Hà Nội đang trải qua những ngày rét đậm tê buốt với ngưỡng nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 7 độ C. Sinh hoạt của người dân thủ đô có phần đảo lộn để chống đỡ với cái rét cắt da cắt thịt. Thị trường quạt sưởi theo đó “nóng” lên hầm hập, khi rất nhiều người đổ xô đi sắm quạt về ủ ấm cho người già, trẻ nhỏ.

 

Tăng giá vẫn hút khách

Cứ đúng vào đợt rét đậm nhất trong năm, thị trường các loại quạt sưởi được mùa “cháy” hàng. Sản phẩm này được bày bán rất nhiều trên các tuyến phố Nguyễn Lương Bằng (Q.Đống Đa), Hai Bà Trưng (Q.Hoàn Kiếm), Nguyễn Trãi (Q.Thanh Xuân)... Năm nay trời rét đậm kéo dài, kèm mưa phùn gây cảm giác tê buốt, cóng da cóng thịt nên thiết bị sưởi ấm này được đà tăng giá mà vẫn hút khách. Dạo một vòng trên phố Nguyễn Lương Bằng, cả tốp nhân viên bán hàng đon đả chèo kéo. Dừng xe tại cửa hàng có vị trí khá thuận tiện, ngay đầu phố, một nhân viên nhanh chóng mời chào: “Chị mua loại quạt bao nhiêu “oát”, cho người già hay em bé? Quạt xịn hay quạt Tàu? Tụi em có đủ cả!”. Khoảng gần chục loại quạt sưởi to nhỏ khác nhau được bày bán, có mức giá chênh lệch từ 200.000đ – 1,2 triệu đồng mỗi chiếc tùy túi tiền. Theo nhân viên này, hàng bán chạy nhất là loại Panasonic của Nhật giá bán 1,2 triệu có đặc điểm tiết kiệm điện, không hút ôxy, chống khô da, thích hợp cho người già và trẻ sơ sinh.

Nhiều loại quạt sưởi bày bán trên phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội. 	Ảnh: D.H
Nhiều loại quạt sưởi bày bán trên phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội. Ảnh: D.H

Từ đầu mùa rét, giá quạt sưởi đã nhích lên 10 – 15% so với ngày thường, có cửa hàng bán chạy như tôm tươi với hơn 20 chiếc mỗi ngày. Nắm bắt thời cơ, không ít cửa hàng buôn bán dọc phố Nguyễn Lương Bằng được dịp “ăn theo”, nhập thêm về hàng trăm chiếc quạt sưởi để “tăng gia”. Chị Loan – một khách hàng đang chọn mua quạt sưởi sáng 12.1 - cho hay: “Bố chồng tôi nhiều tuổi, cứ trở rét là đau xương khớp không ngủ ngon, nên phải chọn loại quạt tốt một chút cho ông cụ. Hơn 1 triệu là có một chiếc quạt sưởi ưng ý thì theo tôi cũng là hợp lý”. Một số khách hàng tỏ ra “cảnh giác” với mặt hàng quạt sưởi xuất xứ Trung Quốc giá rẻ, do liên quan trực tiếp đến nguồn điện và sức khỏe nên mặt hàng này lại “ế” khách hẳn. Bán chạy nhất vẫn là hàng xuất xứ rõ ràng và có thương hiệu như Panasonic, Samsung, Sanyo... Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý khi chọn hàng bởi không ít hàng “nhái” các hãng trên (xuất xứ TQ) “hét” giá trên trời.

Tiêu dùng thông minh

Nhu cầu sử dụng cao, nhưng do túi tiền eo hẹp nên không ít người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm quạt sưởi bình dân mà ít khi lưu tâm đến cách sử dụng sao cho an toàn, hợp lý. Do sử dụng nguồn điện để tạo sức nóng, nên thiết bị sưởi điện thường làm không khí trong phòng khô, ngột ngạt. Theo một nhân viên bán quạt sưởi lâu năm tại phố Hai Bà Trưng, đối với trẻ sơ sinh, cần ưu tiên mua quạt sưởi chất lượng tốt, sử dụng chất liệu đốt chống khô da và công suất vừa phải. Ngoài ra, người tiêu dùng khi sử dụng quạt sưởi cũng được khuyên dùng là sử dụng kèm hệ thống điều ẩm (máy phun hơi nước) giúp cân bằng độ ẩm trong phòng. Thiết bị máy hơi nước được bán rộng rãi tại các cửa hàng điện gia dụng với giá hợp lý. Lắp thêm quạt thông gió trong trường hợp này cũng là giải pháp tối ưu để cân bằng không khí trong phòng. Người tiêu dùng cũng không nên quá lạm dụng hệ thống quạt sưởi, mà có thể sử dụng bổ sung các thiết bị làm ấm khác như túi sưởi đa năng, điều hòa nhiệt độ...

Nhiều hộ gia đình thường tận dụng nguồn nhiệt từ than củi hoặc than tổ ong. Tuy nhiên theo khuyến cáo, chất đốt từ than tổ ong ảnh hưởng rất lớn đến đường hô hấp vì chứa nhiều chất độc hại, tuyệt đối không đốt than tổ ong để sưởi ấm. Than củi cũng không nên sử dụng nhiều và khi sử dụng phải ở nơi thoáng khí, hạn chế dùng than chậu trong phòng kín gây ảnh hưởng đến phổi. Ngoài ra, sau khi sưởi ấm trong phòng, người dân hạn chế tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh ngoài trời.

 

                                                                          Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục