Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sau một năm được triển khai đồng bộ trên địa bàn Hà Nội đã tạo chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Nhiều mặt hàng Việt đã và đang dần khẳng định thương hiệu với lợi thế giá cả, chất lượng ổn định, mẫu mã phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (NTD).

Chọn mua quần áo do các công ty trong nước sản xuất tại một cửa hàng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Linh Tâm
Theo Sở Công thương Hà Nội, trong năm qua có hơn 10 hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn với 3.395 gian hàng, thu hút hơn 3.000 lượt DN, 25 vạn lượt khách tham quan, tổng doanh thu đạt hơn 13,5 tỷ đồng. 27 phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở các quận, huyện, thị xã như Quốc Oai, Ứng Hòa, Đông Anh, Thường Tín… Sở tổ chức thành công Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ với hơn 100 DN tham gia, trưng bày 300 loại hàng hóa, gắn với tổ chức du lịch làng nghề và cuộc thi sáng tác mẫu mã, kiểu dáng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Những tháng cuối năm, thành phố liên tục tổ chức các đợt bán hàng bình ổn giá, kích cầu du lịch để thu hút du khách. Sở đã tổ chức thành công Tháng khuyến mãi Hà Nội năm 2010, thu hút 256 DN tham gia với hơn 1.100 điểm khuyến mãi; phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện chương trình bán hàng giảm giá kích cầu du lịch với gần 100 điểm bán hàng của 50 đơn vị. Riêng Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã triển khai 23 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện trên địa bàn, đạt doanh thu 1,58 tỷ đồng. Các cửa hàng trong Tổng Công ty tăng cường tỷ trọng hàng nội địa, chiếm 60-80% tổng số hàng hóa... Thành đoàn Hà Nội cũng là đơn vị tham gia tích cực CVĐ với những hoạt động như tổ chức Festival "Sáng tạo trẻ" Thủ đô, trong đó có nội dung giới thiệu các gian hàng Việt để bình chọn, vận động nhân dân, thanh niên ưu tiên dùng hàng Việt Nam... Theo điều tra của Công ty TV Plus, sau một năm triển khai CVĐ, đến nay đã có gần 60% NTD quan tâm đến hàng Việt, trước đó chỉ có 23%; số lượng, chủng loại hàng Việt trong các siêu thị đã chiếm khoảng 70-80%...
Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Công thương, việc đưa hàng về nông thôn vẫn còn một số hạn chế. Tại nhiều địa phương, việc tổ chức hội chợ, triển lãm chưa thu hút được những DN có thương hiệu mạnh, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng, chỉ dừng lại ở trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn một số ít DN đưa hàng tồn kho về nông thôn để tiêu thụ. Nhiều mặt hàng mẫu mã không đẹp, chất lượng chưa bảo đảm nhưng có giá cao...
Ông Đào Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ cho biết, CVĐ không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của DN với NTD, mà còn tạo điều kiện cho DN mở rộng thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, bảo đảm an sinh xã hội. Thời gian tới, thành phố tiếp tục động viên các DN tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới, phát triển sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng có giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hà Nội sẽ mở rộng hệ thống phân phối đến gần hơn với NTD, trong đó chú trọng địa bàn nông thôn. Giải pháp nữa là chú trọng thực hiện chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm gắn với biện pháp bình ổn giá; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ DN sản xuất - kinh doanh chân chính, bảo vệ NTD.
Theo HaNoiMoi
(HBĐT) - Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân (DN) tỉnh là thành viên của Hiệp hội Nữ DN Việt Nam, thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình. CLB hoạt động với mong muốn tập hợp, kết nối tạo sự đoàn kết trong cộng đồng các nữ DN trên địa bàn tỉnh, cùng nhau chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ nhau, góp phần nâng cao năng lực của từng doanh nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo.
(HBĐT) - Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Tân Lạc đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Qua đó từng bước nâng cao giá trị hàng nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững.
(HBĐT) - Bám sát các chỉ tiêu nghị quyết HĐND huyện giao, ngay từ đầu năm, huyện Lạc Thủy tập trung thực hiện nhiều biện pháp tăng cường nguồn thu, chống thất thu ngân sách.
(HBĐT) - Sản phẩm măng Kim Bôi của Công ty CP Kim Bôi vừa lọt vào top 20 hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp phát triển vững mạnh, thương hiệu vàng Việt Nam, sản phẩm dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
(HBĐT) - Sáng 22/3, UBND huyện Đà Bắc tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý báo cáo "Phương án phát triển vùng trồng cây dược liệu quý tại huyện Đà Bắc”. Dự hội nghị có lãnh đạo Viện Dược liệu (Bộ Y tế); một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Đà Bắc.
(HBĐT) - Ngày 22/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ban Quản lý chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) tổ chức hội nghị bàn tròn cấp tỉnh tháo gỡ khó khăn cho nông dân sản xuất rừng và trang trại. 4 năm qua, chương trình được triển khai tại một số xã ở 2 huyện Tân Lạc, Lạc Thủy.