Những biển hiệu, băng rôn to đùng được treo trước cửa hàng với những thông tin cũng hết sức gây sốc như: giảm giá đến 50%, tháng siêu khuyến mại, bán hàng giá gốc… Thế nhưng, chính những kiểu tiếp thị này lại khiến người tiêu dùng nghi ngờ.

 

Để gây sự chú ý cũng như kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, hiện nay tại các cửa hàng, siêu thị, shop quần áo thời trang… trên nhiều tuyến phố của Hà Nội xuất hiện những biển quảng cáo tấm lớn với những lời quảng cáo hấp dẫn như: Giảm giá đến 50%, tháng siêu khuyến mại, bán hàng giá gốc…

Siêu khuyến mại tại một shop thời trang trên phố Thái Hà.
Siêu khuyến mại tại một shop thời trang trên phố Thái Hà.
Dù đã hết thời gian khuyến mại, nhưng tấm pano vẫn không được rỡ bỏ.
Dù đã hết thời gian khuyến mại, nhưng tấm pano vẫn không được gỡ bỏ.

Tại một shop thời trang trên phố Thái Hà, ngoài tấm pano treo cạnh cửa hàng, để gây sự chú ý, chủ nhân của shop thời trang này đã cho dán chữ Sale to vật vã, chùm kín cả cửa kính ra vào. Hay cũng tại con phố này, một siêu thị cho treo tấm pano với dòng chữ: Giảm giá đến 50% với tất cả những sản phẩm đồ chơi thiếu nhi. Nếu thoạt nhìn, nhiều người sẽ tưởng siêu thị này đang có chương trình khuyến mại, thế nhưng nếu để ý kĩ thì mới nhìn thấy thời gian khuyến mại là đến hết 1.6 rất nhỏ bên cạnh…

Sợ mập mờ này chẳng khác nào đánh bẫy người tiêu dùng. Không ít người chỉ vì những lời quảng cáo này tại các cửa hàng mà đã dừng chân vào mua hàng. Nhưng khi bước chân vào đến cửa hàng thì mới biết chương trình khuyến mại đã hết từ lâu. Chính điều này mà những chương trình khuyến mại tưởng chừng như rất hấp dẫn ấy lại khiến người tiêu dùng không mấy quan tâm. Thậm chí có người còn nghi ngờ về tính trung thực của chương trình khuyến mại cũng như chất lượng của những sản phẩm khuyến mại.

Chiêu giảm giá
Không thể đếm xuể những cửa hàng giảm giá 30%...

Chị Nguyễn Hoàng Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chưa hết bức xúc khi cho rằng mình đã bị lừa. Chị Lan nói: “Tuần trước tôi có mua một chiếc váy tại một shop thời trang trên đường Cầy Giấy với giá 600 nghìn đồng và được giảm giá 50%. Những tưởng với giá 300 nghìn đồng đã là khá mềm, không ngờ khi mặc đi làm, mọi người cùng cơ quan nói tôi bị mua hớ, giá của chiếc váy này trên phố chỉ 250 nghìn đồng. Từ giờ chắc tôi sẽ không dám mua đồ khuyến mại nữa”.  

Chị Nguyễn Phương Linh, một khách hàng hay săn hàng khuyến mại cũng cho rằng, mua hàng khuyến mại cũng như đi câu. May thì mua được đồ tử tế, còn không thì thường là đồ lỗi mốt, hoặc chất lượng không đảm bảo. “Có lần tôi vào một bách hóa giày trên phố Tôn Đức Thắng để mua hàng khuyến mại. Không ngờ khi lựa chọn sản phẩm tôi phát hiện ra rất nhiều đôi giày bị rách. Những kiểu khuyến mại như thế này không hiếm gặp hiện nay tại các cửa hàng” - chị Linh nói.

Giảm giá...
... và 20% như thế này trên các tuyến phố của Hà Nội.

Cũng theo chị Linh, để không bị mua phải hàng lỗi cũng như bị hớ, người tiêu dùng nên khảo giá những sản phẩm cùng loại ở những cửa hàng khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua. Bởi rất có thể sản phẩm được giảm giá cao là do giá được nâng lên rồi trừ % cao để gây sự chú ý với khách hàng, nhưng thực tế thì giá cũng không rẻ hơn so với những cửa hàng khác. Người tiêu dùng cũng nên quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Nhãn mác phải đầy đủ thông tin về nhà sản xuất hay nhà nhập khẩu như: địa chỉ, số điện thoại…

Hiện nay, nhiều sản phẩm có thương hiệu nước ngoài như Nike, Adidas, Louis Vuiton đã bị làm nhái. Cũng không ít người đã phải “ngậm bồ hòn” khi bỏ ra cả đống tiền để mua hàng hiệu, nhưng thực chất đó là hàng nhập lậu được đóng mác hàng hiệu. “Cách đây 2 ngày, tôi mua một chiếc áo thể thao mang nhãn hiện Nike trên phố Trịnh Hoài Đức với giá 2,5 triệu đồng. Chủ cửa hàng khẳng định đây là hàng nhập khẩu, hàng xịn 100%, thế nhưng một người bạn tôi ở nước ngoài mới về khẳng định đây là Nike “nội” - anh Hoàng chia sẻ.

Theo số liệu tổng kết của Chi cục QLTT Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm nay, các Đội QLTT đã kiểm tra, xử lý 239 vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ, xử phạt hành chính trên 1,4 tỉ đồng, tịch thu tiêu huỷ 1038 sản phẩm quần áo, túi xách, dây lưng; 776 đôi giầy, dép giả nhãn hiệu NIKE, Adidas, Louis Vuiton. Một cán bộ QLTT cho biết chưa thể xử lý triệt để tình trạng vi phạm, vì tình trạng vi phạm về sở hữu trí tuệ hiện nay diễn ra hết sức tinh vi, rất khó phát hiện...

 

                                                                                  Theo Bao LĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục