Thị trấn Lương Sơn từng bước đô thị hóa trung tâm thị trấn.

Thị trấn Lương Sơn từng bước đô thị hóa trung tâm thị trấn.

(HBĐT) - Thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) là cửa ngõ của tỉnh, liền kề với Thủ đô Hà Nội, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn những khó khăn, phức tạp của một địa bàn thông thương, giao lưu mở rộng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền là yếu tố quan trọng trong thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Hơn một năm qua, thị trấn đã triển khai thực hiện mô hình mới: Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND. Thị trấn cũng là đơn vị được chọn làm điểm của huyện trong thực hiện mô hình này ở cấp xã.

 

- Khi nắm được chủ trương lãnh đạo đơn vị sẽ đảm nhiệm cả hai vai Bí thư kiêm Chủ tịch trong lòng cũng băn khoăn, không biết có đảm đương được công việc hay không, anh em, cán bộ trong cơ quan, nhân dân có đồng tình ủng hộ hay không, nhất là trên địa bàn có nhiều cán bộ nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện đã nghỉ hưu - Điều làm mình yên tâm, tự tin hơn là quá trình thực hiện được triển khai đúng quy trình, lấy ý kiến rộng rãi trong Ban chấp hành, chi bộ, đến từng đảng viên, thông qua mặt trận, các ngành, đoàn thể, trường học lấy ý kiến dư luận, quần chúng nhân dân về năng lực cán bộ. - ông Hoàng Trường Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ. Đã từng qua cương vị Chủ tịch UBND rồi Bí thư Đảng ủy thị trấn trong suốt giai đoạn từ 1997 - 2009. Đến tháng 9/2009 đảm nhiệm vai trò Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND, những kinh nghiệm trong quản lý, điều hành của một cán bộ lãnh đạo lâu năm cũng là yếu tố thuận lợi giúp ông thực hiện tốt nhiệm vụ ở cương vị mới.

 

Qua thực tiễn triển khai cho thấy, với mô hình kiêm nhiệm này, người cán bộ quản lý vừa là người đứng đầu cơ quan lãnh đạo (Bí thư Đảng ủy), vừa đứng đầu cơ quan tổ chức thực hiện (Chủ tịch UBND) nên có điều kiện phát huy tốt vai trò, xử lý công việc kịp thời. Kết quả bước đầu trong thực hiện thí điểm mô hình ở thị trấn Lương Sơn ghi nhận đã xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, giữa Đảng và chính quyền. Cán bộ, đảng viên đồng tình với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung. ông Hoàng Trường Minh cho biết thêm: Một trong những yếu tố quan trọng là việc xử lý các văn bản chỉ đạo, điều hành kịp thời là cơ sở để giải quyết công việc thuận lợi, nhanh chóng, không để tồn đọng những việc cần giải quyết. Điều đó tạo được guồng máy hoạt động đều và mạnh. Bản thân ông có một sổ nhật ký ghi chép các công việc hàng ngày, như cẩm nang nhắc việc giúp cho công tác điều hành hiệu quả. Bên cạnh đó là làm tốt công tác cán bộ. Đây là vấn đề mang tính quyết định thể hiện sự mạnh hay yếu trong hoạt động của cấp ủy, chính quyền. Khâu quy hoạch cán bộ hàng năm, từng nhiệm kỳ được chú trọng thực hiện chặt chẽ, đưa ra lấy ý kiến thảo luận rộng rãi trong Đảng bộ, chi bộ và quần chúng nhân dân, đảm bảo sự ủng hộ, đồng tình thống nhất cao.

 

Thị trấn Lương Sơn có 19 KDC chỉ có 3 xóm làm nông nghiệp là Mòng, Đồng Bái, Mỏ, còn lại là phi nông nghiệp gồm các hộ kinh doanh, dịch vụ, thương mại, gia đình cán bộ, viên chức và hưu trí. Mặc dù những năm qua thời tiết diễn biến không thuận lợi, diện tích SXNN bị thu hẹp do dành đất cho xây dựng công trình phúc lợi, phát triển dịch vụ, song ngành nông nghiệp của thị trấn có những chuyển biến tích cực theo hướng SXHH nhằm mang lại thu nhập cao cho nông dân. Với diện tích gieo cấy hàng năm trên 200 ha, bà con chú trọng đầu tư gieo trồng các loại giống lúa hàng hóa chất lượng cao. Trồng rau màu theo hướng rau sạch cung cấp cho nhu cầu của địa phương và khu công nghiệp Lương Sơn. Duy trì diện tích trồng cây màu và cây vụ đông như ngô, khoai tây, khoai lang... Năm qua, tổng sản lượng lương thực quy thóc của thị trấn đạt trên 1.180 tấn, đảm bảo an ninh lương thực. Cùng với phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm truyền thống, nhiều hộ dân đã đầu tư nuôi các loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: dê, nhím, cá sấu...

 

Hiện trên địa bàn thị trấn có trên 40 doanh nghiệp và các tổ hợp sản xuất TTCN đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mở rộng đáp ứng nhu cầu thị trường và người tiêu dùng. Riêng giá trị thương mại, dịch vụ, TTCN trên địa bàn năm qua đạt 545 tỉ đồng, bằng 121% kế hoạch và tăng 31% so cùng kỳ năm 2009.

 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thị trấn đã hoàn thành xây dựng một số công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Tập trung thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, AN-QP với mục tiêu CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, từng bước đô thị hóa trung tâm thị trấn, thực hiện quy hoạch xây dựng thị trấn Lương Sơn trở thành thị xã trong tương lai. Điều đó đã, đang được bắt đầu từ những hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH của cấp ủy, chính quyền thị trấn. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt KT-XH thị trấn có những chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 18 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo (tiêu chí mới) còn 2,72%, hộ cận nghèo 2,71%. Số hộ gia đình văn hóa trên địa bàn chiếm 81,67% với 2.719 hộ, 15 khu dân cư tiên tiến, chiếm tỷ lệ trên 80%. Hàng năm, vào các ngày lễ kỷ niệm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, vui đón Tết cổ truyền của  dân tộc, các xóm, tiểu khu tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ sôi nổi.

 

 

                                                                                      Thu Hà

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục