Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sau một năm được triển khai đồng bộ trên địa bàn Hà Nội đã tạo chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Nhiều mặt hàng Việt đã và đang dần khẳng định thương hiệu với lợi thế giá cả, chất lượng ổn định, mẫu mã phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (NTD).

 

Chọn mua quần áo do các công ty trong nước sản xuất tại một cửa hàng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Linh Tâm
 
Theo Sở Công thương Hà Nội, trong năm qua có hơn 10 hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn với 3.395 gian hàng, thu hút hơn 3.000 lượt DN, 25 vạn lượt khách tham quan, tổng doanh thu đạt hơn 13,5 tỷ đồng. 27 phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở các quận, huyện, thị xã như Quốc Oai, Ứng Hòa, Đông Anh, Thường Tín… Sở tổ chức thành công Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ với hơn 100 DN tham gia, trưng bày 300 loại hàng hóa, gắn với tổ chức du lịch làng nghề và cuộc thi sáng tác mẫu mã, kiểu dáng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Những tháng cuối năm, thành phố liên tục tổ chức các đợt bán hàng bình ổn giá, kích cầu du lịch để thu hút du khách. Sở đã tổ chức thành công Tháng khuyến mãi Hà Nội năm 2010, thu hút 256 DN tham gia với hơn 1.100 điểm khuyến mãi; phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện chương trình bán hàng giảm giá kích cầu du lịch với gần 100 điểm bán hàng của 50 đơn vị. Riêng Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã triển khai 23 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện trên địa bàn, đạt doanh thu 1,58 tỷ đồng. Các cửa hàng trong Tổng Công ty tăng cường tỷ trọng hàng nội địa, chiếm 60-80% tổng số hàng hóa... Thành đoàn Hà Nội cũng là đơn vị tham gia tích cực CVĐ với những hoạt động như tổ chức Festival "Sáng tạo trẻ" Thủ đô, trong đó có nội dung giới thiệu các gian hàng Việt để bình chọn, vận động nhân dân, thanh niên ưu tiên dùng hàng Việt Nam... Theo điều tra của Công ty TV Plus, sau một năm triển khai CVĐ, đến nay đã có gần 60% NTD quan tâm đến hàng Việt, trước đó chỉ có 23%; số lượng, chủng loại hàng Việt trong các siêu thị đã chiếm khoảng 70-80%...

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Công thương, việc đưa hàng về nông thôn vẫn còn một số hạn chế. Tại nhiều địa phương, việc tổ chức hội chợ, triển lãm chưa thu hút được những DN có thương hiệu mạnh, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng, chỉ dừng lại ở trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn một số ít DN đưa hàng tồn kho về nông thôn để tiêu thụ. Nhiều mặt hàng mẫu mã không đẹp, chất lượng chưa bảo đảm nhưng có giá cao...

Ông Đào Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ cho biết, CVĐ không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của DN với NTD, mà còn tạo điều kiện cho DN mở rộng thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, bảo đảm an sinh xã hội. Thời gian tới, thành phố tiếp tục động viên các DN tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới, phát triển sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng có giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hà Nội sẽ mở rộng hệ thống phân phối đến gần hơn với NTD, trong đó chú trọng địa bàn nông thôn. Giải pháp nữa là chú trọng thực hiện chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm gắn với biện pháp bình ổn giá; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ DN sản xuất - kinh doanh chân chính, bảo vệ NTD.
 
 
                                                                   Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục