(HBĐT) - Chưa năm nào số thu NSNN trên địa bàn lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Đến hết tháng 10, cả tỉnh mới thu được 869 tỷ đồng, đạt 79% dự toán pháp lệnh, bằng 104% so với cùng kỳ

 

Thực trạng nguồn thu ngân sách của tỉnh

 

Các số liệu thống kê về KT-XH trên địa bàn tỉnh cho thấy, 8 tháng năm 2010, cùng với nhịp độ tăng trưởng chung của cả nước, tốc độ tăng trưởng của tỉnh cũng đạt khá (trên 11,6%), trong đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành nông  lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,3%, công nghiệp tăng 25,9%, xây dựng tăng 11,57%, dịch vụ tăng 11,69%, thương mại tăng tới 25,9%. Điều này đã tạo nhiều thuận lợi cho công tác thu ngân sách, thêm vào đó, việc thực hiện quyết định giá điện thương phẩm áp dụng làm giá tính thuế tài nguyên nước tăng 118đ/KWh so với giá cũ, làm cho thuế tài nguyên nước đối với Công ty thuỷ điện Hoà Bình tăng theo sản lượng điện, một nguồn thu đáng kể, chiếm 53,6% trong tổng số thu ngân sách Nhà nước của tỉnh. Ngoài ra do chính sách miễn giảm thuế GTGT và thuế TNDN từ quý I/2009 đã đến hạn phải nộp nên một số sắc thuế đều có mức tăng khá như thuế công thương nghiệp  ngoài quốc doanh (CTN-NQD), lệ phí trước bạ, phí, lệ phí, thu tiền đất, phí xăng dầu và thu khác ngân sách. Đặc biệt thuế đối với khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, bằng 286% so với cùng kỳ, thuế TTĐB sân gôn được điều chỉnh tăng nên số thu tăng cao so với các năm trước.

 

Mặc dù vậy tính đến hết tháng 10, số thu toàn tỉnh mới được 869 tỷ đồng, đạt 79% dự toán bằng 104% so với cùng kỳ. Lý giải cho kết quả này, Cục trưởng Cục thuế Nguyễn Đình Thi cho biết, năm 2010 tình hình hạn hán kéo dài, lượng nước cung cấp cho hồ Hoà Bình đạt thấp kỷ lục nên việc sản xuất điện của Công ty thuỷ điện Hoà Bình cũng sụt giảm với số lượng lớn. Theo cơ cấu nguồn thu, năm 2010, số thu từ sản xuất điện chiếm tới 53,6% tổng thu toàn tỉnh, nhưng 10 tháng đầu năm, sản lượng điện của Công ty thuỷ điện chỉ đạt 6,1 tỷ KW/h, giảm so với cùng kỳ 1,6 KW/h, tương ứng với số thuế giảm 120 tỷ đồng. Mặt khác ngay từ những ngày cuối năm 2009, khi xây dựng dự toán thu NSNN, dự kiến mức tăng giá điện là 20%/năm, tuy nhiên, thực tế đến nay giá điện chỉ tăng 6,8%. Đó là nguyên nhân chính làm cho kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đạt thấp.

 

Lời giải cho bài toán về đích.

 

Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Đình thi khẳng dịnh: Trước những khó khăn trên, để giải bài toán hoàn thành mục tiêu thu NSNN đạt 1.094 tỷ đồng trong năm 2010, ngành  Thuế tỉnh phải nỗ lực quyết tâm hơn nữa, xác định rỗ từng nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện tốt các giải pháp về thu ngân sách, đó là chỉ đạo xuyên xuốt của Cục thuế trong 2 tháng còn lại. Hiện tại, ngành Thuế đang tập trung phân tích, nắm chắc tốc độ tăng trưởng kinh tế, tình hình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của các DN, hộ kinh doanh và những yếu tố ảnh hưởng làm tăng, giảm nguồn thu đối với từng lĩnh vực, khoản thu, từng sắc thuế, đề ra các giải pháp chỉ đạo, quản lý hiệu quả trong chặng đua nước rút, nhằm hoàn thành chỉ tiêu sớm nhất, đạt tỷ lệ cao nhất có thể. Đi liền với đó, cơ quan thuế đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc kê khai, nộp thuế, thực hiện tốt công tác thu thập, phân tích thông tin để đánh giá mức độ rủi ro về thuế nhằm nâng cao hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Đặc biệt, ngành thuế Hoà Bình cũng đang tập chung kiểm soát chặt chẽ các đối tượng kinh doanh lớn liên tục báo cáo lỗ hoặc âm thuế, DN chuyển đổi hình thức sở hữu; các đối tượng nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tài nguyên như: đất, đá, cát. sỏi, than, quặng, nước khoáng, kim loại và các DN kinh doanh xe máy để có biện pháp kiểm tra, kiểm soát, chống gian lận, trốn thuế.

 

Mặt khác, cơ quan thuế tăng cường công tác phối hợp với cơ quan tài nguyên môi trường để kiểm tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp của các dự án, nhà đầu tư để xác định thu tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất; tích cực tham mưu với UBND các cấp đẩy nhanh tiến độ giao đất để tổ chức thu tiền sử dụng đất, đảm bảo bù đắp các khoản hụt thu. Ngoài ra, ngành thuế Hoà Bình đang tích cực phối hợp với cơ quan Công an để triển khai công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm về pháp luật thuế. Đi liền với đó là việc đổi mới phương thức tuyên truyền nghĩa vụ về thuế, quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân, trách nhiệm của cơ quan nhà nước, các tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, thu NSNN trên địa bàn.

                                                                

 

                                                                                 Hồng Quý

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục