Huyện Kim Bôi xác định trồng cỏ đáp ứng nhu cầu thức ăn 25-30% cho trâu, bò hiện có.

Huyện Kim Bôi xác định trồng cỏ đáp ứng nhu cầu thức ăn 25-30% cho trâu, bò hiện có.

( HBĐT) - Những năm gần đây, phát huy những tiềm năng về điều kiện tự nhiên, đất đai màu mỡ, các xã, thị trấn trong huyện đã áp dụng một số mô hình trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò tại chuồng với kết quả khả thi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

 Số trâu, bò được bổ sung thêm về thức ăn từ cỏ trồng ngày càng tăng, kết hợp chăn nuôi theo hình thức bán chăn thả, đã giúp tăng nhanh về tổng đàn, trọng lượng béo hơn và nhanh cho xuất chuồng hơn. Từ thực tế đó, huyện Kim Bôi đã chỉ đạo tập trung phát huy có hiệu quả điều kiện tự nhiên, sử dụng tối đa các vùng đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, lâm nghiệp để đầu tư mở rộng diện tích trồng cỏ nhằm nâng cao số lượng các hộ chăn nuôi trâu, bò tại chuồng. Đối với đất nông nghiệp sử dụng kém hiệu quả, đất vườn và đất đồi qui hoạch trồng cỏ đảm bảo sử dụng có hiệu quả cao nhất. Những xã không có đất đồi, qui hoạch trồng cỏ ở chân ruộng 1 vụ, ruộng 2 vụ cấy lúa có năng suất thấp, đất bưa bãi bằng không sử dụng trồng cây nông nghiệp, đất vườn để trồng cỏ. Về giống cỏ từ giống cỏ của dự án các hộ phải tự nhân giống và nhân ra diện rộng, với nhu cầu giống cung cấp cho các năm trên 1.600 tấn. Về giống trâu, bò chủ yếu sử dụng các giống có sẵn trong các hộ gia đình; với các hộ chưa có trâu, bò phải tự huy động vốn từ các nguồn vay để mua giống.

 

Tổng kinh phí đầu tư cho Đề án trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò giai đoạn 2006-2010 là 1.295 triệu đồng, trong đó, hỗ trợ 50% vốn mua giống cỏ. Khi thực hiện đề án, huyện đã chọn 10 xã làm điểm với diện tích 8 ha/xã, tổng số bò được nuôi tại chuồng là 2.637 con. Để thực hiện đề án có hiệu quả, UBND huyện đã phối hợp với các cấp, ngành tổ chức chuyển giao KHKT trồng, chăm sóc cỏ, chăn nuôi trâu, bò cho các hộ tham gia; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm cho cán bộ chủ chốt ở thôn, xã. Về kỹ thuật chuồng trại được xây dựng theo mô hình bán kiên cố, kiên cố, xây dựng thành ô nên củng cố máng ăn theo hình thức mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Về công tác thú y đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng kiểm dịch theo định kỳ, chủ yếu là 2 loại vắc xin tụ huyết trùng và tiên mao trùng. Đối với trâu, bò gầy yếu trước khi vỗ béo phải tiêm phòng tiên mao trùng và các loại thuốc bổ tạo điều kiện cho trâu, bò sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Đề án trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò tại chuồng phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay có 2.864 hộ ở 27 xã trong huyện đã tham gia Đề án với tổng diện tích thực hiện 426 ha. Các giống cỏ được trồng chủ yếu có hàm lượng dinh dưỡng cao, khả năng tái sinh và lưu gốc tốt, chịu hạn khá, trồng trên đất đồi và đất thiếu nước như cỏ voi, V06, ...

 

Ông Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi khẳng định: Đề án trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò tại chuồng đã làm chuyển biến rõ rệt, tập quán chăn nuôi đại gia xúc của nhiều hộ dân. Tiềm năng về đất đai, đặc biệt là đất dành cho trồng cỏ của Kim Bôi còn khá lớn. Thực tế đó cùng với đức tính cần cù, chịu khó và khát vọng làm giàu của người nông dân là điều kiện thuận lợi để Kim Bôi thực hiện thành công đề án, tạo tiền đề để ngành chăn nuôi Kim Bôi trở thành mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

                                                                      Đinh Thắng.

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục