Cao Phong - mùa quả ngọt.

Cao Phong - mùa quả ngọt.

(HBĐT) - Ngồi bên bếp lửa nhà sàn, trong tiết trời se lạnh của những ngày giáp Tết, được nghe tiếng xèo xèo của mía lùi trên bếp than hồng, thưởng thức vị thơm ngọt lịm của tấm mía và cảm giác vị ngọt của mía lùi như được cô lại thành mật..., chúng tôi mới thật sự thấm thía, thú vị, ấm áp với sản vật và con người vùng đất gió Cao Phong này.

 

Con đường vào nhà ông Đinh Đức Bận, xóm Ong, xã Nam Phong (Cao Phong) quang thoáng hơn mọi ngày vì mía hai bên đường vừa được thu hoạch xong. Chỉ còn một khóm gia đình ông chọn giữ lại để ăn Tết. Không khí tết như đến sớm hơn trong mỗi ngôi nhà. Những vật dụng mới được mua sắm, nhà cửa dọn dẹp, trang trí đẹp, gọn. ông Bận vui vẻ đưa chúng tôi ra khóm mía giữ lại, chọn từng đôi mía đẹp, bó lại để chúng tôi đem về làm quà. ông cũng chọn luôn một cặp mía rồi bày ở 2 bên chân bàn thờ. ông khoe: Đây là cây lộc của vùng đất Cao Phong này. Không biết cây mía được người dân ở đây trồng từ bao giờ. Nhưng mía hợp đất, cứ trồng là mọc, là tươi tốt. Năm nào, gia đình ông cũng bày cây lộc để thắp hương báo cáo với tổ tiên để các cụ phù hộ cho cây xanh tốt, được mùa. Vậy là cây mía từ lâu đã thành người bạn thân quen với người nông dân và đi vào trong đời sống tâm linh của mỗi người dân nơi đây. Tết đến, xuân sang, nhà nào cũng chọn hai cây mía thẳng và đẹp dựng ở hai bên bàn thờ để tượng trưng cho sự ngọt ngào, ấm êm của mùa xuân. Câu chuyện về cây mía cứ miên man, hấp dẫn, đưa chúng tôi đến với cả những câu chuyện về ý nghĩa của cặp mía trong ngày cưới của dân tộc Mường. Rằng, trong ngày cưới, khi cô dâu về nhà chồng, mọi thứ của hồi môn đều có đôi. Riêng đôi chiếu quấn vào đôi mía có ý nghĩa biểu hiện sự ngọt ngào của tình yêu đôi lứa. Vợ chồng lấy nhau sẽ luôn luôn thủy chung và tình yêu ngọt lịm như vị ngọt của mía vậy!...

 

Trở lại với câu chuyện của hàng chục năm qua, gia đình ông Bận và trên 90% số hộ ở xã ông đã kiên trì khai phá đất trống, đồi trọc làm nên đồi mía bạt ngàn của ngày hôm nay. Diện tích mía tím của Nam Phong hiện nay có trên 200 ha. Được biết, ông và nhiều gia đình đã vượt qua những nhọc nhằn, khó khăn ban đầu để giờ đây trở thành triệu phú với mức thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm. Nhiều hộ còn kết hợp mở mang trang trại chăn nuôi, luôn học hỏi, đổi mới, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất...

 

Tây Phong cũng là xã nổi tiếng với cây mía. Cây mía trở thành chủ lực phát triển kinh tế, XĐ-GN và làm giàu của nhiều hộ dân. Chỉ tay về phía cánh đồng mía gần 300 ha của bà con trong xã, ông Hoàng Văn Phú, đội trưởng Đội Tây Phong (Công ty Rau quả nông sản Cao Phong) cho biết: Trong diện tích mía đó có trên 30 ha mía của đội ông. Tổng diện tích mía của Công ty là 2.300 ha, trong đó, mía tím có 1.000 ha, mía trắng 1.300 ha.

 

Giá mía ở Tây Phong khá ổn định, vì thế, doanh thu từ cây mía của bà con trong xã hàng năm ước đạt từ 1,4 - 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vùng đất Tây Phong được thiên nhiên ưu đãi nên cây mía tím nơi đây có vị ngọt và mát hơn hẳn mía của các nơi khác. Chính vì vậy, nhiều tư thương từ các nơi cứ đến vụ mía lại đua nhau về thu mua. Có nhiều chủ lái còn đặt tiền từ vụ trước. Ngoài tư thương đến lấy hàng, hàng năm, nhiều nhà máy đường từ Thanh Hóa, Ninh Bình cũng xuống Tây Phong để thu mua mía nguyên liệu.

 

Cây mía đã trở thành đặc sản của vùng đất gió Cao Phong. Để mỗi người dù một lần qua đây đều phải cố níu lại thưởng thức vị ngọt ngào của mía, tận hưởng vẻ đẹp được kết từ những con đường mướt xanh màu cây trái. Vùng đất gió còn đẹp bởi nụ cười chan hòa, gần gũi của người dân Mường Thàng, sức sống không lặng lẽ mà luôn vận động, vươn lên...

 

 

 

                                                                                  Hồng Duyên

 

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục