(HBĐT) - Với suy nghĩ và quyết tâm lập thân - lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương, sau nhiều năm đi làm thuê, Bùi Văn Tôn ở xóm Quèn Thị - xã Cao Dương – (Lương Sơn) chọn cho mình bước khởi đầu từ nghề ương thả cá giống và nuôi cá thịt.

 

Năm 1999, anh đã đấu thầu hơn 3 ha đất ruộng 1 vụ và đầm nước của xã cùng với diện tích đất hiện có của gia đình tại xóm Quèn Thị để tính chuyện làm ăn lớn bằng việc nuôi thả cá. Anh thuê máy xúc múc rộng diện tích đầm và xây kè bờ để thả cá. Ban đầu là nuôi thả các loại cá trong một đầm rộng trên 1 ha. Sau một thời gian, nhận thấy thị trường trong vùng đang có nhu cầu về con cá giống, anh bàn với vợ đầu tư 20 triệu đồng mua cá giống bố mẹ về nuôi, gồm cá chép, trôi, trắm cỏ, trê lai... Mới làm nghề nhưng do nắm vững KH - HT trong chăm sóc cũng như cho cá sinh sản nên đàn cá phát triển tốt và sinh sản ổn định. Có nguồn cung cấp giống, con cá lại dễ nuôi và cho lãi cao, Tôn mạnh dạn đầu tư thêm, múc ruộng, mở rộng đầm tại diện tích đất còn lại để nuôi cá thịt. Với hơn 3 ha đầm nuôi cá sinh sản và cá thịt, mỗi năm, gia đình xuất khoảng 5 tấn cá, thu lãi từ 60- 70 triệu đồng.

Từ khi bắt đầu đào ao nuôi cá, Tôn đã nghĩ tới phải có nguồn cung cấp thức ăn cho cá và anh đã cùng vợ trồng hơn 1.000 m2 cỏ để nuôi cá, thu mua ngô, sắn của bà con trong xóm để làm thức ăn cho cá. Hơn 3 ha đầm nuôi cá của Tôn nằm xung quanh là núi đá, vì thế, tận dụng những thuận lợi vốn có, vợ chồng Tôn đã đầu tư để nuôi 15 con dê sinh sản. Mỗi năm bán dê con giống, dê thịt cũng mang về cho vợ chồng anh thu nhập khoảng 40 triệu đồng.  Không chỉ làm giàu cho bản thân, Bùi Văn Tôn còn thường xuyên tuyên truyền, vận động, giúp đỡ cho hơn 10 ĐVTN khó khăn ở xã nắm bắt kỹ thuật, kinh nghiệm để cùng nhau phát triển sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó nhiều ĐVTN ở xóm Quèn Thị đã học tập đoàn viên Bùi Văn Tôn để nuôi cá, phát triển kinh tế gia đình. Cùng với sự cần cù, chịu khó,  ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn vươn lên chiến thắng đói nghèo đoàn viên Bùi Văn Tôn, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và làm giàu cho quê hương.

                                                                             Trần Trang 

                                                  (Đài TT-THLương Sơn)

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục