh về chất trong môi trường    hội nhập.

 

 

                                                                                            Phan Anh

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục