Nhằm hạn chế tình trạng giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao trong dịp Tết Tân Mão sắp tới, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối tại TP.HCM đang tập trung khơi nguồn hàng hóa.

Chọn mua gạo tại điểm bán hàng bình ổn giá của Công ty Vissan - Ảnh: T.ĐẠM

Để bảo vệ sức mua hàng hóa của mình, doanh nghiệp đang tính lại tiền lãi, cắt giảm chi phí, đồng thời chủ động nguồn hàng, tránh tăng giá cục bộ.

Giảm giá 10%

Ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết theo cam kết với UBND TP.HCM, doanh nghiệp phải đảm bảo giữ giá bán đến hết tháng 3-2011 trên cơ sở niêm yết giảm giá 10% so với thị trường. Đến nay công ty có thể yên tâm với sự chuẩn bị cho thị trường tết.

Ngoài lượng heo mua trong dân, Vissan còn đang chăn nuôi tổng đàn 40.000 con theo phương thức truy xuất nguồn gốc. “Trước những dự báo biến động thị trường, để tránh xảy ra tăng giá đột biến cục bộ do mất cân đối lượng cung cầu trên thị trường, công ty đã dự trữ trong kho 100.000 con heo đông lạnh, tương đương 5.000 tấn nguyên liệu phục vụ chế biến” - ông Mười cho hay.

Theo các công ty, mấu chốt của vấn đề thị trường hiện nay là sự điều tiết cung cầu hợp lý, không tạo kẽ hở để một số người lợi dụng làm giá. Ông Lê Thanh Hùng, phó giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết để có nguồn hàng ổn định, công ty vừa tổ chức mua trong dân, liên kết với một số trại lớn bằng cách cung cấp con giống, đồng thời công ty tự xây dựng trang trại chăn nuôi, chủ động nguồn cung.

Hiện trung bình mỗi ngày Ba Huân cung cấp cho thị trường khoảng 1 triệu quả trứng, dự kiến trong dịp tết mức tiêu thụ trứng tăng lên 1,2-1,3 triệu quả/ngày. Theo ông Hùng, nếu nguồn hàng đều đặn, điều tiết thị trường bằng cách liên kết chặt chẽ với các điểm bán thì sẽ không có hiện tượng tăng giá cục bộ.

Trong khi đó bà Bùi Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết để chuẩn bị cho dịp tết đang đến gần, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ với tổng lượng hàng năm nay là 150.000 tấn, trong đó lượng hàng bình ổn giá là 30.000 tấn (lương thực 10.000 tấn, thịt gia súc, gia cầm 11.000 tấn, thực phẩm chế biến 2.000 tấn, rau củ quả 7.000 tấn).

Sẵn sàng bán hàng lưu động

Bà Thu cho biết theo kinh nghiệm của siêu thị từ những năm trước, nhu cầu của người tiêu dùng những tháng cuối năm tăng rất cao so với những tháng khác. Dự báo được điều này, hệ thống siêu thị đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Với những mặt hàng đặc thù cho dịp tết (gạo, nếp, thịt gia súc, gia cầm, trứng...), Co.op Mart đã chủ động nguồn hàng bằng cách ký hợp đồng đầu tư và tiêu thụ với các hợp tác xã sản xuất, nhà vườn... Riêng lượng hàng bình ổn được tăng 30-40%, đảm bảo theo giá đã đăng ký theo chương trình của Sở Công thương.

Hiện nay giá gạo trắng thường tại các chợ truyền thống ở mức 8.400-9.500 đồng/kg, tăng trung bình 400-1.000 đồng/kg, gạo trắng thơm tăng lên 14.000-22.000 đồng/kg. Giá các mặt hàng đường, thịt gia súc, gia cầm... đều có xu hướng tăng tiếp tục trong các tháng cuối năm do biến động của thời tiết, tỉ giá, cung cầu nhưng yếu tố tâm lý của người tiêu dùng mới là mối bận tâm của các doanh nghiệp.

Theo các doanh nghiệp, các hiệu ứng tăng giá từ áp lực tỉ giá đồng USD hiện nay rất lớn, trong khi các ngành thực phẩm chế biến, chăn nuôi đang phụ thuộc không ít vào nguyên phụ liệu nhập khẩu. Ông Mười cho biết khoảng cách giá thị trường và giá bán mà doanh nghiệp đang nỗ lực ghìm có độ chênh khá lớn, vì vậy sự điều tiết thị trường hàng hóa để ổn định tâm lý tiêu dùng rất quan trọng.

Ông Châu Nhựt Trung, giám đốc Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ, cho biết: “Chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng bán hàng lưu động, đưa hàng đến nơi nào có hiện tượng sốt giá hoặc tăng giá cục bộ. Các doanh nghiệp đang kềm giá bằng nội lực và một phần từ sự hỗ trợ của UBND TP nên chỉ cần xuất hiện tâm lý đầu cơ, thị trường sẽ bị xáo trộn”. Theo dự kiến, trong dịp tết sức tiêu thụ mặt hàng thịt vịt sẽ tăng 30% so với 600 tấn của ngày thường.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng cho rằng để bình ổn giá, phải có hàng, nhưng tạo được nguồn hàng rồi mà không đưa đến tay người dân được thì xem như vẫn có kẽ hở cho giá thị trường tăng lên.

Hiện nay, UBND TP đã giao cho UBND quận huyện có trách nhiệm tìm kiếm các vị trí, mặt bằng xây dựng điểm bán, trung tâm thương mại từ nguồn đất thuộc sở hữu nhà nước nhưng đang khai thác không hiệu quả để mở rộng mạng lưới phân phối, đưa hàng bình ổn vào chợ truyền thống, tăng thêm những điểm bán hàng bình ổn phục vụ người dân.

Hiện Saigon Co.op tăng tốc phát triển mạng lưới siêu thị Co.op Mart và cửa hàng Co.op Food để mang hàng hóa có giá tốt nhất đến người tiêu dùng. Dự kiến trong hai tháng cuối năm 2010, Saigon Co.op sẽ khai trương thêm ba siêu thị Co.opMart, ba cửa hàng Co.op Food; Công ty Vissan mở thêm ba cửa hàng, nâng tổng số lên 67 cửa hàng; Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) mở thêm hai cửa hàng...

                                                                

                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục