Người dân thành phố Hoà Bình nháo nhào tìm mua thiết bị sưởi ấm.

Người dân thành phố Hoà Bình nháo nhào tìm mua thiết bị sưởi ấm.

(HBĐT)- Xuất hiện trên thị trường tỉnh đã được vài năm, nhưng phải đến thời điểm này, các thiết bị sưởi ấm mùa đông như quạt, túi, đệm sưởi... mới gặp dịp “lên ngôi”.

 

“Cháy”, khan hàng

 

Để chống chịu với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, giá lạnh trong hơn 2 tuần qua, người tiêu dùng đổ xô tìm mua thiết bị sưởi ấm. Anh Nguyễn Đức Bắc - tổ 13, phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) than phiền: Rét mướt thế này, nếu thiếu thiết bị sưởi ấm hỗ trợ thì rất lo sức khỏe của trẻ nhỏ, người già. Hơn chục ngày nay, chiếc quạt sưởi mới mua gia đình anh sử dụng hết công suất.

 

Thời tiết bất lợi, thị trường quạt, túi, đệm sưởi “nóng” lên từng ngày. Qua khảo sát tại một số cửa hàng thiết bị đồ điện, gia dụng trên địa bàn thành phố Hòa Bình, các huyện Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lương Sơn, Kim Bôi…, những thiết bị này đang trong tình trạng khan, hiếm hàng, có cửa hàng không có túi, quạt sưởi để bán liền trong mấy ngày. Chủ cửa hàng kinh doanh đồ điện Thụy Nga, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) cho biết: 2 tuần rồi, cửa hàng đã nhập đến 3 lần hàng về với số lượng gần 200 chiếc. Hàng về đến đâu bán hết đến đó, bình quân bán được 30 - 40 quạt, túi sưởi đa năng/ngày.

 

Cuối giờ chiều ngày 16/1, siêu thị Vì Hoà Bình (phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình) đã không còn một chiếc quạt sưởi nào. Siêu thị ElecVina (phường Tân Thịnh, thành phố Hoà Bình) chỉ còn lại duy nhất quạt sưởi nhãn hiệu Daiwa. Dù giá quạt sưởi, túi sưởi… tăng hàng ngày, nhưng người dân không có nhiều sự lựa chọn vì “khan hàng” là tình trạng chung tại tất cả các cửa hàng điện tử, điện dân dụng.

 

Khan hàng đẩy giá cả của các loại túi sưởi đa năng, quạt và đệm sưởi cũng tăng mạnh so với thời điểm trước Tết nguyên đán năm ngoái. Theo chị Phùng Thị Hà -  một chủ cửa hàng kinh doanh các thiết bị này tại chợ Phương Lâm (thành phố Hòa Bình), do giá nhập vào tăng, thậm chí tăng theo từng đợt nhập về nên người kinh doanh cũng phải bán tăng giá lên. Đang là lúc giá các loại thiết bị sưởi ấm tăng cao nhất từ trước tới nay, đơn cử như đối với quạt sưởi cỡ đại trước bán với giá 400.000 đồng nay bán ra với giá dao động 550.000- 580.000 đồng; quạt sưởi cỡ trung trước bán 250.000 đồng, nay bán ra với giá 350.000 đồng; quạt sưởi cỡ nhỏ trước bán 120.000 đồng nay bán ra 160.000 đồng. Tương tự, giá của thiết bị túi sưởi đa năng tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với trước, ví dụ túi sưởi cỡ trung trước bán 100.000 đồng, nay bán ra 200.000 đồng. Giá đệm sưởi đa năng loại to 150 x 180 cm từ 1 triệu tăng lên 1,5 triệu đồng- 1,6 triệu đồng, loại nhỏ 120 x 180 cm từ 800.000 tăng lên 1,3 triệu đồng. Giá đệm đang tăng cao nhưng hiện nay việc tìm mua một chiếc đệm sưởi rất khó vì gần như tất cả các cửa hàng bán chăn ga, gốm đệm, đồ dùng gia đình trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã hết hàng.

 

Liên tục các đợt rét đậm, rét hại tràn về khiến nhiều người tiêu dùng cho rằng quạt, túi sưởi cỡ đại đạt công suất lớn, sức ủ ấm mạnh hơn, tiện ích cho cả gia đình nên nháo nhào tìm mua. Đây cũng là lý do đẩy thiết bị này trở thành hàng khan, “cháy” nhất trong những ngày này. 

   

Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng thiết bị sưởi ấm

 

Trong thời điểm mặt hàng thiết bị sưởi ấm đang “nóng” lên hàng ngày, người tiêu dùng cần có một số lưu ý khi chọn mua và sử dụng.

 

Với ưu điểm nhỏ, gọn, tiện lợi, túi sưởi là lựa chọn phù hợp trong nhiều hoàn cảnh, nhất là trẻ em đi học và người lớn đi xa. Túi sưởi ấm hoạt động theo nguyên lý là dùng năng lượng dòng điện sinh nhiệt, nước muối và than trong đệm sẽ giữ nhiệt lâu hơn (giữ nhiệt 4h sau khi cắm điện 5- 8 phút) mà không gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả túi sưởi đa năng, người dùng cần lưu ý, trước khi cắm điện nên để túi vào nơi bằng phẳng, chỗ cắm điện trên mặt túi hướng lên trên, cắm dây vào chỗ cắm điện trên túi trước rồi mới cắm vào ổ điện sau. Trong khi cắm điện thỉnh thoảng dùng tay lắc nhẹ cho dung dịch trong túi nóng đều và độ nóng cao hơn. Không sử dụng khi đang cắm điện. Khi đèn báo trên phích cắm tắt có nghĩa là túi đã đủ nhiệt thì nên rút ra ngay. Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không được để vật nặng đè lên túi, không ngồi lên túi. Tránh gây bục túi dẫn đến bị rò dung dịch, rò điện. Nếu túi đã bị rò rỉ không được sử dụng.

Đối với thiết bị quạt sưởi thì lưu ý lớn nhất là độ ẩm và sự lưu thông không khí trong phòng kín. Do sử dụng nguồn điện để tạo sức nóng, nên sử dụng quạt sưởi thường làm không khí trong phòng khô, gây nứt nẻ da. Người tiêu dùng nếu sử dụng quạt sưởi thì nên đặt một chậu nước trong phòng để cân bằng độ ẩm. Ngoài ra, nơi ngủ của trẻ nhỏ (và cả người lớn) cần kín gió nhưng cũng phải đảm bảo không khí trong phòng được lưu thông. Nếu phòng ngủ quá kín, thêm máy sưởi sẽ gây ra hiện tượng khí nóng không thoát ra ngoài được, khiến người dùng thấy ngột ngạt, thiếu khí, khó chịu và gây ra hiện tượng mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng.

Do có những đặc thù riêng và chưa được sử dụng phổ biến nên người tiêu dùng tỉnh ta cần hết sức lưu ý khi sử dụng thiết bị đệm sưởi. Riêng với bộ điều khiển của đệm, không nên tự ý mở ra, không để bộ điều khiển gần nguồn nóng, hạn chế đánh rơi hoặc va đập, không đặt vật cứng, nặng lên đệm điện, không gấp đệm khi đệm đang nóng. Khi đệm có vết bẩn ngâm chỗ có vết bẩn vào nước ấm đã pha chất tẩy rửa rồi giặt sạch bằng bàn chải, không vắt và phơi chỗ râm mát; tuyệt đối không giặt bằng máy giặt.

Hiện nay, các thiết bị quạt sưởi, túi sưởi, đệm sưởi…bán trên thị trường tỉnh ta chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc sản phẩm liên doanh Việt - Hàn nhãn hiệu Sam sung, Lion, Daiwa, Nova, Tiggo....Hầu như trên tất cả các sản phẩm này đều không có tem nhãn, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng theo quy định. Các đợt rét đậm, rét hại vẫn tiếp tục tràn về, nhu cầu mua hàng sưởi ấm của người dân vẫn rất “nóng”. Đây cũng là thời điểm hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường. Do đó, người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm sưởi ấm cần xem xét kỹ nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra, quạt sưởi thường có công suất rất lớn, từ 800 - 1.200W, nên lựa chọn quạt sưởi có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, đảm bảo tiết kiệm điện năng.

 

                                     Bùi Minh – Dương Liễu

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục