Hát mừng công trình thủy điện suối Nhạp(Đà Bắc) hòa lưới điện quốc gia.

Hát mừng công trình thủy điện suối Nhạp(Đà Bắc) hòa lưới điện quốc gia.

(HBĐT) - Xuân đã về trên khắp quê hương Hòa Bình. Tình đất, tình người giao hòa trong mùa xuân tươi trẻ, đất trời rộn rã khúc xuân. Bước vào xuân mới, điểm lại những gì đã làm được mới thấy cùng đất nước, xuân Hòa Bình đang nở hoa, kết trái, chuẩn bị hành trang bước tiếp trên chặng đường xây đắp tương lai ấm no, hạnh phúc. Năm Canh Dần 2010 đi qua- năm đầy khó khăn thử thách, diễn biến thời tiết phức tạp, hạn hán trên diện rộng, thiếu điện kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

 

Thế nhưng lại là năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đồng tâm hiệp lực, triển khai nhiều giải pháp năng động, sáng tạo, hiệu quả, giành được những thắng lợi lớn lao vững bước trên con đường đổi mới.

Bức tranh tổng thể KT-XH, diện mạo quê hương vẫn đậm màu tươi mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 12,5%, trong đó, nông - lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4%; công nghiệp - xây dựng tăng 21,4%; dịch vụ tăng 12%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ. Năm 2010,  ước cơ cấu kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 34,2%; công nghiệp - xây dựng chiếm 32,8%; dịch vụ chiếm 33%. Tỷ lệ hộ nghèo còn 14%. Thu nhập bình quân đầu người 13,4 triệu đồng.

Năm 2010 chứng kiến hiệu quả của việc tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề và các chương trình hành động về thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, du lịch, thương mại, nông nghiệp, nông dân, nông thôn... và nhiều chương trình phát triển KT-XH đạt được hiệu quả tích cực. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành dồn nhiều tâm lực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Những vấn đề “điểm nghẽn” thu hút đầu tư đang dần được tháo gỡ và tạo được những kết quả khả quan. Cải cách hành chính theo Đề án 30 vượt chỉ tiêu đề ra, giúp người dân và doanh nghiệp gần hơn với cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các cấp. Các nguồn vốn đầu tư phát triển tăng mạnh. Cùng với đó là chất lượng, tiến độ giải ngân được cải thiện đáng kể, nhiều công trình mới được khởi công, khai thác, tạo được sự thay đổi lớn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Năm 2010, tỉnh đã tổ chức khởi công  4 tuyến đường quan trọng: Tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình, QL 12B, QL21 và đường 12B với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ tạo nên những giải hành lang kinh tế với các trung tâm thương mại, đô thị, du lịch dọc tuyến, tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho thu hút đầu tư, thúc đẩy xóa đói - giảm nghèo. Vấn đề tạo quỹ đất sạch cũng đang được tỉnh tập trung giải quyết. Quy hoạch và xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp theo Đề án quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của tỉnh đến năm 2020 đang được tính cực khởi động. Đã có 5/7 khu công nghiệp có nhà đầu tư hạ tầng, các khu công nghiệp thu hút được 47 dự án đầu tư, trong đó có 20 dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Lần đầu tiên tỉnh thu hút được dự án FDI 36 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay tại KCN Lương Sơn đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với hệ thống hỗ trợ khách hàng hiện đại và chuyên nghiệp. Toàn tỉnh có 302 dự án, trong đó có 19 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 123,6 triệu USD và 283 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 28.857 tỷ đồng. Đã có 108 dự án hoàn thành, đưa vào sản xuất - kinh doanh (đạt 36%), góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước.

Các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất, đang chứng tỏ là lực lượng chủ công trong xây dựng quê hương. Trong khó khăn, sản xuất công nghiệp năm 2010 khá sôi động, giá trị thực hiện đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, tăng 28,4% so với năm trước. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2010 ước đạt 1.222 tỷ đồng, vượt 12% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 101% Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 10% so năm 2009.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục trụ vững trong khó khăn, bảo đảm an ninh lương thực. Quỹ đất được khai thác hiệu quả tạo ra tiền bạc đối với nông dân. Trồng rừng vượt  kế hoạch đề ra. Dịch bệnh được khống chế, chăn nuôi phát triển ổn định. Đặc biệt đã bước đầu hình hành những tư duy sản xuất mới và vùng sản xuất hàng hóa trải dài trên khắp quê hương. Nông dân Cao Phong thắng mía, trúng cam có tiền tỷ, tiền trăm triệu. Nông dân vùng cao Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc trồng ngô mà có của ăn, của để. Nông dân Lương Sơn có tiền trăm triệu từ các mô hình nông nghiệp hữu cơ...

Hòa Bình bước vào năm mới trong hành trang của thành tựu KT-XH. Hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở được kiện toàn, củng cố đang phát huy sức mạnh. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục chuyển biến mạnh. Tình hình chính trị, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được củng cố,  tăng cường. Nhân dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng lòng xây dựng quê hương.

Những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giành được là sự phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp từ cội nguồn dân tộc, từ bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, từ truyền thống kiên cường cách mạng của tỉnh ta, từ sự đổi mới tư duy, trong cách nghĩ, cách làm và trong cách tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ sự cộng đồng trách nhiệm cao của cấp, ngành, địa phương cùng lo toan việc dân, việc nước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển KT-XH đổi mới, năng động theo hướng gần dân, sát thực tiễn, nắm bắt những khó khăn của cơ sở, đưa ra các phương thức chỉ đạo quyết liệt và kịp thời.

Xuân đang tới ngọt ngào no ấm, trải dài, rộn rã khắp mọi miền quê hương. Biết bao chương trình, dự án tạo ra nguồn lực mới phát triển KT-XH đang làm thay đổi căn bản cuộc sống người dân. Núi rừng điện đã thay sao. Những con đường xóa đói - giảm nghèo nối dài vươn tới vùng cao, vùng khó khăn. Trong nhà nông dân đầy ngô, thóc, đầy ắp tiếng cười vui hạnh phúc. Sản vật nông nghiệp sẵn sàng đón xuân sang. Tiếng cồng Mường Thàng âm vang trên thảo nguyên lộng gió bạt ngàn mía, cam. Đồng ruộng lên xanh màu tươi mới khắp quê hương Mường Động. Những chàng trai, cô gái  ánh mắt rạng ngời trên vựa lúa Mường Vang. Nông dân Yên Thủy cần mẫn ươm mầm xuân trên đất đá khô cằn. Núi rừng Hang Kia- Pà Cò đón xuân trong sắc trắng hoa mơ, hoa mận, trong sắc đỏ hoa đào, trong tiếng khèn gọi bạn đong đưa, lảnh lót dưới chân núi Sà Lĩnh. Men rượu cần đắm say dập dìu lứa đôi, lúng liếng đưa tình đêm bản Lác. Núi rừng Mường Bi hồi hộp mong ngày Khai hạ  trong tiếng chồi non cựa mình thức giấc.

Xuân đã về trong ước nguyện cầu may. Đền Bờ, chùa Tiên, du khách dập dìu thành kính. Thành phố sông Đà uốn lượn lung linh, ấm cúng thời khắc giao thừa, pháo hoa xuân rực đồi ông Tượng, pháo nở trong lòng người mừng năm mới khúc ca xuân rộn rã, phố phường hứa hẹn ước mơ. Nhiệm vụ năm mới Tân Mão 2011 còn rất nặng nề với mục tiêu tăng trưởng cao hơn năm cũ. Con đường phía trước còn nhiều cam go, thử thách. Nhưng hành trang chúng ta đã có, chính là sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao, là sự vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện cụ thể địa phương để có được những thành quả to lớn và tự hào hơn. Hòa Bình đang bước vào mùa xuân mới với những khát khao cháy bỏng. Xuân trong hành động trách nhiệm cao của các cấp lãnh đạo, đến mỗi người dân cùng nỗ lực chăm lo phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.  

                                                                                        Lê Chung

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục