Huyện Kỳ Sơn khuyến khích phát triển các HTX TTCN tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Huyện Kỳ Sơn khuyến khích phát triển các HTX TTCN tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

(HBĐT) - Các HTX trên địa bàn tỉnh đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT). Hiện nay, các HTX làm ăn hiệu quả đang giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động và có những đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. Nhưng chỉ có 30% số HTX làm ăn khá - giỏi, còn lại là HTX trung bình và yếu kém đang đặt ra thách thức làm thế nào để tỉnh ta có nhiều HTX làm ăn hiệu quả?

 

Toàn tỉnh hiện có 352 HTX, trong đó có 125 HTX nông nghiệp, 156 HTX CN-TTCN, 58 HTX dịch vụ - thương mại, 9 HTX GT-VT, 4 QTDND tạo việc làm thường xuyên cho gần 50.000 xã viên, người lao động. Đa số các HTX chủ động phát huy nội lực duy trì SX-KD. Một số HTX còn mạnh dạn đầu tư thêm nhà xưởng mở rộng SX-KD. Các HTX nông, lâm nghiệp và dịch vụ tích cực cung cấp phân bón, vật tư cho nông dân để tập trung sản xuất. Các HTX quản lý điện nông thôn vận hành hiệu quả, cung cấp đủ điện sinh hoạt cho nhân dân. Hoạt động của các quỹ tín dụng tuy có khó khăn do diễn biến bất thường trên thị trường tài chính nhưng do tích cực nắm bắt thông tin, có chính sách thu hút tiền gửi nên hoạt động kinh doanh đã ổn định.

 

Một điều dễ nhận thấy là hiện nay về phía các cơ quan quản lý Nhà nước, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, xã viên nhận thức về bản chất, vai trò, tính tất yếu khách quan của KTTT chưa đầy đủ; chưa hiểu đúng bản chất của HTX kiểu mới; không thấy được yêu cầu phát triển HTX trong nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế; cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm tới KTTT; công tác quản lý Nhà nước đối với HTX của các cấp, ngành chưa thực hiện đầy đủ theo tinh thần nghị quyết; đội ngũ cán bộ theo dõi KTTT ở các ngành, huyện, thành phố chủ yếu kiêm nhiệm nên hạn chế tới tham mưu, chỉ đạo hoạt động của các HTX...

 

Mặt khác, hiện nay, các HTX trong tỉnh đều có quy mô nhỏ bé. Trong tổng số 352 HTX chỉ có khoảng 30% có doanh thu 1 tỷ đồng trở lên. Sức cạnh tranh của các HTX còn yếu, trình độ chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra. Vốn điều lệ của các HTX đều thấp, nhất là các HTX nông nghiệp. Còn nhiều xã viên không góp vốn, nhiều HTX không đủ điều kiện tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ở các ngân hàng thương mại. Do đội ngũ cán bộ khoa học trong các HTX hầu như chưa có, lao động chủ yếu là thủ công nên các HTX không có khả năng tiếp cận khoa học công nghệ cao vận dụng vào sản xuất cũng như xúc tiến thương mại. Công tác tổ chức và quản lý của các HTX còn hạn chế, chế độ kế toán, thống kê còn lỏng lẻo, sổ sách kế toán chưa đầy đủ, công tác kiểm soát trong HTX bị buông lỏng, nhiều HTX không biết hạch toán.

 

Để các HTX phát triển, phấn đấu đưa số HTX làm ăn khá, giỏi lên 60% vào năm 2015, theo ông Nguyễn Văn Sỹ - Chủ tịch Liên minh các HTX tỉnh, Liên minh HTX đã tham mưu cho tỉnh củng cố các HTX yếu kém, giải thể tự nguyện và bắt buộc đối với các HTX không còn khả năng hoạt động; tập trung đào tạo ngắn hạn, dài hạn nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ HTX. 5 năm qua, Liên minh đã đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho gần 1.000 người là cán bộ chủ chốt tại các HTX; hỗ trợ các HTX thực hiện các dự án, chương trình thông qua nguồn vốn 120 với số tiền gần 2 tỉ đồng cho 25 đơn vị thành viên phát triển SX-KD... Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, tổ chức thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo sự chuyển biến nhận thức của xã hội về vai trò, sự cần thiết và yêu cầu phát triển KTTT. Tập trung củng cố và đổi mới KTTT theo chiều sâu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc và giá trị HTX theo Luật HTX, tạo được sự chuyển biến đối với kinh tế HTX trên tất cả các mặt quan hệ sở hữu, phương thức quản lý SX-KD, dịch vụ và phân phối. Tăng cường một bước vững chắc về tiềm lực tài chính cho kinh tế hợp tác, HTX, đưa KTTT ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế góp phần tích cực vào quá trình phát triển KT-XH của tỉnh.

 

                                                                                   Đinh Thắng

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục