Việt Nam cần thành lập Cục Dầu khí riêng biệt với tư cách là cơ quan điều tiết khí thượng nguồn để phù hợp với hướng đi của các nước sản xuất dầu khí hàng đầu theo định hướng thị trường.

 

Đây là khuyến nghị quan trọng của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới WB trong Báo cáo cuối cùng về Khung phát triển ngành khí Việt Nam vừa được công bố.

Theo WB, với mục tiêu tăng gấp 3 lần tỷ trọng sử dụng khí vào 2015 cũng như định hướng phát triển thị trường khí, Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng Cục Dầu khí trực thuộc Bộ Công Thương với nhiệm vụ quản lý sự phát triển ngành dầu khí, sử dụng khai thác tài nguyên thiên nhiên hợp lý và điều phối hoạt động hoạt động dầu khí thượng nguồn như đánh giá tài nguồn tài nguyên, xác định các lô khí sẵn sàng cho các doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân phát triển, lựa chọn các nhà thầu để phát triển các lô khí và giám sát hoạt động của các nhà thầu từ những khảo sát địa lý ban đầu đến hoạt động của các cơ sở khai thác.

WB cũng cho rằng chức năng điều tiết thượng nguồn không nên để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đảm nhiệm bởi Tập đoàn này sẽ không thể điều tiết chính bản thân mình hoặc đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, việc tách chức năng điều tiết thượng nguồn sẽ giúp PVN tập trung cao độ mọi nguồn lực về tài chính, con người để thực hiện thành công các hoạt động thương mại và đầu tư vì lợi ích quốc gia.

Từ kinh nghiệm phát triển của các quốc gia dầu khí lớn trên thế giới và trong khu vực, WB đã đề xuất 3 phương án tổ chức cho Cục Dầu khí trong tương lai.

Theo đó, Cục dầu khí sẽ được tổ chức theo trách nhiệm chuyên môn như ở Canada (kế toán, kinh tế, kỹ thuật, môi trường, pháp luật...); theo chức năng điều tiết với khoảng kiểm soát hẹp và tổ chức được phân lớp (quản lý nguồn tài nguyên dầu khí, điều tiết những bên đã được trao quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên); tổ chức theo khâu trong chuỗi hoạt động trong quản lý nguồn tài nguyên dầu khí như ở Anh và Na Uy (thăm dò, phát triển, sản xuất, rời bỏ)./.

                                                                                Theo TTXVN

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục