Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các tỉnh, thành phố không bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án xây dựng bệnh viện khởi công mới, các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư và không có khả năng thực hiện trong năm 2011.

Thực hiện Đề án xây dựng các bệnh viện bằng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2008-2010, tổng mức vốn trái phiếu Chính phủ đã giao từ năm 2008 đến hết năm 2011 để xây dựng các bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh là 18.350 tỷ đồng.

Bộ Y tế và các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện đề án, tiến độ giải ngân liên tục tăng qua các năm. Lũy kế vốn thanh toán đến hết tháng 2/2011 là 13.904 tỷ đồng, đạt 76% số vốn được giao.

Trong năm 2008-2010 có 49 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng (42 bệnh viện huyện, 7 bệnh viện tuyến tỉnh). Trong năm 2011, nếu được bố trí đủ vốn, 151 dự án sẽ có thể được hoàn thành và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các dự án còn gặp khó khăn, chẳng hạn các dự án đang ở giai đoạn hoàn thành, nhưng việc bố trí vốn còn thấp, không thể hoàn thành theo đúng tiến độ...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương phải tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí phần vốn trái phiếu Chính phủ cho các đề án các bệnh viện huyện còn thiếu vào kế hoạch 2012; xác định danh mục và nhu cầu vốn đối với các dự án đang triển khai dở dang, có tiến độ thực hiện nhanh, khối lượng thực hiện vượt mức vốn đã được thông báo, có khả năng hoàn thành trong năm 2011, đề xuất giải pháp tháo gỡ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cùng với đó, trong tháng Năm, các bộ liên quan phải nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ các chủ đầu tư có công trình dự dang dở, sắp hoàn thành, nhưng không có vốn trái phiếu Chính phủ trong năm 2011, được ứng vốn hoặc vay vốn để hoàn thành công trình, tránh việc lãng phí lớn do công trình không đưa vào sử dụng được và xuống cấp trong nhiều năm.

Các đơn vị phải tổng hợp danh mục và nhu cầu vốn trái phiếu Chính phủ cho các bệnh viện của các huyện mới chia tách và nhu cầu vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư cho ngành y tế giai đoạn 2011-2015, trình Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ liên quan phải có nhiệm vụ tổng hợp và hướng dẫn các địa phương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ cho phần tăng do điều chỉnh chính sách theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 184/QĐ-TTg, như tăng giá vật liệu, tiền lương... theo tỷ lệ hỗ trợ quy định tại Quyết định số 582/QĐ-TTg, lưu ý, không bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho phần điều chỉnh quy mô và mở rộng thêm các hạng mục của dự án so với quyết định ban đầu.

Đối với các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương rà soát, đánh giá cụ thể tình hình thực hiện các dự án y tế sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ về khối lượng thực hiện các dự án đến 31/12/2010; giải ngân các dự án đến 31/1/2011; số vốn chuyển nguồn năm 2010 sang năm 2011 theo từng dự án; số dự án và số vốn bố trí cho các dự án hoàn thành năm 2010 và 2011.

Phó Thủ tướng nêu rõ không bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án khởi công mới, các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, các dự án không có khả năng thực hiện trong năm 2011, các dự án triển khai chậm trong năm 2010 để tập trung điều chuyển vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011 và 2012.

                                                                                 Theo TTXVN


 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục